CafeLand - Sau những đợt lên cơn sốt, mặt bằng giá bất động sản ở một số nơi đã bị đẩy lên rất cao, đi ngược với quy luật về giá cả của thị trường. Do vậy, nếu không nghiên cứu kỹ, khả năng mất thanh khoản và chôn vốn là rất lớn đối với những nhà đầu tư mới.

Hớn Quản (Bình Phước) từng rơi vào sốt đất ảo trước thông tin quy hoạch sân bay Téc-Ních. Ảnh: Internet

Thị trường bất động sản đang gánh chịu những tác động tiêu cực nặng nề bởi đại dịch. Mặc dù vậy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Trong mắt nhiều người, phân khúc đất nền vẫn luôn là điểm sáng và được đánh giá là “ăn chắc” trong thời điểm hiện nay.

Ở mọi thời điểm, thị trường đất nền luôn ở chế độ sàng lọc không ngừng. Thị trường chững lại do dịch bệnh, tình hình mua bán khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho những người có dòng vốn nhàn rỗi cao.

Đây chính là thời điểm mà những người này có thể chọn được mảnh đất như ý. Hay nói cách khác, mua đất vào thời điểm này sẽ giúp người mua sở hữu được nhiều mảnh đất vàng hiếm có.

Tuy nhiên, đầu tư như thế nào, ở đâu là vấn đề cần phải bàn đến để tránh “tiền mất tật mang”.

Chị Tuyết Mai, môi giới bất động sản tại Thạch Thất (Hà Nội), cho biết thời gian gần đây, nhiều người nhờ chị tìm những khu đất tại các tỉnh ven Hà Nội hoặc các thành phố lớn, có hạ tầng tốt để đầu tư.

Họ cho rằng xu hướng “bỏ phố về quê” vui thú điền viên đang tăng cao trong bối cảnh dich bệnh kéo dài.

Một số nhà đầu tư khác cũng băn khoăn liệu có nên quay lại những khu vực đã từng sốt đất trước đó để tìm cơ hội hay không.

Nhiều người nghĩ rằng cơn sốt đã đi qua, cộng với kinh tế khó khăn do dịch bệnh nên giá đất chắc đã hạ nhiệt.

Khi được hỏi về vấn đề này, chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh dẫn câu chuyện của chính mình thay cho câu trả lời.

Ông Chánh cho biết, đầu năm 2021 khi có thông tin sốt đất ở Hớn Quản do quy hoạch sân bay Téc-Ních (Bình Phước), ông có đến đó để khảo sát thị trường. Ông có đến một dự án là một trung tâm thương mại ở Bình Phước.

Ông kể, có một chị chỉ một lô đất và nói: "Anh mua đi, đất tốt lắm. Có nhiều người đang đổ dồn về đây để mua".

Khi được hỏi về giá tiền, chị này nói trước Tết có người hỏi nhưng không bán, bây giờ đang cần bán lại với giá 3,4 tỉ đồng. Đó là lô đất phía trong.

“Rồi chị này chỉ cho tôi lô phía ngoài, nói: "Đây là lô góc, tôi chính chủ ở đây. Nếu anh mua luôn, tôi bán cho anh 4 tỉ".

Ông Chánh xin số điện thoại và hẹn liên lạc lại sau. Bằng các nghiệp vụ điều tra bất động sản, ông biết lô đất góc mà chị kia kêu bán giá 4 tỉ hồi trước Tết người ta rao chỉ có 1 tỉ đồng thôi.

“Có nghĩa là chỉ sau 3 tháng, lô đất đã tăng 400%”, ông Chánh kể lại.

Quay lại với vấn đề liệu có nên trở lại các điểm nóng sốt đất để đầu tư, ông Chánh cho biết, sau đợt nóng sốt, mặt bằng giá bất động sản tại nơi đó đã lên rất cao, đến mức phi thực tế và tách biệt khỏi quy luật về giá cả, giá trị.

“Chúng ta hay nói giá trị bất động sản sẽ được phản ánh qua giá cả, nhưng trong trường hợp nóng sốt, giá cả bị tách ra, cách ly khỏi giá trị rồi. Rất nguy hiểm cho những nhà đầu tư lao vào những vùng đất này”, ông Chánh cho hay.

Chuyên gia này cũng dẫn thêm ví dụ từ thị trường Đà Nẵng, nơi từng có đợt sốt đất vào năm 2019. Mãi đến giai đoạn hiện nay, khi những người từng bán ruộng đất của mình cầm tiền quay lại mua, thì họ có thể mua lại với giá chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với giai đoạn sốt.

“Còn những người đã xuống tiền vào giai đoạn đó, theo kinh nghiệm của tôi, có thể phải chờ 10-15 năm để giá trị của miếng đất bằng với giá cả mà họ đã mua. Đó là những bài học không đơn giản và phải trải qua thực tế đầu tư mới thấm thía hết”, ông Chánh nói.

Lời khuyên của chuyên gia này dành cho những nhà đầu tư mới là không nên lao vào những khu vực nóng sốt, vì sẽ dễ bị mắc kẹt ở đó trong thời gian rất dài.

Còn chuyện có nên đi tìm những vùng đất xa hơn hay không, ông Chánh khuyên nhà đầu tư nên đầu tư vào kiến thức và kinh nghiệm để xác định đâu là những vùng đất có tiềm năng sinh lời.

“Nếu không trả lời được những câu hỏi đó mà xuống tiền, chúng ta có thể thua lỗ hoặc mắc kẹt ở đó rất lâu, do không có tính thanh khoản”, ông Chánh cảnh báo.

Nói như TS. Đinh Thế Hiển, với tài sản như bất động sản thì tính thanh khoản là yếu tố nên được đặt lên hàng đầu.

Nếu không nghiên cứu kỹ, khả năng mất đi tính thanh khoản và bị chôn vốn rất dễ xảy ra đối với những nhà đầu tư mới.

  • "Né" sốt đất ảo bằng cách nào?

    "Né" sốt đất ảo bằng cách nào?

    Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp, nhà đầu tư sẽ dễ dàng phân biệt và "né" được những cơn sốt đất "ảo".

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.