Đối với chung cư, tòa nhà thì khu vực để xe đang là những hiểm họa tiềm ẩn đối với sự an toàn của cư dân. Bên cạnh công tác đầu tư, hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì cần có những giải pháp mang tính đột phá cho mối họa tiềm tàng này.

Sự cố phát cháy từ chiếc xe gắn máy Attila (xe là nguồn nguy hiểm cao độ theo Luật Dân sự) tại Chung cư Carina Plaza gây hậu quả nghiêm trọng. điều này đang gióng lên hồi chuông đối với không chỉ với chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành, mà còn có tác động lớn đến tất cả mọi người dân.

Xe máy, nguồn nguy hiểm cao độ!

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM, vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư. Ghi nhận từ camera quan sát tại hầm chung cư cho thấy, tia lửa điện phát ra từ xe Attila lúc 1h15 ngày 23/3. Hơn một phút sau khu vực để chân phía sau xe có khói và lửa nhỏ. Gần 5 phút tiếp đó, lửa bùng lên ở đầu xe.

Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy lớn dần, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt.

Từ khi nguồn cháy phát sinh cho đến khi lửa cháy lớn đến ống thông gió, lực lượng bảo vệ trực đêm tại khu vực hoàn toàn không phát hiện để sử lý và cảnh báo đến toàn cư dân.

Nếu sự việc được phát hiện kịp thời và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên, bằng 1 bình chữa cháy thông thường thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như chúng ta đã biết.

Khu vực để xe của của nhiều chung cư, còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục để đảm bảo an toàn PCCC

Theo khảo sát của Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), hiện nay, phần lớn các tòa nhà chung cư đang bố trí chỗ để xe theo các phương thức như: Đặt tại tầng hầm chung cư (chiếm đa số); đặt tại tầng trệt chung cư; đặt tại vài tầng thấp chung cư; đặt tại một số tầng lầu chung cư (xếp đặt xe tự động).

Theo ghi nhận, tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Điều đặc biệt xe là nguồn nguy hiểm, thậm chí đã hết niên hạn sử dụng, xuống cấp, cũ nát, gây mất an toàn giao thông, dễ bị rò rỉ xăng dầu. Trước những nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe. Ý thức được việc này, chủ đầu tư chung cư Carina là Công ty Hùng Thanh đã ký hợp đồng với đối tác quản lý tòa nhà, thuê bảo vệ thường trực ở tầng hầm, nhằm siết chặt, đảm bảo an toàn tối đa cho khu vực này. Thế nhưng không may vẫn xảy ra vụ cháy như trên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đánh giá "Khu vực để xe tại tầng hầm của nhiều chung cư, còn có một số hạn chế, tồn tại dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ. Thí dụ như không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ; Xe để lộn xộn, không trật tự. Có nơi, cầu thang bộ từ tầng hầm lại được nối liền với thang bộ thoát hiểm căn hộ, không đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình. Nội quy khu vực để xe không đầy đủ, không cụ thể; Không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy. Không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy.

Giải pháp nào hạn chế cháy nổ vùng nguy hiểm?

Làm thế nào để hạn chế, kiểm soát nguồn cháy nổ nguy hiểm như xe ô tô, xe gắn máy trong tầng hầm chung cư ?. Theo đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC TPHCM thì các chủ đầu tư cần thực hiện các biện pháp, giải pháp kỹ thuật để khống chế và kiểm soát chặt chẽ nguồn nguy hiểm từ tô tô, xe máy và những nguồn sinh lửa, nhiệt khác. Trong các tầng hầm chung cư làm sao thiết kế cho khoa học và thông thoáng. Lúc có cháy xảy ra, có nhiều phương án để báo cháy, dập lửa, nhằm hạn chế thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Ông Lê Hoàng Châu còn kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quy định về niên hạn sử dụng xe máy, xe ô tô và có biện pháp xử lý đối với xe máy đã hết niên hạn sử dụng; Xe không đạt tiêu chuẩn an toàn, để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, nổ tại các chung cư, nhà cao tầng. "Ngoài ra, còn bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC tầng thoát nạn, khu vực thoát nạn tại các tầng (có thể thoát nạn bằng dây cáp cá nhân, ống trượt...); Đối với cụm chung cư cần quy định kết nối các tầng thoát nạn với nhau để tạo điều kiện cho cư dân thoát nạn khi có sự cố xảy ra”, ông Châu nói thêm.

Cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư

Các chuyên gia cho rằng, các chung cư cao tầng được phát triển gần các khu đô thị mới như Carina lẽ ra các bên liên quan như quản lý tòa nhà, bảo vệ, cư dân cẩn trọng hơn thì sẽ không xảy ra vụ cháy nghiệm trọng như trên. Hiện một số chủ đầu tư đang phát triển chung cư mới bằng cách không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng trệt (tầng 3,4) của dự án làm khu vực để xe. Dự án chung cư Him Lam Phú Đông nằm trên địa bàn Dĩ An, Bình Dương là một điển hình, được nhiều cư dân cảm thấy thoải mái khi để xe trên tầng cao. Hơn nữa, khu vực để xe phải luôn đảm bảo an toàn, phải có người trực bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy 24/7.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành cho rằng: "Hầm giữ xe cần nhất là phải thiết kế thông thoáng, đủ ánh sáng và đáp ứng đầy đủ các vấn đề về PCCC. Đặc biệt, hệ thống điện phải được lắp đặt âm trong sàn bê tông, sảnh tầng phải đảm bảo khí lưu thông. Trong nhà chung cư cần có giếng trời để khi có cháy nổ, khói sẽ theo giếng trời ra ngoài, hạn chế ngạt khói cho cư dân”.

HoREA cũng đang kiến nghị cơ quan chức năng thay đổi quy định khu vực để xe có thể tách biệt với khu căn hộ để ở; Quy định hệ số sử dụng đất phù hợp, được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe; Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy.

Đối với dự án nhà chung cư không xây dựng tầng hầm thì bổ sung quy chuẩn xây dựng để khuyến khích chủ đầu tư dành 100% diện tích tầng 1 hoặc 2,3,4 của dự án làm khu vực để xe...

Hiện tại, cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư). Qua đó, tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

Lê Hoàng - Trần Linh (Công Lý)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.