Là một nhà đầu tư, bạn cần lưu ý những gì trong giai đoạn điều chỉnh của thị trường bất động sản?

Giai đoạn điều chỉnh của thị trường bất động sản là gì?

Giai đoạn điều chỉnh trên thị trường nhà ở được hiểu là tình trạng giảm giá nhà liên tục trong vài tháng, trái ngược với sự giảm giá theo mùa. Chỉ số giá nhà giảm 10% hoặc ít hơn so với mức đỉnh trong vòng một năm.

Giai đoạn điều chỉnh của thị trường bất động sản có xu hướng chấm dứt giai đoạn bùng nổ trước đó. Tốc độ tăng giá của bất động sản có thể di chuyển trong một mô hình đi ngang trong một khoảng thời gian, mất nhiều thời gian hơn để bán nhà và số lượng bất động sản tồn đọng trên thị trường thường tăng lên đáng kể.

Mặc dù vậy, giai đoạn điều chỉnh trên thị trường bất động sản khác với cuộc khủng hoảng suy thoái.

Sự khác biệt giữa giai đoạn điều chỉnh thị trường và cuộc khủng hoảng suy thoái là gì?

Khi thị trường điều chỉnh, giá mua và giá bán trở về mức bình thường hơn. Tình trạng giảm giá không kịch tính và đột ngột như trong một cuộc suy thoái. Giai đoạn điều chỉnh diễn ra từ từ, thường diễn ra trong sáu tháng.

Ngoài ra, giai đoạn điều chỉnh của thị trường được đánh dấu bằng sự sụt giảm đáng kể trong doanh số bán nhà, khiến các căn nhà niêm yết trên thị trường lâu hơn. Giá cả trở nên ổn định hơn khi cung và cầu cân bằng. Giá bán nhà bằng hoặc thấp hơn giá niêm yết ban đầu.

Tuy nhiên, một chỉ báo lớn thể hiện giai đoạn điều chỉnh tiếp theo của thị trường thường là khi giá nhà giảm tới 10% so với mức đỉnh trong vòng một năm. Ngược lại, thị trường bất động sản sụp đổ khi giá nhà giảm hơn 20% so với mức đỉnh trong cùng năm.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể nhận biết khi nào thị trường bất động sản điều chỉnh?

5 dấu hiệu cảnh báo giai đoạn điều chỉnh thị trường bất động sản

Doanh số bán nhà đang giảm: Đây là một dấu hiệu đáng chú ý. Doanh số bán có thể giảm do giá nhà cao, tỷ lệ thế chấp cao và nền kinh tế bất ổn. Ít người mua sẵn sàng hoặc có thể mua một ngôi nhà.

Tốn nhiều ngày để bán bất động sản hơn: Có những lý do tương tự khiến các ngôi nhà niêm yết lâu hơn trên thị trường như đã thảo luận trước đó (giá nhà cao, lãi suất cao hoặc nền kinh tế chậm lại). Mặc dù vậy, những căn nhà đã được niêm yết sẽ không ở quá lâu trên thị trường, đặc biệt là khi nhu cầu mua nhà cao.

Giá niêm yết đang bắt đầu ổn định hoặc giảm: Khi nhiều người mua trở nên do dự vì nhiều lý do, số lượng bất động sản được niêm yết tăng lên, dẫn đến thị trường bão hòa. Giá niêm yết sẽ giảm.

Tốc độ tăng giá nhà đang chậm lại so với cùng kỳ năm trước: Khi doanh số bán nhà giảm, số lượng bất động sản tồn đọng tăng và bán nhà mất nhiều thời gian hơn, người bán giảm giá nhà hơn nữa để thu hút người mua. Điều này làm chậm hoặc làm giảm tốc độ tăng giá.

Số lượng đơn đăng ký thế chấp đang giảm: Bởi vì mọi người mua ít hơn trong thời gian thị trường điều chỉnh, ít người đăng ký vay mua nhà hơn.

Nhà đầu tư bất động sản nên làm gì trong giai đoạn thị trường điều chỉnh?

Thực hiện các bước chủ động sau để bảo vệ danh mục đầu tư bất động sản của bạn trong giai đoạn điều chỉnh trên thị trường:

Nếu bất động sản của bạn vẫn đang đem lại thu nhập tốt từ việc cho thuê, hãy cố gắng giữ bất động sản đầu tư khi giá đang giảm.

Trong thời gian điều chỉnh, hãy tập trung nhiều hơn vào việc mua các bất động sản cũ mà bạn có thể cải tạo và cho thuê hoặc bán với giá phải chăng để thu được lợi nhuận. Khi nền kinh tế có dấu hiệu bất ổn, hầu hết mọi người sẽ không lựa chọn mua bất động sản tốt nhất trong khu vực sầm uất.

Nếu bạn định bán một bất động sản, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia về thuế để xác định chi phí liên quan mà bạn phải trang trải.

Tăng thu nhập của bạn bằng cách cho thuê bất động sản, điều này có thể giúp bạn tránh phải bán bất động sản tiềm năng.

Cân nhắc việc bán bất động sản hiện không tạo ra thu nhập. Sau đó, tái đầu tư vào các bất động sản giá cả phải chăng hơn khi thị trường phục hồi.

Xem xét các lựa chọn nhà ở giá cả phải chăng, như đầu tư tòa nhà chung cư. Khi mọi người không đủ khả năng mua nhà, họ sẽ cân nhắc đến việc thuê nhà.

Cho dù bạn đang tìm kiếm cơ hội từ thu nhập cho thuê nhà, hay sửa nhà rồi bán lại, bạn cũng đều cần phải tìm hiểu và phân tích cẩn trọng để lựa chọn bất động sản đầu tư phù hợp trong bất kỳ điều kiện thị trường nào.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.