CafeLand - Sau khi cán mốc 40.000 USD trong thời gian gần đây, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng liệu giá trị thực sự của Bitoin là gì?

Giá trị của Bitcoin đã tăng gần 400% trong một năm, trước khi cán mốc 36.000 USD vào cuối năm 2020 vừa qua. Vào năm 2009, thời điểm Bitcoin ra mắt dưới dạng một phần mềm mã nguồn mở, nó có giá trị bằng 0. Chỉ trong vòng 1 năm, giá trị của đồng tiền ảo này đã tăng nhanh chóng và đạt mức 8 cents.

Với tỷ giá thị trường ngày nay, vốn hóa thị trường của các đồng tiền kỹ thuật số đạt giá trị khoảng 670 tỷ USD với hàng loạt loại tiền khác nhau. Mặc dù con số này tương đối nhỏ bé khi so với mức 68 nghìn tỷ USD của thị trường chứng khoán thế giới, nhưng nó vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những ông lớn như Google, Apple hay Tesla.

AssetDash.com, một trang web về công nghệ nhận định rằng Bitcoin hiện có giá trị ngang ngửa với Facebook và thậm chí cao hơn một chút so với gã khổng lồ của Trung Quốc, Alibaba.

Mặc dù tiền điện tử đã trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm đặc biệt trong thời gian gần đây, ít ai biết rằng những người đầu tư vào thị trường này từng bị coi là ngớ ngẩn trong thời gian đầu mà Bitcoin ra mắt.

Theo ước tính của các chuyên gia, có khoảng 4 triệu trong tổng số 19 triệu đơn vị Bitcoin trên thị trường hiện đang thất lạc hoặc bị mất. Lý do chủ yếu dẫn đến sự cố này thường là do các nhà đầu tư quên mật khẩu..

Mới đây đã xảy ra một sự cố hy hữu như vậy khi một nhà đầu tư người Mỹ đã quên mật khẩu của 7.002 đơn vị Bitcoin được anh ta lưu trên ổ đĩa flash. Nếu không thể tìm lại mật khẩu, nhà đầu tư này coi như đã đánh mất khoản tiền khổng lồ lên tới 280 triệu USD.

Theo các nhà phân tích tại JP Morgan, giá trị của Bitcoin có thể lên tới 146.000 USD/BTC, qua đó có khả năng cạnh tranh với vàng trong việc trở thành những loại tài sản hàng đầu đối với giới đầu tư.

Sự biến động liên tục đó khiến cùng với bản chất phi tập trung của Bitcoin khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ rằng họ sẽ mất trắng các khoản tiền của mình.

Philip Gradwell, chuyên gia kinh tế tại Chainalysis chia sẻ: "Hầu hết số Bitcoin bị mất sẽ được mua lại vào thời gian đầu ngày hôm sau".

Ông cũng tin rằng khoảng 1/5 số lượng Bitcoin đang lưu hành hiện nay đã không thay đổi vị trí của chúng trong vòng 5 năm qua, kể từ thời điểm mà giá Bitcoin chưa vượt quá 100 USD. Phần lớn các nhà đầu tư không phải là những người có xu hướng giao dịch hàng ngày. Thay vào đó, họ là những người thích đặt cược dài hạn.

Patrick Heusser, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại sàn Crypto Broker của Thụy Sĩ nói rằng việc theo dõi khối lượng giao dịch của nhiều loại tiền điện tử khác nhau thay vì chỉ chú ý đến Bitcoin sẽ cung cấp nhiều lựa chọn tốt hơn về cho các nhà đầu tư.

“Ethereum có hàng loạt các chuỗi hoạt động giao dịch khác nhau. Ngược lại, Litecoin gần như khá im lặng trên thị trường", Heusser cho biết. Hiện tại, với mức 138 tỷ USD, Ethereum được coi là đồng tiền điện tử có giá trị lớn thứ hai trên thị trường sau Bitcoin. Trong khi đó, tổng giá trị của đồng Litecoin là 10 tỷ USD.

Heusser cảnh báo rằng không nên đánh đồng giữa Bitcoin với vàng vì sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây của thị trường tiền điện tử phần lớn nhờ vào hiệu ứng trượt giá của đồng Bitcoin.

"Thành thật mà nói, tôi không tin rằng những gì diễn ra trong thời gian gần đây phản ánh đầy đủ bản chất về thị trường tiền điện tử", Heusser kết luận. Vì vậy, theo ông, các nhà đầu tư cần phải đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra các quyết định vì đây mới chỉ là những ngày đầu tiên của thị trường tiềm năng này.

Chủ đề: giá bitcoin,
Anh Nguyễn (Livemint)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giới chuyên gia dự báo về tương lai của Bitcoin sau 50 năm

    Giới chuyên gia dự báo về tương lai của Bitcoin sau 50 năm

    Mặc những dự báo trái ngược, có một điều gần như chắc chắn là tiền ảo sẽ trở thành một thứ không thể thiếu trong thế giới tương lai...

  • Bí mật về cỗ máy in tiền

    Bí mật về cỗ máy in tiền

    CafeLand – Bỗng dưng nhận được cuộc điện thoại của một người bạn cùng quê đã lâu không liên lạc làm tôi khá bất ngờ. Tuy nhiên, điều làm tôi bất ngờ hơn cả là anh bạn này hỏi về việc có nên đầu tư một đồng tiền kỹ thuật số được một số người bạn giới ...

  • Sự lừa đảo vĩ đại

    Sự lừa đảo vĩ đại

    CafeLand - Cuối tuần rồi, khi đang ngồi trong một quán cà phê ở quận Gò Vấp, tôi tình cờ nghe được một câu chuyện khiến tôi không thể không suy nghĩ. Một người thanh niên ngồi thuyết giảng thao thao bất tuyệt về cơ hội làm giàu cho hai chị trung niên...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.