Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), theo Báo Đầu tư.
Theo đó, Đức Long Gia Lai đề nghị Thủ tướng phủ giao cho doanh nghiệp này làm nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án, gửi các cơ quan chức năng theo quy định.
Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho một trong ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk hoặc Lâm Đồng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chủ trì triển khai; đồng thời giao Bộ Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công để thực hiện dự án trong giai đoạn 2026 - 2030.
Đề xuất đầu tư gần 77.000 tỷ đồng xây dựng 257km cao tốc Bắc - Nam phía Tây
Theo đề xuất, dự án có chiều dài khoảng 257km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 56,7km; qua địa phận tỉnh Đắk Lắk khoảng 125,5km; qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 74,8km.
Tuyến cao tốc này được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Tổng mức đầu tư dự kiến gần 77.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư tư nhân để thực hiện, quản lý, vận hành.
Qua nghiên cứu, phân tích các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, Đức Long Gia Lai cho rằng, kinh tế khu vực Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, khả năng thu hồi vốn thấp, nên đề nghị thực hiện phương án: nhà đầu tư huy động 30%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70%.
Trước đó, tháng 5/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Gia Lai về việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn hai địa phương này.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai gồm: đoạn Ngọc Hồi - Pleiku dài 90km, quy mô 6 làn xe; đoạn Pleiku - Buôn Ma Thuột dài 160km, quy mô 6 làn xe; đoạn Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa dài 105km, quy mô 6 làn xe. Tiến trình đầu tư các đoạn tuyến này được xác định trước năm 2030.
Bộ Xây dựng cho rằng, việc sớm đầu tư các đoạn Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa trong giai đoạn 2021 - 2030 là cần thiết, nhằm kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc đang được triển khai như Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Gia Nghĩa - Chơn Thành, tạo liên kết vùng Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ.
Theo tìm hiểu, Tập đoàn Đức Long Gia Lai là doanh nghiệp đa ngành, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với hơn 30 công ty thành viên và 4 công ty liên kết. Đáng chú ý, tập đoàn hiện có 5 công ty thành viên đặt trụ sở tại nước ngoài, gồm 2 công ty tại TP. Đông Quản và TP. Thâm Quyến (Trung Quốc), cùng các văn phòng tại Hồng Kông, Hàn Quốc và Mỹ.
Ngoài những ngành nghề truyền thống như sản xuất và chế biến gỗ, đá granite, kinh doanh bến xe và bãi đỗ, dịch vụ khách sạn, resort, khai thác và chế biến khoáng sản, dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ… trong giai đoạn 2020 - 2025, Đức Long Gia Lai tập trung chủ lực vào 4 lĩnh vực trọng tâm, gồm: bất động sản, cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử.
Đáng chú ý, việc Đức Long Gia Lai đề xuất phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp gánh khoản lỗ lũy kế hơn 2.400 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2025.
-
Kiến nghị sửa chữa đoạn Quốc lộ 14 do Công ty BOT và BT Đức Long làm chủ đầu tư
Quốc lộ 14 đoạn Dốc Đá - Hồ Đại La thường xuyên xảy ra tai nạn, đặc biệt vào ban đêm xe thường đâm vào hàng rào chắn ngang đường và cây xanh. Do đó, người dân kiến nghị sớm sửa chữa lại tuyến đường này để đảm bảo an toàn.
-
HOSE tiếp tục duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa thông báo tiếp tục giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu DLG của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai.
-
Đức Long Gia Lai tiếp tục khất nợ trái phiếu
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã chứng khoán: DLG) vừa công bố thông tin bất thường liên quan đến khoản nợ trái phiếu phát hành từ năm 2017, cho thấy tình trạng chậm thanh toán kéo dài dù trái phiếu đã đáo hạn hơn 2 năm.
-
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) báo cáo về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo kể từ quý I/2025.







-
Sẽ làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ trước năm 2030?
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được tỉnh Khánh Hòa kiến nghị triển khai sớm trước năm 2030 nhằm giải quyết bài toán giao thông và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
-
Báo cáo Thủ tướng về xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết
Ngày 27/9, Ban Quản lý dự án 7 thông tin, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình khắc phục do mưa lớn trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng). ...
-
Tập đoàn Trung Quốc chuyên làm cao tốc ngỏ ý đầu tư hạ tầng, giao thông tại Việt Nam
Tập đoàn này hiện quản lý, vận hành hơn 9.100km đường cao tốc, 660km đường sắt tại Trung Quốc, đồng thời sở hữu dây chuyền sản xuất cấu kiện bê tông hiện đại.