Giá bất động sản tại 100 thành phố của Trung Quốc đã giảm trong tháng 12/2022, đánh dấu tháng thứ 6 giảm liên tiếp, theo kết quả một cuộc khảo sát của China Index Academy.

Số liệu từ cuộc khảo sát được thực hiện bởi China Index Academy cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại vào cuối năm 2022 khi giá nhà giảm với tốc độ chóng mặt trong tháng 12 dù chính phủ Trung Quốc đã tung ra nhiều biện pháp hỗ trợ mới chưa từng có.

Giá nhà tại 100 thành phố ở Trung Quốc đã giảm trong tháng cuối năm 2022, giảm 0,08% so với một tháng trước đó, đánh dấu tháng thứ 6 giảm liên tiếp. Trước đó, trong tháng 11, giá nhà tại Trung Quốc cũng giảm 0,06% so với tháng 10, theo kết quả cuộc khảo sát được thực hiện bởi China Index Academy, một trong những công ty nghiên cứu bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Trong số 100 thành phố được China Index Academy theo dõi và khảo sát, dữ liệu chỉ ra rằng có tới 68 thành phố công bố giá nhà hàng tháng giảm, tăng lên so với chỉ 57 thành phố trong tháng 11.

Trung Quốc trong những tuần gần đây đã tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản nhằm giảm bớt áp lực khi tình trạng siết chặt thanh khoản kéo dài đã ảnh hưởng đến các nhà phát triển bất động sản và khiến nhiều dự án nhà ở bị trì hoãn. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới niềm tin của người mua nhà và giới đầu tư.

Các động thái mới được chính phủ Trung Quốc đưa ra nhằm hỗ trợ ngành bất động sản bao gồm cả việc dỡ bỏ lệnh cấm huy động vốn thông qua các đợt chào bán cổ phần đối với những công ty bất động sản niêm yết.

Cụ thể, trong tháng cuối năm 2022, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã công bố rằng họ sẽ chấm dứt lệnh cấm huy động vốn cổ phần của các nhà phát triển bất động sản đã niêm yết và sẽ cho phép họ tiến hành sáp nhập và mua lại cũng như tái cấu trúc doanh nghiệp.

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Shimao có trụ sở tại Thượng Hải ngay sau đó cũng thông báo rằng họ sẽ bán cổ phiếu thông qua các đợt phát hành riêng lẻ sau khi các nhà quản lý bãi bỏ lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ đối với các giao dịch như vậy.

Những kế hoạch được đưa ra khi chính quyền Bắc Kinh tìm cách hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tín dụng vốn đã tác động mạnh đến lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trong năm qua, làm đình trệ những gì trước đây được coi là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc cũng đã chứng kiến mức tăng nhẹ sau khi chính quyền Bắc Kinh đột ngột nới lỏng chính sách Zero-Covid vào đầu tháng 12, điều này có thể thu hút nhiều người mua quay trở lại thị trường hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế quốc tế, dịch bệnh Covid-19 hiện đang lây lan phần lớn không được kiểm soát và vẫn có khả năng lây nhiễm cho hàng triệu người mỗi ngày.

Các chuyên gia của China Index Academy cho biết: “Các chính sách bất động sản có thể tiếp tục được duy trì xu hướng hỗ trợ với khả năng nới lỏng chính sách về phía cung và cầu vào năm 2023”. Phía China Index Academy đồng thời cho biết thêm rằng “thị trường nhà đất dự kiến sẽ dần ổn định vào năm tới”.

Anh Nguyễn (Asia Financial)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.