Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP.HCM sẽ là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á, có vai trò là cực tăng trưởng, động lực thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam và cả nước.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những trụ cột quan trọng nhất được xác định chính là hệ thống hạ tầng giao thông - không chỉ kết nối nội đô với vùng ven, mà còn liên thông mạnh mẽ với các tỉnh lân cận, các vùng kinh tế trọng điểm, cả nước và quốc tế.
Bản quy hoạch đặt trọng tâm vào việc tăng cường kết nối đa chiều, tổ chức lại không gian đô thị theo hướng tối ưu vận hành, đồng thời định hình các khu vực phát triển dựa trên hệ thống giao thông công cộng.
Từ metro đến cao tốc liên vùng, từ cảng biển đến sân bay, từ bến xe đến trung tâm logistics… toàn bộ bức tranh hạ tầng TP.HCM đang được vẽ lại một cách tổng thể và đầy tham vọng.
Việc phát triển hệ thống giao thông đô thị và mở rộng không gian liên kết vùng được TP.HCM chú trọng
Định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật
Đường bộ
Các tuyến cao tốc, quốc lộ và vành đai tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hệ thống giao thông liên vùng tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các tuyến này gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng (CT.33); đẩy nhanh hoàn thiện đường Vành đai 3 và đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.
Tiếp tục hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ quốc lộ bao gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 22C, Quốc lộ 50, Quốc lộ 50B và đoạn đường ven biển từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang.
Quy hoạch các tuyến đường có chức năng hỗn hợp đối ngoại và đô thị với bề rộng mặt cắt phù hợp, kết hợp với các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo lưu lượng giao thông, nhưng không lãng phí, đảm bảo tính khả thi và hạn chế tác động chia cắt hệ sinh thái và tiếng ồn của các tuyến giao thông đối ngoại đến không gian đô thị.
TP.HCM tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển các đường dẫn cao tốc bao gồm đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường dẫn cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (Bình Phước).
Các tuyến đường bộ kết nối liên vùng cũng được bổ sung đầy đủ.
Trong đó, bổ sung tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ trung tâm thành phố qua cầu Phú Mỹ 2;
Bổ sung kết nối về phía Đông với Đồng Nai (đường tỉnh 777B) qua cầu Đồng Nai 2 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bổ sung kết nối Thủ Đức với Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua cầu Cát Lái phục vụ giao thông liên đô thị và tăng cường kết nối đường bộ từ ga Thủ Thiêm, trung tâm thành phố đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Kết nối đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) qua cửa sông Soài Rạp đến Cần Giờ và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai) thông qua đường vào cảng Phước An để hỗ trợ cho các cụm cảng biển dự kiến tại Cần Giờ.
Các tuyến đường bộ khác kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Tiền Giang...
Đường sắt
Nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện hữu, xây dựng các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng - Tân Kiên, bổ sung tuyến đường sắt tiềm năng Thủ Thiêm - Tân Kiên, đường sắt Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt TP.HCM - Tây Ninh, đường sắt chuyên dụng kết nối cảng Hiệp Phước.
Nâng cấp, xây dựng mới các ga đầu mối gồm các ga hành khách như Ga Sài Gòn (Hòa Hưng), Ga An Bình, Ga Thủ Thiêm, Ga Bình Triệu, Ga Tân Kiên và các ga hàng hóa: Ga An Bình, Ga Trảng Bom, Ga Tân Kiên.
Đường thủy
Quản lý phát triển và đầu tư nâng cấp 11 tuyến luồng hàng hải, 4 tuyến đường thủy nội địa quốc gia; đảm bảo theo phân cấp kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông công cộng đường thủy trên địa bàn TP.HCM.
Tuân thủ định hướng quy hoạch và bổ sung quy hoạch: Cảng khách quốc tế trên sông Sài Gòn (Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội), Cảng khách quốc tế Phú Thuận ở khu vực Mũi Đèn Đỏ và cụ thể hóa vị trí quy hoạch cảng hành khách quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng tại Cần Giờ như vị trí sông ngã Bảy, cù lao Gò Gia, Bình Khánh…
Đối với cảng thủy nội địa hàng hóa: Quy hoạch cụm cảng hàng hóa gồm 4 cụm cảng khu vực trên địa bàn TP.HCM.
Đối với cảng thủy nội địa hành khách: Quy hoạch cụm cảng khách TP.HCM bao gồm các vị trí tại các tuyến sông, kênh rạch như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Chợ Đệm - Bến Lức, Kênh Tẻ...
Đường hàng không
Tiếp tục đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Đầu tư đồng bộ kết nối giao thông đến sân bay từ các khu vực của thành phố bao gồm đường bộ, đường giao thông, đường sắt đô thị.
Bổ sung kết nối giao thông công cộng với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua các tuyến đường sắt, xe buýt.
Bến xe liên tỉnh
Được phát triển kết hợp với thương mại dịch vụ, bao gồm: Bến xe Miền Đông mới và Bến xe Miền Đông hiện hữu, Bến xe sông Tắc, Bến xe Miền Tây mới, Bến xe Đa Phước, Bến xe Xuyên Á, Bến xe Ngã tư ga, bến xe An Sương và bến xe Củ Chi.
Hệ thống trung tâm kho vận
Tổ chức các trung tâm logistic tại: Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu Công Nghệ Cao, Tân Kiên, Củ Chỉ, Hiệp Phước, Hóc Môn, Bình Khánh và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Các bến hàng hóa được quy hoạch như là các trung tâm kho vận (logistics) có quy mô rút gọn, tổ chức sử dụng đất đa chức năng (bến ở khu công nghệ cao - Thủ Đức, bến Linh Xuân và bến Tân Kiên...).
Đến năm 2040, TP.HCM có mạng lưới đường sắt đô thị gồm 12 tuyến với tổng chiều dài khoảng 582km
Quy hoạch các bến xe hàng: Bến xe hàng tại Khu công nghiệp Cát Lái - cụm II ở Phường Thạnh Mỹ Lợi, Bến xe hàng tại khu Cảng, Bến Nghé - phường Phú Hữu, Bến xe hàng Thủ Đức 1, 2,3,4,5,6; Bến xe hàng Thạnh Xuân; Bến xe ô hàng Hiệp Phước 1, 2, 3; Bến xe ô tô hàng Nhơn Đức 1,2; Bến xe ô tô hàng Bình Chánh 1,2,3,4; Bến xe Bình Điền; Bến xe Tân Xuân...
Về cảng cạn, quy hoạch các cảng cạn gồm: Cảng cạn Long Bình; Cảng cạn ngã ba Đèn Đỏ; Cảng cạn Khu công nghệ cao; Cảng cạn Linh Trung; Cảng cạn Củ Chỉ; Cảng cạn Tân Kiên; Cảng cạn Hóc Môn.
Hệ thống giao thông đô thị
Đồ án định hướng TP.HCM có mạng lưới đường sắt đô thị gồm 12 tuyến trong đó có 8 tuyến metro xuyên tâm và tuyến LRT/MRT kết nối trung tâm thành phố đến Cần Giờ, 2 tuyến metro vành đai, 1 nhánh tàu ngoại ô và 1 tuyến Tramway/LRT. Tổng chiều dài đường sắt đô thị khoảng 582km.
Đầu tư các depot ở các điểm đầu, cuối, và trên các tuyến metro, LRT, Tramway để phục vụ việc vận hành các tuyến.
Hướng tuyến, vị trí nhà ga và các định hướng đoạn đi ngầm, đi nổi mang tính chất định hướng và có thể được vi chỉnh trong các bước quy hoạch tiếp theo.
Xe buýt nhanh cũng được đầu tư, bao gồm xây dựng các tuyến BRT Tân Kiên - Cầu Phú Long, BRT Nhị Bình - Vĩnh Lộc, Trung tâm TP.HCM - Cần Giờ. Nếu nhu cầu được dự báo trên các hướng tuyến BRT vượt quá năng lực của tuyến BRT thì sẽ được thay thế bằng loại hình có năng lực cao hơn (đường sắt).
Đối với đường đô thị, tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông cấp đô thị để đảm bảo hành lang phát triển hệ thống giao thông công cộng và giảm ùn tắc giao thông. Đầu tư xây dựng các tuyến đường trục chính đô thị. Quy hoạch xây dựng đường ven sông Sài Gòn kết nối tỉnh Tây Ninh.
-
Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã hé lộ kế hoạch Tổ chức không gian sản xuất công nghiệp, công nghệ cao của thành phố trong giai đoạn mới.
-
TP.HCM kiến nghị giữ lại toàn bộ nguồn thu từ đất giai đoạn 2026 - 2030 để phát triển hạ tầng
TP.HCM đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép TP.HCM mới được áp dụng cơ chế đặc thù giữ lại toàn bộ nguồn thu từ các quỹ đất trong giai đoạn 2026-2030 để bổ sung nguồn lực phát triển hạ tầng.
-
TP.HCM dự kiến đầu tư 7 tỷ USD xây trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
TP.HCM dự kiến xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm, ưu tiên phát triển khu lõi 9,2 ha làm trụ sở các cơ quan quản lý, giám sát và tài phán.
-
Dự án cầu Cát Lái hơn 19.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Đồng Nai có chuyển động mới
Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cát Lái kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang có bước chuyển mạnh mẽ. TP.HCM đã chính thức bổ sung quy hoạch liên quan, trong khi Đồng Nai phát thông báo mời gọi đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng, mở ra triển vọng hiện thực hóa cây cầu huyết mạch thay thế phà Cát Lái.
-
TP.HCM mới có 1 đặc khu, 1 phường mang tên Sài Gòn
Phường Sài Gòn được hình thành từ toàn bộ phường Bến Nghé, một phần phường Đa Kao và phường Nguyễn Thái Bình; Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Côn Đảo thành đặc khu có tên gọi là đặc khu Côn Đảo.








-
Công trình nút giao trọng điểm ỳ ạch 10 năm do vướng mặt bằng
Nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là điểm kết nối trọng yếu, có lưu lượng phương tiện cao do nằm trên trục đường vào cảng Cát Lái và các cửa ngõ phía đông thành phố....
-
Phát Đạt muốn bán công ty con vốn nghìn tỷ ở Bình Định
Phát Đạt muốn chuyển nhượng toàn bộ 94% cổ phần đang sở hữu tại công ty con có trụ sở tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định – doanh nghiệp được thành lập năm 2019, vốn điều lệ hiện hơn 1.120 tỷ đồng....
-
Thành phố Thủ Đức sẽ thí điểm miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ từ ngày 1/1/2026
Thành phố Thủ Đức vừa công bố 9 đồ án phân khu 1/2.000, khẩn trương xây dựng các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, tiến tới thí điểm miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ từ ngày 1/1/2026....