CafeLand - Hiệu ứng từ cơn sốt Vincity khiến cho giá trị đất nền tại các khu vực quanh dự án đang bị đẩy lên. Trong đó, khu vực dọc trục đại lộ Thăng Long- tuyến đường huyết mạch phía tây thủ đô, nơi dự án Vincity Sportia đang triển khai rầm rộ- giá đất một số nơi tăng đến 40 – 50%, có nơi tăng gần 100%. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo, không loại trừ khả năng có sự tham gia chi phối của “cò đất” trong việc đẩy giá đất nền lên cao tại những khu vực này.

Tăng mạnh nhưng ít giao dịch

VinCity Sportia là một trong những đại dự án của Tập đoàn Vingroup trong năm 2018, cùng với Vincity Ocean Park Gia Lâm.

VinCity Sportia tọa lạc tại tại vị trí vàng trên khu vực giao cắt giữa đại lộ Thăng Long và Quốc lộ 70, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia chưa đến 5km. Dự án nằm trên mảnh đất thuộc địa phận của hai phường Đại Mỗ và Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Được quy hoạch theo mô hình thành phố hạt nhân nổi tiếng của các quốc gia phát triển như Pháp, Hàn Quốc,… và được thiết kế theo ý tưởng của thành phố Singapore hiện đại với bốn dòng sản phẩm bất động sản chính, Vincity Sportia được ví như thỏi nam châm thu hút khách hàng ở và đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án được hưởng trọn hạ tầng hoàn hảo của khu vực và vẫn đang tiếp tục đón đợi những cú hích hạ tầng mới như đường vành đai 3,5, đường Tây Thăng Long hay đường đua F1 đầu tiên tại Việt Nam. Đặc biệt, có tới ba tuyến đường sắt đô thị sẽ chạy qua dự án trong tương lai, giúp cư dân kết nối linh hoạt tới các quận trung tâm và các tỉnh, thành lân cận Hà Nội.

Sự xuất hiện của Vincity Sportia đang khiến thị trường địa ốc, trong đó có phân khúc đất nền sôi sục. Nhiều khu vực quanh dự án giá đất tăng bất thường. Ảnh: Tâm An

Có lẽ nắm bắt được những lợi thế về hạ tầng cũng như sức hút tiện ích vượt trội như công viên, bệnh viện, trường học khi dự án Vincity hoàn thành nên trong hai tháng qua, cả thị trường địa ốc Hà Nội, đặc biệt là giới đầu tư đất nền khu vực quanh dự án được phen “sôi sục”, mặc dù dự án mới đang trong giai đoạn làm móng, đặt cọc cho các phân khu.

Theo khảo sát của CafeLand, giá đất của các tuyến đường gần dự án đang nhích lên đáng kể. Trong đó, khu vực cầu Ngà, phố Cầu Cốc và một số khu vực xã Đại Mỗ, dọc trục đường 70 có mức giá biến động mạnh nhất. Theo thông tin được một số sàn bất động sản dọc phố Cầu Cốc cung cấp, giá đất mặt đường lớn những khu vực này đang dao động từ 80 – 120 triệu đồng/m2, trong khi đầu năm 2018, khu vực này có giá từ 55 – 60 triệu đồng/m2.

Chị Hà, nhân viên môi giới sàn bất động sản Xuân Phương, giới thiệu cho chúng tôi một mảnh đất hai mặt tiền thoáng rộng ở phố Cầu Cốc (Tây Mỗ). Cách đây một năm, mảnh đất này có giá 67 triệu đồng/m2 nhưng giá hiện tại đã tăng lên 120 triệu đồng/m2. Đất ở trong ngõ rộng 3m, khu vực Tây Mỗ có giá 53 triệu đồng/m2, trong khi đầu 2018 chỉ có giá từ 25 – 35 triệu đồng/m2, đất trong ngõ ô tô vào được có giá 40 triệu đồng/m2.

“Sắp tới khu vực này sẽ xây dựng thêm tuyến đường Hữu Hưng, thuận tiện cho ô tô di chuyển. Nếu muốn đầu tư thì đây là thời điểm rất tốt khi còn đất để mua. Vì với đà này, giá đất vẫn còn tăng nữa trong khi không có nhiều người có nhu cầu bán”, chị Hà nói và cho biết thêm, từ lúc ra Tết đến nay, riêng chị đã chốt được hai mảnh, trong đó một mảnh trong ngõ, diện tích 98m2, hai mặt tiền thoáng với giá 62 triệu đồng/m2.

Tham khảo thêm khu vực làng Miêu Nha (xã Tây Mỗ), khu vực nằm gần Vincity, mức giá trung bình dao động từ 21 – 45 triệu đồng/m2. Trong đó, đất trong ngõ sâu có giá 23 triệu đồng/m2, ngõ vừa phải ô tô không vào được có giá dao động từ 28-31 triệu đồng/m2, đất trong ngõ ô tô vào được có giá 35 triệu đồng/m2, đất dọc trục đường chính làng Miêu Nha có giá 45 triệu đồng/m2. Đất ở thôn Phú Thứ, ngõ thông ô tô vào được có giá 43 triệu đồng/m2…

Ở khu vực xã Đại Mỗ, nhất là đường Quang Tiến, sát dự án Vincity, giá đất cũng ghi nhận tăng mạnh, từ 40-50%.

Chị Hà tiếp tục giới thiệu một mảnh đất 51,4m2 đối diện trường cấp 3 Đại Mỗ, ngay mặt đường Quang Tiến, bên cạnh Đình Giao Quang với giá 53 triệu đồng/m2. Theo chị, cuối đường này trong tương lai sẽ có một con đường do Vingroup xây dựng. Hơn nữa, khu vực này còn nhiều tiềm năng phát triển nên giá đất dự báo vẫn còn tăng, giao dịch cũng dễ hơn.

“Hiện đã có khách trả tới 60 triệu đồng/m2 nhưng chủ đất vẫn chưa chịu bán. Khả năng giá mảnh đất này có thể tăng thêm chục giá nữa trong thời gian tới”, chị Hà nói và chia sẻ thêm, trước Tết chị bán cho một vị khách mảnh đất 55m2 ở Quang Tiến với giá gần 62 triệu đồng/m2. Sau đó, cũng chính chị đã giúp vị khách bán lại mảnh đất trên với giá 64 triệu đồng/m2 chỉ trong một tháng.

Anh Trần Văn Đại, một người dân sống gần dự án, cho biết kể từ khi có thông tin xây dựng dự án Vincity khu vực Tây Mỗ, Đại Mỗ, giá đất khu vực này đã tăng cao hơn nhiều so với thời điểm cách đây một năm. Giá đất quanh khu dân cư, ngõ nhỏ, hiện dao động từ 35 – 45 triệu đồng/m2, trong khi cách đây một năm chỉ có giá từ 25 – 35 triệu đồng/m2. Đất khu vực cách Vincity khoảng 1 – 2km đổ lại, đường ô tô vào được có giá 50 triệu đồng/m2, đất ở đường lớn hai ô tô tránh nhau có giá khoảng 60-100 triệu đồng/m2.

Theo anh Đại, giá đất đang tăng cao nhưng giao dịch không có nhiều do người dân không có nhu cầu bán. Điều này cũng được các sàn môi giới khu vực Tây Mỗ, Đại Mỗ xác nhận vì từ khi có thông tin triển khai dự án Vincity, rất nhiều người đổ về tìm kiếm cơ hội đầu tư và xin ý kiến tư vấn. Đa số phải để lại thông tin nhờ môi giới liên hệ khi có đất còn giao dịch thực tế ghi nhận khá ít ỏi.

Nguyên nhân quan trọng khiến giá đất quanh dự án Vincity tăng mạnh, theo anh Đại, chính là niềm tin vào những giá trị mà người dân và các nhà đầu tư được hưởng khi hệ thống cơ sở hạ tầng mới của khu vực và hệ thống tiện ích của Vincity được hoàn thiện. Đặc biệt, khi dự án hoàn thiện, một lượng lớn cư dân về đây sinh sống sẽ phát sinh nhiều nhu cầu về dịch vụ, nên nhiều người đón bắt cơ hội này để đầu tư sinh lời hoặc kinh doanh, dẫn đến giá đất bị đẩy lên cao.

Anh Nguyễn Minh, nhà đầu tư chuyên săn đất khu vực Nam Từ Liêm cho biết: “Cách đây sáu tháng, tôi mua một căn nhà bốn tầng, diện tích 45m2 trong ngõ nhỏ cách đường lớn 20m khu Đại Mỗ, ô tô vào được, không có sổ đỏ với giá 1,65 tỉ đồng (tức hơn 36 triệu đồng/m2). Bây giờ căn này có giá khoảng 1,8 tỉ đồng nhưng tôi chưa có ý định bán vì khả năng giá sẽ còn tăng trong vài năm tới”.

Ở khu vực xã Đại Mỗ, nhất là đường Quang Tiến, sát dự án Vincity, giá đất tăng từ 40-50%. Ảnh: Tâm An

Nhà đầu tư nên cẩn trọng

Nhận định về tình hình thị trường khu vực nói trên, một số chuyên gia cho rằng, không phủ nhận sức ảnh hưởng của dự án Vincity đối với thị trường bất động sản lân cận. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng giao thông khu vực này ngày càng được đầu tư, hoàn thiện nên sẽ có tác động tức thời và làm gia tăng giá trị bất động sản.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo rằng, nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng và tìm hiểu kỹ càng, bởi có thể giá trị bất động sản tại khu vực có dự án lớn đi qua là có thật nhưng không tránh khỏi sự “góp tay” của môi giới trong việc đẩy giá.

Do đó, những ai đang có nhu cầu đầu tư, hoặc mua đất để ở những khu vực nêu trên nên xác minh rõ tính pháp lý, nguồn gốc đất và giá trị thật của mảnh đất, tránh trường hợp bị môi giới lợi dụng việc “ăn theo” dự án lớn để đẩy giá bán lên cao.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng việc giá đất quanh khu vực Vincity Đại Mỗ tăng mạnh như trên là bất thường và không phản ánh đúng bản chất chuyển động của giá trị bất động sản. Theo ông, giá trị bất động sản một khu vực chỉ tăng khi nơi đó được đầu tư bài bản về chất lượng hạ tầng, giao thông, tiện ích và dịch vụ, đảm bảo đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Trong khi đó, mặc dù khu vực Từ Liêm đã lên quận nhưng hệ thống công trình dịch vụ, phục vụ nhu cầu cộng đồng xã hội không nhiều. Gần đó, khu vực Hoài Đức cũng rục rịch lên quận nhưng thực tế đã phản ánh rất rõ, giá trị bất động sản khu vực này thời gian qua không có biến động nhiều, chưa kể nhiều dự án bị đắp chiếu, chậm tiến độ.

“Từ khu vực triển khai dự án Vincity cho đến Hoài Đức và xa hơn đang ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều các dự án, khiến cho áp lực về hạ tầng, dịch vụ ngày càng thấy rõ. Khuôn viên cây xanh, công viên giải trí, bệnh viện, trường học… rất thiếu. Do đó, nhiều dự án xuất hiện nhưng chưa chắc cuộc sống của người dân đã được đảm bảo tốt thì không thể nói khu vực này thu hút đến mức người người đổ về khiến giá đất tăng cao như hiện nay”, ông Đính nói.

Lãnh đạo VARS cũng nhấn mạnh, dự án Vincity được triển khai với hệ thống dịch vụ chất lượng, đồng bộ nhưng là để phục vụ cho cư dân nội bộ dự án, không lan toả ra các dự án khác nên việc giá đất “vin”vào đó để gia tăng là điều không hợp lý.

“Việc tăng giá đất chắc chắn có sự góp tay của môi giới, đầu cơ nhằm tạo sốt nhưng tôi xin khẳng định chắc chắn là giá ảo”, ông Đính khẳng định và khuyên các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng. Nếu chỉ trông chờ xuất hiện dự án để đầu tư, lướt sóng đất thì phải xem ngưỡng giá đó đã vượt so với nhu cầu thật chưa, vượt bao nhiêu rồi mới quyết định.

  • Đất quanh dự án VinCity Gia Lâm thiết lập mặt bằng giá mới

    Đất quanh dự án VinCity Gia Lâm thiết lập mặt bằng giá mới

    CafeLand - Sự xuất hiện của đại dự án Vincity Ocean Park đang thổi hơi nóng lên thị trường đất nền, đất thổ cư Gia Lâm. Khảo sát tại những khu vực mà dự án đi qua là Kiêu Kỵ, Đa Tốn, Dương Xá và một phần thị trấn Trâu Quỳ cho thấy, giá đất tại những nơi này đã thiết lập mặt bằng giá mới, tăng trung bình từ 15 – 30% so với đầu năm 2018. Dự báo từ nay đến cuối năm, mức tăng còn khả quan hơn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.