Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu vừa kiến nghị Chính phủ thí điểm cho người nước ngoài mua nhà hạng sang nhằm góp phần giải quyết hàng tồn kho căn hộ cao cấp trên thị trường Việt Nam.

Ngày 28/2, tại buổi họp mặt đầu năm giữa doanh nghiệp địa ốc với lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM, ông Châu đã thay mặt Hệp hội Bất động sản thành phố đề xuất ý tưởng trên.

Theo ông Châu, Chính phủ nên xem xét cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam nhằm cải thiện sức mua và tăng thanh khoản cho thị trường địa ốc trong nước. Điều kiện bắt buộc đối với diện được phép sở hữu nhà là giá mua bán không thấp hơn 30 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, người nước ngoài chỉ được mua căn hộ trong những dự án được quy hoạch hoàn chỉnh hoặc khu vực được UBND cấp tỉnh cấp phép.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề xuất nên thí điểm cho người nước ngoài mua nhà hạng sang tại Việt Nam. Ảnh: Vũ Lê

Ông Châu phân tích, hiện nay hàng tồn kho bất động sản tại hai đô thị lớn nhất Việt Nam (TP HCM và Hà Nội) chủ yếu rơi vào phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang. Những loại sản phẩm này đang có giao dịch trầm lắng, rất kén khách vì giá trị quá lớn so với thu nhập trung bình của người Việt. "Vì vậy, thí điểm cho người nước ngoài mua căn hộ hạng sang có thể xem là phương án giải phóng hàng tồn cho phân khúc này", ông nói.

Ngoài ra, ông Châu cũng kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ tạo thêm điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bà con kiều bào được mua và sở hữu nhà ở như người sống trong nước. Ông cho hay hiện nay trở ngại là việc chứng minh nguồn gốc Việt Nam của kiều bào ở xa tổ quốc còn khó khăn.

Trong báo cáo UBND TP HCM trình Chính phủ hồi cuối năm 2012, đô thị này có cơ cấu hàng hoá bất động sản phát triển mất cân đối, thừa loại nhà cao cấp, diện tích lớn. Trong tổng số khoảng 35.000 căn hộ đã hoàn thành trước năm 2011 tại TP HCM thì 37% là căn hộ cao cấp, 38% căn hộ trung bình và 25% căn hộ bình dân. Hiện thị trường căn hộ cao cấp dần rơi vào bão hòa, nhà xây nhiều trong khi nhu cầu có khả năng chi trả rất thấp.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.