Giá nhà trên toàn cầu tăng cao nhất kể từ năm 2005 do lãi suất thấp và nguồn cung khan hiếm.

Giá nhà toàn cầu tăng đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2005 do lãi suất thấp, tình trạng thiếu nguôn cung và tiền tiết kiệm dồi dào của các hộ gia đình.

Khảo sát trên 55 quốc gia của Knight Frank cho thấy, giá nhà trung bình năm đã tăng lên 9,2% trong vòng 1 năm tính đến tháng 6/2021. Đây là mức tăng nhanh nhất từ tháng 3/2004 đến tháng 3/2005. Tốc độ này cũng gần gấp đôi mức 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm mà thị trường bất động sản tại nhiều quốc gia nóng lên.

Nhìn chung, cứ ba quốc gia trong khảo sát thì có một quốc gia ghi nhận mức tăng giá hai con số, bao gồm Nga và Đức. Dữ liệu của Knight Frank cho thấy giá nhà tại Mỹ, Úc, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ và Canada tăng hơn 16%.

Kate Everett-Allen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nhà ở quốc tế tại Knight Frank, cho biết: “Thị trường nhà ở tiếp tục bùng nổ do đại dịch. Tuy nhiên, việc tăng giá mạnh mẽ diễn ra nhiều hơn tại các nền kinh tế phát triển, nơi có nhiều chính sách hỗ trợ việc làm và cho phép các hộ gia đình mức khoản tiết kiệm”.

Theo Knight Frank, tốc độ tăng giá nhà trung bình ở các nền kinh tế phát triển cao hơn gấp đôi so với các nước đang phát triển. Ấn Độ và Tây Ban Nha là những quốc gia duy nhất ghi nhận mức giảm.

Nghiên cứu này phù hợp với một phân tích của Financial Times cho thấy trong ba tháng đầu năm 2021, các quốc gia đã chứng kiến đợt bùng nổ giá nhà lớn nhất trong vòng hai thập kỷ.

Sid Bhushan, nhà kinh tế học tại Goldman Sachs, cho biết thị trường nhà ở tại Mỹ, Canada, Anh và New Zealand “đang bùng cháy” vì “lãi suất thấp và việc chuyển sang làm việc tại nhà đang thúc đẩy nhu cầu nhà ở”.

Tỷ lệ thế chấp trung bình đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2007 tại nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức và Anh, theo dữ liệu riêng biệt do Oxford Economics thu thập. Tỷ lệ thế chấp thấp phản ánh chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo đang được hầu hết các nền kinh tế tiên tiến áp dụng để đối phó với tác động của đại dịch.

Nhu cầu nhà ở cũng được thúc đẩy bởi xu hướng làm việc tại nhà, cùng những khoản tiết kiệm lớn mà nhiều người tích lũy được khi chi tiêu bị hạn chế do Covid-19.

Bhushan cho biết thêm: “Giá tăng nhưng nguồn cung nhà ở vẫn eo hẹp. Tồn kho nhà ở đang ở gần mức thấp lịch sử tại Mỹ, Canada và Anh. Trong khi đó, tình trạng thiếu vật liệu và nhân công đã cản trở hoạt động xây dựng và làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung”.

Các chuyên gia vẫn chưa rõ đợt bùng nổ giá nhà sẽ còn tiếp tục trong bao lâu.

Tại châu Á, Helen Qiao, nhà kinh tế tại Bank of America, cho biết thị trường nhà ở của Hàn Quốc đang “nóng” kỷ lục vì nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung ít ỏi.

Tại Anh, gần đây chính phủ đã chấm dứt các ưu đãi thuế và khiến giá nhà giảm nhẹ. Tuy nhiên, “sự kết hợp giữa lãi suất thấp và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ có thể biến sự bùng nổ nhà ở quy mô nhỏ trở thành bong bóng bất động sản”, Kallum Pickering, nhà kinh tế cấp cao tại ngân hàng Berenberg, cho biết.

Tại châu Mỹ, số lượng các đơn xin vay thế chấp của người dân Mỹ đang giảm cho thấy nhu cầu đã hạ nhiệt so với trước đây, Everett-Allen nói.

Stephen Brown, nhà kinh tế cấp cao tại Capital Economics, cho biết Canada cũng đang chứng kiến xu hướng giảm tương tự. Lạm phát giá nhà tại quốc gia này đang “gần đạt đỉnh”. Số lượng giao dịch bất động giảm và tỷ lệ nhà bán trên số lượng người đăng ký mua cũng giảm. Điều này chứng tỏ thị trường nhà ở Canada đang hạ nhiệt và giá có thể không còn tăng nhiều như trước.

Lam Vy (FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.