Một trong những nghịch lý phổ biến của các siêu đô thị hiện đại là càng phát triển, khu vực trung tâm càng trở nên quá tải. Đây không chỉ là bài toán riêng lẻ, mà là mẫu số chung của nhiều đại đô thị ở Đông Nam Á như Bangkok, Jakarta, Manila. Tại Việt Nam, TPHCM cũng đang gặp phải tình trạng này.
Qua nhiều thập niên phát triển với tốc độ cao, TPHCM đã vươn lên trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng. Tuy nhiên, chính sự phát triển nhanh và dồn nén ấy kéo theo không ít hệ lụy.
Ngược lại, các địa phương giáp ranh như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu dù sở hữu nhiều lợi thế về quỹ đất, vị trí chiến lược và hạ tầng đang phát triển lại chưa được tích hợp hiệu quả vào một quy hoạch vùng tổng thể, dẫn đến tình trạng phát triển manh mún, thiếu gắn kết và không tạo được động lực lan tỏa chung cho toàn khu vực. Chính vì vậy, việc hợp nhất TPHCM, tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ hội để tái cấu trúc toàn diện không gian đô thị, định hình một hệ sinh thái đa cực, tích hợp, liên kết, đủ khả năng cạnh tranh trên quy mô khu vực và toàn cầu
Quan trọng hơn, mô hình này còn mang kỳ vọng giải phóng áp lực cho khu vực trung tâm, đồng thời kích hoạt các vùng ngoại vi trở thành những cực tăng trưởng mới, phát triển hài hòa và bền vững trong một tổng thể thống nhất. Thay vì tiếp tục dồn nén mọi chức năng vào một trung tâm quá tải, mô hình TPHCM mở rộng cho phép phân bổ lại dân cư, dòng vốn và các chức năng đô thị một cách hợp lý, dựa trên lợi thế của từng địa phương.
Trên cơ sở đó, hình thành cấu trúc “4 vùng - 2 trục - 1 hệ sinh thái liên kết”: TPHCM giữ vai trò trung tâm tài chính, dịch vụ cao cấp và đổi mới sáng tạo; Bình Dương đảm nhiệm chức năng vùng công nghiệp, logistics, đóng vai trò là đầu tàu sản xuất, chế biến và hạ tầng hậu cần phía Bắc; Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển thành vùng cảng biển, du lịch, là cửa ngõ giao thương quốc tế và trung tâm nghỉ dưỡng ven biển; trong khi các khu vực ven và ngoại vi đảm nhiệm vai trò vùng sinh thái nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp bảo tồn môi trường với sản xuất xanh.
Các vùng chức năng này được kết nối hiệu quả thông qua hai trục phát triển chủ đạo: trục Đông - Tây gắn kết các đô thị công nghiệp nội vùng và trục Bắc - Nam liên kết chuỗi cảng biển, logistics và công nghệ cao, tạo nên một hệ sinh thái phát triển liên kết, linh hoạt và bền vững cho toàn vùng TPHCM mở rộng. Việc phân vai chức năng theo mô hình đô thị đa cực không chỉ góp phần giải tỏa áp lực cho khu vực trung tâm TPHCM, mà còn mở ra cơ hội hình thành các cực tăng trưởng mới ở vùng ven.
Thay vì phải di chuyển vào trung tâm để làm việc, học tập hay tiếp cận dịch vụ, người dân có thể sinh sống và phát triển sự nghiệp ngay tại địa phương mình nhờ hệ thống hạ tầng đồng bộ và sự phân bổ hợp lý các hoạt động kinh tế - xã hội. Mỗi cực đô thị được quy hoạch dựa trên lợi thế sẵn có về vị trí, nguồn lực và kết nối, từ đó tạo nên một cấu trúc phát triển đa trung tâm, lan tỏa và bền vững cho toàn vùng.
Cùng với đó, dòng vốn đầu tư cũng sẽ được tái cơ cấu một cách chiến lược. Những ngành cần diện tích lớn, chi phí hạ tầng thấp như công nghiệp, logistics sẽ ưu tiên phát triển tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó, các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như công nghệ, tài chính, đổi mới sáng tạo sẽ tiếp tục được tập trung tại TP Thủ Đức và vùng lõi TPHCM.
Đặc biệt, khi các dự án được quy hoạch một cách thống nhất và gắn kết theo trục phát triển cùng lợi thế từng vùng, hiệu quả đầu tư được nâng cao và tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn bộ không gian kinh tế vùng. Việc phân bố hợp lý các ngành, lĩnh vực và hạ tầng chiến lược giúp giảm áp lực cho trung tâm, đồng thời kích hoạt các cực tăng trưởng mới, thúc đẩy dòng vốn lan rộng thay vì dồn ứ vào lõi đô thị.
Khi các cực phát triển được quy hoạch đúng tầm, trao quyền phù hợp và liên kết bằng cơ chế điều phối linh hoạt, chúng sẽ không còn là “vùng ven” phụ thuộc mà trở thành các trung tâm tăng trưởng chủ động, cùng vận hành trong một mạng lưới đô thị tích hợp, tự cân bằng và thích ứng hiệu quả.
Để đạt được điều đó, cần chuyển từ tư duy địa giới hành chính sang tư duy vùng chức năng, nơi các địa phương hợp lực, chia sẻ hạ tầng và chuỗi giá trị trong một tổng thể thống nhất. Khi đó, TPHCM không chỉ mở rộng về quy mô, mà còn vươn lên thành siêu đô thị vùng, đủ sức cạnh tranh trong không gian kinh tế ASEAN và quốc tế.
-
“Bộ đôi sóng” sáp nhập và hạ tầng đang tạo lực cho thị trường bất động sản TP.HCM mới?
Ngay sau khi Quốc hội “bấm nút” thông qua Nghị quyết về sáp nhập tỉnh, thành vào ngày 12/6/2025, thị trường bất động sản TP.HCM mới (TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa-Vũng Tàu) lập tức được chú ý. Với quy mô kinh tế và dân số lớn nhất cả nước, bất động sản nơi đây dự báo sẽ có những thay đổi rất lớn trong thời gian tới.
-
Tin vui liên tục đến với người dân TP.HCM
Từ cuối tháng 6 đến hết năm 2025, TP.HCM sẽ liên tiếp khởi công hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, mang theo kỳ vọng lớn về giảm áp lực hạ tầng, kết nối vùng hiệu quả hơn và tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.
-
Chốt thời gian TP.HCM quản lý Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu
Kể từ ngày 1/7, UBND TP.HCM mới có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền hạn, trách nhiệm của TP.HCM, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương trước khi sáp nhập, hợp nhất.
-
Toàn cảnh quy hoạch hạ tầng giao thông TP.HCM đến năm 2040 vừa được Thủ tướng phê duyệt
Tuyến metro nào sẽ đến tận Cần Giờ? Cây cầu nào sẽ nối thẳng TP.HCM với sân bay Long Thành? Và đâu sẽ là vùng đất “vàng” mới của nhà đầu tư? Tất cả nằm trong bản quy hoạch hạ tầng giao thông của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được Thủ tướng phê duyệt.
-
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã hé lộ kế hoạch Tổ chức không gian sản xuất công nghiệp, công nghệ cao của thành phố trong giai đoạn mới.








-
Quy định mới về cấp sổ đỏ từ ngày 1/7 người dân cần nắm rõ
Dưới đây là những quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 người dân cần phải nắm rõ, giúp thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện hơn.
-
Vài ngày trước sáp nhập, tỉnh này công bố thu ngân sách gần 48.000 tỷ đồng chỉ trong nửa năm
Đây là tín hiệu kinh tế tích cực của địa phương.
-
Chi tiết nơi đặt trụ sở chính thức của 126 xã, phường mới của Hà Nội sau sắp xếp
Ngày 25/6, UBND TP. Hà Nội đã chính thức ban hành thông báo số 729/TB-UBND về việc xác định trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau khi thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội....