CafeLand - Có thể dễ dàng tránh được xung đột giữa chủ nhà và người thuê nhà trong việc sửa chữa nếu họ biết rõ ràng ai chịu trách nhiệm sửa chữa những gì.

Một số người thuê nhà lầm tưởng chủ nhà sẽ phải chịu trách nhiệm khắc phục hầu hết các vấn đề vì đó là tài sản của họ. Ngược lại, có một số vấn đề chủ nhà có thể cố tình bỏ qua các vấn đề và hy vọng người thuê sẽ tự giải quyết.

Khi cuộc chiến xảy ra, tình hình có thể trở nên căng thẳng. Đối với những người thuê nhà, thật khó chịu khi phải sống trong một ngôi nhà có khiếm khuyết hoặc mối nguy hiểm nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, mức độ thoải mái hoặc đe dọa sức khỏe của họ. Đối với chủ nhà, người thuê không chăm sóc tài sản của họ cũng khiến họ thấy khó chịu và tức giận vì tài sản của mình bị “đối xử tệ hại”.

Khi nói đến tài sản cho thuê, cả chủ nhà và người thuê đều phải chịu trách nhiệm. Dưới đây là những kinh nghiệm “mách nước” cho bạn biết ai là người chịu trách nhiệm về những vấn đề gì liên quan đến việc bảo trì và sửa chữa tài sản cho thuê.

Trách nhiệm của chủ nhà

Nếu bạn sở hữu một bất động sản cho thuê, bạn có trách nhiệm đảm bảo tài sản đó có thể ở được trước khi người thuê vào đó ở. Điều này có nghĩa là đảm bảo hệ thống điện, đường ống dẫn nước, khí đốt và hệ thống điều hòa không khí ở trong tình trạng hoạt động tốt. Bạn cần đảm bảo kết cấu kiến trúc an toàn để sinh sống và đáp ứng tất cả các quy tắc xây dựng và sức khỏe theo pháp luật hiện hành.

Khi một căn phòng cho thuê đã có người ở, các ranh giới trách nhiệm giữa chủ nhà và người thuê cần được vạch ra rõ ràng. Chủ nhà phải đáp ứng điều kiện phù hợp để cho con người sinh sống. Hãy kiểm tra lại các luật pháp hiện hành về các tiêu chí cụ thể.

Để giữ cho bất động sản cho thuê có thể đủ điều kiện sinh sống, chủ nhà có trách nhiệm:

  • Sửa chữa bất kỳ lỗi nào như thiết bị cung cấp (theo hợp đồng cho thuê) bị lỗi, hỏng, lỗi điện, các vấn đề về đường ống dẫn nước và rò rỉ khí.

  • Loại bỏ nấm mốc. Nấm mốc có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp.

  • Giữ tài sản không bị mối mọtbọ xâm hại. Sâu bọ gây nhiều phiền toái và chúng cũng có thể gây hư hỏng tài sản và nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Bảo vệ tài sản trước thời tiết khắc nghiệt. Ở những khu vực có lượng mưa lớn, chủ nhà phải kiểm tra khả năng chống thấm cho mái nhà.

Với tư cách là chủ nhà, nếu bạn không thực hiện bảo trì và sửa chữa, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ thương tích nào đối với người thuê do lỗi không được sửa chữa hoặc sửa chữa không hiệu quả.

Trách nhiệm của người thuê nhà

Một số người thuê có thái độ phớt lờ sửa chữa những vi phạm họ gây ra khi ở nhà cho thuê. Họ cảm thấy rằng vì tài sản không phải của họ nên họ không cần phải giữ gìn nó. Tuy nhiên, có những điều người thuê nhà phải chịu trách nhiệm, bao gồm:

  • Giữ nhà thuê sạch sẽ và vứt rác thường xuyên để tránh mầm mống gây bệnh. Vấn đề về dịch bệnh có thể bùng phát do thói quen vệ sinh kém hoặc thiếu sạch sẽ của người thuê gây ra. Đây là trách nhiệm của người thuê, không phải của chủ nhà.

  • Giữ sân và vườn được duy trì, nếu đó là một yêu cầu trong hợp đồng thuê.

  • Sửa chữa những hư hỏng do những hành vi cố ý hoặc cẩu thả của người thuê.

  • Trong việc cho thuê căn hộ, người thuê cũng có thể phải chịu trách nhiệm sửa chữa những thiệt hại cho căn hộ của người hàng xóm nếu thiệt hãi xảy ra do lỗi của họ. Ví dụ, chi trả chi phí y tế cho người hàng xóm bị thương do cháy nổ khi người thuê bất cẩn trong sử dụng điện, gas.

Để tìm người thuê nhà có trách nhiệm, chủ nhà phải thực hiện sàng lọc người thuê một cách kỹ lưỡng. Nó có thể tránh những xung đột khó chịu, thiệt hại tài sản và phí pháp lý tốn kém khi trục xuất một người thuê có vấn đề.

Cách tốt nhất để tránh hiểu lầm là trình bày rõ ràng những yêu cầu. Chủ nhà nên gặp người thuê nhà của họ và chuẩn bị sẵn sàng cho ngôi nhà trước khi ký hợp đồng. Ghi rõ trách nhiệm của mỗi bên trong hợp đồng thuê. Đảm bảo người thuê nắm rõ điều khoản về việc họ sẽ mất tiền đặt cọc nếu tài sản trả lại không ở trong tình trạng nguyên vẹn như khi họ chuyển đến.

Chủ nhà phải trao đổi rõ ràng với người thuê và lập hợp đồng thuê chi tiết. Khi tất cả các bên hiểu những yêu cầu và nguyên tắc, các vấn đề sửa chữa và bảo trì sẽ dễ dàng được giải quyết.

Dương Thảo An (Think Reality)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.