Nguồn cung nhà ở tại một số bang và thành phố lớn của Úc sẽ giảm đáng kể nếu các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc rút khỏi thị trường.

https://i.guim.co.uk/img/media/a3a38eb856322d4bfe4904dfbdb6f80b8f5388dd/1444_521_1988_1194/master/1988.jpg?width=620&dpr=2&s=none

Những rắc rối tài chính hiện tại của một trong những công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Country Garden, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nhà ở Úc.

Theo báo cáo, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Country Garden là Risland Australia đang phát triển hai siêu đô thị tại ngoại ô Sydney và Melbourne. Sự chậm trễ trong triển khai dự án hoặc sự thất bại của Risland sẽ tác động đáng kể đến số lượng nhà ở mới tung ra thị trường Úc trong bối cảnh khủng hoảng về khả năng chi trả cho nhà ở đang diễn ra hết sức nghiêm trọng.

Trái phiếu và cổ phiếu của Country Garden Holdings Co đã lao dốc vào thứ Sáu tuần qua, sau khi công ty này không thanh toán được các khoản nợ phát hành qua trái phiếu và các công cụ vay nợ khác. Nếu không trả nợ trong 30 ngày tới, đại gia bất động sản này sẽ bị coi là vỡ nợ.

Cuối ngày thứ Năm tuần qua, công ty cho biết họ dự kiến ​​sẽ lỗ ròng 45-55 tỷ Nhân dân tệ (11,7 tỷ (USD) trong nửa đầu năm nay.

Dự án chính của Risland ở Sydney là Wilton Greens với 4.500 căn nhà, nằm cách trung tâm Sydney 80 km. Số nhà trong giai đoạn phát triển đầu tiên đã được bán gần hết và quá trình xây dựng chúng đang được tiến hành.

Vào thứ Hai trước, việc xây dựng vẫn diễn ra như bình thường. Người phát ngôn của Risland cho biết công ty sẽ tiếp tục triển khai các công việc thuộc giai đoạn một và hai.

Ông nói: “Nhiều khách hàng tiềm năng đã bày tỏ sự quan tâm tới các sản phẩm từ giai đoạn ba đến sáu của dự án này, với tổng diện tích khoảng 330 héc-ta và 2.380 căn nhà. Đây là tiền đề để Risland có thể tái cân bằng danh mục đầu tư và tìm kiếm cơ hội phát triển tại một thị trường quan trọng như Úc”.

Risland cho biết tất cả các khoản tiền do người mua nhà trả trước đã được giữ trong một quỹ ủy thác. Tuy nhiên, công ty này đã bắt đầu thu hẹp quy mô hoạt động tại Úc.

Vào tháng 7, Risland đã chào bán phần đất chưa phát triển của dự án Windermere Estate tại Mambourin, cách Melbourne 38km, với giá 250 triệu USD. Dự án này được quy hoạch với 4.700 căn nhà và 14.000 cư dân khi hoàn thành vào năm 2030.

Risland cùng với một số nhà phát triển Trung Quốc khác đã dần rút lui khỏi thị trường Úc trong ba năm qua, bao gồm Poly, Greenland, Yuhu và Dalian Wanda.

Chính quyền bang New South Wales dự tính 119.400 đến 138.550 ngôi nhà mới sẽ được xây dựng ở Sydney trong vòng 5 năm tới, vì vậy sự ngưng trệ của một dự án phát triển lớn như Wilton Greens sẽ ảnh hưởng rất lớn.

Lam Vy (TG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.