Dữ liệu mới được công bố vào ngày 15/7 cho thấy giá nhà tại Trung Quốc trong tháng 6 đã giảm so với tháng 5, đồng thời cũng là mức trung bình thấp nhất trong nửa đầu năm 2023.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), giá nhà trong tháng 6 đã giảm 0,1% so với tháng 5. Kết quả đáng thất vọng này làm tăng áp lực lên các nhà hoạch định tài chính về việc cần phải đưa ra thêm các gói kích thích tăng trưởng khi đà phục hồi kinh tế chững lại.

Lĩnh vực bất động sản, một trong những trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc, đã sụt giảm mạnh vào năm ngoái khi các nhà phát triển bất động sản vỡ nợ và nhiều dự án nhà ở hình thành trong tương lai bị trì hoãn.

Triển vọng kinh tế không chắc chắn

Chính quyền trung ương và địa phương cùng với các cơ quan quản lý trong ngành bất động sản đã công bố một loạt chính sách trong năm 2022 để thúc đẩy lĩnh vực này.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm từ hỗ trợ tài chính mở rộng cho các nhà phát triển bất động ản đến các ưu đãi đa dạng cho người mua nhà. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế không chắc chắn và sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản đã làm giảm niềm tin và nhu cầu mua nhà.

Giá nhà liên tục sụt giảm trong quý III đang tạo thêm áp lực, buộc các nhà hoạch định chính sách phải làm nhiều hơn để hỗ trợ ngành bất động sản và phục hồi nhu cầu trên thị trường.

Mọi con mắt đổ dồn vào cuộc họp của Bộ Chính trị

Các bên liên quan đang kỳ vọng nhiều hơn vào các gói kích thích xung quanh cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối tháng này, qua đó tạo tiền đề cho các chính sách kinh tế mới trong nửa cuối năm.

Nhà phân tích Chen Xiao đang làm việc tại công ty phân tích dữ liệu bất động ản Zhuge House Hunter, cho biết: “Thị trường bất động sản đang rất cần những chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy niềm tin vì các chính sách quy mô nhỏ không đủ khả năng cứu vãn tình hình”.

Ông cho biết thêm rằng các chính sách như thúc đẩy việc làm và thu nhập phải được tăng cường để hỗ trợ việc mua nhà.

Chỉ có khoảng 31 trong số 70 thành phố tại Trung Quốc được NBS theo dõi đã ghi nhận giá nhà mới trong tháng 6 tăng lên so với tháng 5. Trước đó, số lượng thành phố ghi nhận giá nhà mới trong tháng 5 tăng lên so với tháng 4 là 46.

Những thay đổi về cung và cầu

Zou Lan, một quan chức cấp cao tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết vẫn có chỗ cho việc "tối ưu hóa cận biên" các chính sách bất động sản khi xem xét những thay đổi sâu sắc về cung và cầu trên thị trường.

“Các quan chức của PBOC đã gợi ý về việc nới lỏng chính sách bất động sản hơn nữa trong cuộc họp báo vào cuối tuần trước, và chúng tôi hy vọng cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối tháng 7 sẽ nhấn mạnh sự cần thiết trong việc phải ổn định thị trường bất động sản|, các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết.

Ngân hàng trung ương gần đây đã gia hạn một số chính sách trong gói giải cứu từng được đưa ra vào tháng 11/2022 đến cuối năm 2024 đối với các nhà phát triển bất động sản đang gặp khủng hoảng.

Một cuộc khảo sát hàng quý của PBOC cho thấy 16,5% hộ gia đình tin rằng giá nhà đất sẽ giảm trong quý III, giảm so với quý trước, khi 14,4% hộ gia đình dự đoán giá nhà sẽ giảm.

Anh Nguyễn (Asia Financial)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.