CafeLand - Gói kích thích trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà tân tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đề xuất đã vấp phải nhiều sự tranh cãi tại châu Á khi các chuyên gia cho biết mức chi tiêu đã được đưa vào phần định giá, mặc dù vẫn tồn tại sự lạc quan về triển vọng phát triển kinh tế.

Nhng li trn an t ông Jerome Powell, giám đốc ca Fed rng mc lãi sut thp k lc và chính sách tin t ni lng s được duy trì trong mt thi gian cũng giúp loi b mt s lo lng ca các nhà đầu tư trên sàn giao dch chng khoán.

Tuy nhiên, đại dch Covid-19 và các lnh giãn cách xã hi vn là nhng tr ngi chính đối vi các nhà đầu tư, bt chp vic gn đây đã có mt s tin tc tích cc v vc-xin phòng chng virus corona.

Vài ngày trước khi nhm chc, ông Joe Biden đã công b gói cu tr ca mình, mà theo ông là để gii quyết nh hưởng ca cuc khng hong do Covid-19 gây ra vi nn kinh tế.

Bên cnh gói cu tr trên, ông Biden cũng đưa ra các kế hoch khác như phân phát 1.400 USD tin mt cho các cá nhân, tăng lương ti thiu lên 15 USD/gi và hàng t USD khác được tăng cường cho các bin pháp phòng chng và khc phc hu qu ca dch bnh. Ngoài ra, ông cũng tăng cường h tr cho các tiu bang và địa phương chu nh hưởng nng n nht trong đợt khng hong kinh tế va qua. S lượng đơn xin tr cp tht nghip ti M đã tăng lên 181.000 đơn trong tun trước, con s ln nht k t tháng 3/2020.

Cam kết ca Fed

Nhng đề xut này không th giúp tt c các th trường chng khoán ti châu Á có mt phiên giao dch tích cc.

Tính đến khi kết thúc phiên giao dch vào chiu ngày 15/01 va qua, mt s th trường như Sydney, Singapore, Đài Bc, Manila và Bangkok đã ghi nhn mc tăng đáng k. Trong khi đó, Tokyo, Thượng Hi, Seoul và Wellington và Hng Kông là nhng nơi chng kiến s st gim trên th trường chng khoán.

Có mt lo ngi rng d lut mà ông Biden đề ra có th b trì hoãn khi các nhà lp pháp tranh lun v vic lun ti cu tng thng Donald Trump. Do đó, các nhà đầu tư có lý do để đắn đo v vic liu rng cam kết gi chi phí đi vay mc thp k lc ca Fed trong thi gian dài có đúng hay không, đặc bit trong trường hp có bt k đợt chi tiêu ln nào ca chính ph gây áp lc lên lm phát.

Tuy nhiên, ông Jerome Powell vn t tin v kh năng phc hi ca nn kinh tế khi mi người quay tr li cuc sng bình thường. Bên cnh đó, ông chia s rng tht nghip là vn đề đáng lo hàng đầu vào thi đim hin ti, bên cnh đại dch Covid-19.

"Chúng tôi đã có nhng công c để đối phó nếu xy ra tình trng lm phát", ông Jerome Powell cho biết.

Trong khi đó, Rodrigo Catril, Giám đốc Ngân hàng Quc gia Australia tin rng nhng phát biu ca ông Powell là s khng định cho vic các chính sách ca Fed đang thiết lp s được duy trì trong tương lai gn.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.