CafeLand - Nửa đầu năm 2018, thị trường bất động sản Đà Nẵng không mấy sôi động, nhất là ở phân khúc nhà ở chung cư và đất nền, một phần do nguồn cung không nhiều. Tuy nhiên, giá đất nền ven biển vẫn tăng kỷ lục so với năm 2017, có nơi lên tới 300 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo thị trường quý 2 – 2018 và 6 tháng đầu năm của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá đất tại khu vực ven biển dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp đã lên tới 300 triệu đồng/m2, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2017. Các trục đường lớn lớp trong có mức giá khoảng 200 triệu đồng/m2 và các đường nhỏ có giá từ trên 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/m2 tùy vị trí. “Các dự án chủ yếu là mua đi bán lại và giao dịch không nhiều”, VARS cho biết.

Cũng theo VARS, đất dự án đô thị tại một số quận ven đô có giá giao dịch bình quân từ 10-15 triệu đồng/m2, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2017. “Đây là mức giá phù hợp trong điều kiện thành phố Đà Nẵng đã và đang đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của thành phố này ở mức cao vào ổn định”, đại diện VARS nhận định.

Trong khi đó, ở phân khúc chung cư, báo cáo của VARS cho biết có nhiều dự án được phê duyệt nhưng không được triển khai do gặp vấn đề pháp lý, chính quyền không tháo gỡ được tạo hiện tượng khan hiếm hàng hóa trên thị trường.

Giá đất ven biển Đà Nẵng có nơi đạt 300 triệu đồng/m2. Ảnh: Tâm An

“Các dự án quý 1 - 2018 được bán chạy thì đến nay do thiếu nguồn hàng, bị môi giới đẩy giá ảo, xuất hiện bong bóng. Khi bắt đầu có các chính sách thắt chặt về mặt pháp lý làm cho giới đầu cơ tháo chạy, khiến khối lượng giao dịch, mua bán giảm dần”, VARS cho hay.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2018, không có dự án phát triển nhà ở nào mới được tung ra bán trên địa bàn Đà Nẵng kể cả đất nền và căn hộ chung cư. Theo VARS, hiện tượng sốt đất ảo xuất hiện trong quý 1 – 2018 đã giảm rõ rệt trong quý 2. Tuy nhiên, giá bất động sản vẫn đứng yên, không sụt giảm.

Nguồn cung căn hộ chung cư thương mại tại thành phố này trong 6 tháng đầu năm có khoảng 800 căn. Trong đó, sản phẩm cao cấp từ dự án Rise Marine có khoảng 300 căn, với giá bán từ 40-70 triệu đồng/m2. Dự án trung cấp Monarchy (giai đoạn 2) cung cấp 400 căn với giá bán bình quân ở mức 32 triệu đồng/m2. Dự án hạng sang Bạch Đằng Complex có giá bán 80 triệu đồng/m2 và một số dự án khác. Tính hấp thụ của các dự án này đều đạt 80% trong 6 tháng đầu năm 2018.

Dự báo về thị trường từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cho biết các chủ đầu tư dự án vẫn kỳ vọng vào thị trường nên vẫn có các dự án mới chuẩn bị đầu tư. Nhiều dự án bị đắp chiếu lâu do pháp lý hoặc do năng lực của chủ đầu tư yếu kém sau thời gian ngừng triển khai, từ đó xuất hiện “làn sóng” đầu tư mới thông qua hình thức thay đổi chủ đầu tư.

“Đáng chú ý, việc Đà Nẵng vừa thông qua điều chỉnh quy hoạch và thiết kế kiến trúc cho một số dự án sẽ tạo cơ sở pháp lý cho nhà đầu tư mới triển khai đầu tư xây dựng để xóa dự án “treo” tồn tại nhiều năm nay ở trung tâm thành phố”, ông Đính cho biết.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.