Giá nhà mới tại Trung Quốc đã có lần đầu giảm trong năm nay vào tháng 7, qua đó tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về khả năng phục hồi của ngành bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS), giá nhà mới tại Trung Quốc đã chứng kiến mức giảm trung bình 0,2% so với tháng 6 và 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, giá nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 6 được giữ ở mức ngang bằng tháng 5 và cùng kỳ năm trước.

Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc vỡ nợ, đầu tư bất động sản trượt dốc và doanh số bán nhà sụt giảm.

Hầu hết các nhà phân tích dự đoán giá nhà mới và doanh số bán sẽ còn giảm sâu hơn nữa trong những tháng tới, đặt ra thách thức cho các nhà hoạch định chính sách khi nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Dữ liệu được công bố vào ngày 15/8 đã chỉ ra một loạt chỉ số kinh tế yếu kém của Trung Quốc trong tháng 7, khiến các nhà quan sát phải kêu gọi những nhà chức trách đưa ra các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn để ngăn đà trượt dốc.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là trụ cột của tăng trưởng của cả nền kinh tế, tiếp tục gặp khó khăn, bất chấp việc chính phủ đã nỗ lực mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển và cung cấp ưu đãi cho người mua nhà.

Trong số 70 thành phố hàng đầu Trung Quốc được theo dõi, có tới 49 thành phố chứng kiến giá nhà mới trong tháng 7 giảm so với tháng trước. Trước đó, trong tháng 6, chỉ có 38 thành phố chứng kiến mức sụt giảm so với tháng 5.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc trong một cuộc họp của Bộ Chính trị, đã tuyên bố sẽ điều chỉnh chính sách bất động sản. Cơ quan quản lý nhà ở cũng đã thúc giục các nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực này, chẳng hạn như giảm lãi suất thế chấp mua nhà và giảm tỷ lệ đặt cọc đối với những người mua nhà lần đầu, đồng thời nới lỏng các hạn chế cho những người muốn mua ngôi nhà thứ hai.

Một số thành phố bao gồm Trịnh Châu đã nới lỏng các hạn chế về bất động sản trong nỗ lực củng cố niềm tin của người mua nhà. Các thủ phủ của tỉnh như Tây An và Phúc Châu đang xem xét giảm tỷ lệ đặt cọc cho những cư dân sẽ mua căn hộ thứ hai của họ.

“Chúng tôi tiếp tục mong đợi nhiều biện pháp nới lỏng nhà ở hơn nữa được đưa ra trong những tháng tới, bao gồm việc giảm tỷ lệ đặt cọc và nới lỏng hơn nữa các hạn chế mua nhà ở những thành phố lớn”, các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết.

Tuy nhiên, đa số chuyên gia đều đưa ra dự đoán rằng đà giảm giá nhà mới cũng như doanh số bán nhà lao dốc tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục diễn ra trong một thời gian nữa.

Wang Tao, chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Ngân hàng Đầu tư UBS cho biết: “Dữ liệu trong khoảng thời gian nửa đầu tháng 8 mà chúng tôi có được không cho thấy bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào trên thị trường bất động sản.

Nếu không có thêm chính sách nới lỏng quan trọng và hoặc hỗ trợ tài chính, doanh số bán nhà và khối lượng đầu tư bất động sản có thể suy yếu hơn nữa hoặc ở dưới đáy lâu hơn so với giả định trong cách tính của chúng tôi”.

Anh Nguyễn (Channel News Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.