Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters, giá nhà ở hầu hết các thị trường bất động sản lớn trên thế giới dự kiến sẽ tăng khiêm tốn trong giai đoạn 2024 - 2025, và tình trạng thiếu nhà giá rẻ sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất 2 đến 3 năm nữa.

https://s.yimg.com/ny/api/res/1.2/Oht_YEwOAK7_p87thyqn7Q--/YXBwaWQ9aGlnaGxhbmRlcjt3PTk2MDtoPTU2NTtjZj13ZWJw/https:/media.zenfs.com/en/reuters-finance.com/c7fbab3a5b610f40a841dff0246c1b9f

Cuộc khảo sát của Reuters tiến hành từ ngày 15 tháng 2 đến ngày 4 tháng 3 với hơn 100 chuyên gia cho thấy thị trường nhà đất thế giới sẽ chứng kiến sự điều chỉnh nhẹ trong thời gian tới sau các đợt tăng giảm lãi suất liên tục.

Nỗ lực của các ngân hàng trung ương toàn cầu nhằm giảm lạm phát thông qua việc tăng lãi suất điều hành đã đẩy lãi suất thế chấp tăng mạnh, khiến những chủ nhà đang được hưởng mức lãi suất thấp hơn trong thời kỳ đại dịch không muốn rao bán tài sản của mình.

Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở Hoa Kỳ, nơi các gói vay thế chấp 30 năm rất phổ biến. Tuy nhiên, điều này cũng khuyến khích những người đang vay với lãi suất cố định hấp dẫn ở thị trường khác ngồi yên và chờ lãi suất giảm.

Chi phí thế chấp đã giảm trong vài tháng qua và đa phần giới chuyên gia đều kỳ vọng các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2024, nhưng không ai dự báo chi phí đi vay sẽ sớm giảm xuống mức trước đại dịch.

Chuyên gia Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Knight Frank, cho biết: “Ở rất nhiều thị trường, nguồn cung nhà ở khá hạn chế. Nguồn cung tốt càng hạn chế hơn vì mọi người đã vay với lãi suất thấp. Chắc chắn họ không muốn rao bán nhà và mất đi lợi ích này”.

“Thị trường đang diễn biến với kỳ vọng lãi suất sẽ giảm. Vì vậy, nếu lãi suất không giảm, chúng ta sẽ gặp rắc rối”.

Một phân tích nhanh về các dự báo trung bình bao gồm 9 thị trường bất động sản lớn là Mỹ, Anh, Canada, Đức, Úc, New Zealand, Ấn Độ, Trung Quốc và Dubai cho thấy hiệu suất của thị trường nhà đất có mối liên hệ chặt chẽ như thế nào với triển vọng kinh tế.

Trong số tất cả các thị trường nhà đất được khảo sát, giá nhà dự kiến sẽ chỉ giảm ở Đức và Trung Quốc trong năm 2024. Cả hai nước này đều đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế.

Giá nhà đã tăng ít nhất 20% và lên tới 50% trong thời kỳ đại dịch ở nhiều thị trường trong danh sách trên, nhưng hiện chỉ giảm một phần so với mức đỉnh đạt được vào năm ngoái. Điều này đã đẩy hàng loạt người mua nhà ra khỏi thị trường, đặc biệt là khi nguồn cung nhà ở cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn nhà giá rẻ trong những năm gần đây do chúng mang lại doanh thu tốt hơn cho chủ đầu tư.

Trong các cuộc khảo sát riêng của Reuters, các nhà kinh tế đã liên tục dự báo các ngân hàng trung ương lớn sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào khoảng giữa năm nay. Tuy nhiên, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có khả năng cao sẽ đến muộn hơn thời gian dự báo.

Bất chấp các khoản vay thế chấp đắt đỏ, thị trường lao động chặt chẽ và tiền lương tăng ở các nền kinh tế phát triển đã khiến nhu cầu mua nhà tăng mạnh. Nhưng tình trạng thiếu nguồn cung, đặc biệt là nhà giá rẻ, vẫn là một vấn đề ở hầu hết các thị trường và hiện chưa có giải pháp khả thi.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với khoảng cách giữa nhu cầu về nhà giá rẻ và nguồn cung trong vòng 2 đến 3 năm tới, 74 trong số 99 nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters cho biết khoảng cách này sẽ giữ nguyên hoặc rộng hơn. Trong số 25 người được khảo sát còn lại, 24 người cho biết khoảng cách cung – cấu sẽ chỉ thu hẹp ở mức khiêm tốn.

Đa số các nhà phân tích (67%) cho biết khả năng chi trả của những người mua nhà lần đầu sẽ được cải thiện trong năm tới. Số người còn lại cho biết tình hình sẽ tệ hơn.

Damian Harrington, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường vốn toàn cầu tại Colliers, cho biết thách thức lớn nhất là “không có loại nhà ở phù hợp ở nơi cần thiết, chứ không phải là không có đủ nhà ở”.

Ông nói: “Sẽ phải mất hàng thập kỷ để khắc phục tình trạng này. Còn trong 2 đến 3 năm tới, nhà giá rẻ vẫn sẽ khan hiếm”.

Lam Vy (Yahoo)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.