CafeLand – Là một loại gạch không nung, gạch block được sử dụng xây tường, lát đường, vỉa hè và các công trình công nghiệp, trang trí… Vậy gạch block là gì? và có những ưu điểm như thế nào?

Gạch block là gì?

Gạch block là loại gạch được tạo thành từ xi măng và một số cốt liệu như: mạt đá, cát vàng, cát đen, xỉ nhiệt điện, phế thải công nghiệp, đất,...

Gạch block là gì?

Gạch block chính là bê tông với tỷ lệ nước thấp và cốt liệu nhỏ được lèn chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm có hình dạng theo khuôn mẫu, và sau đó dưỡng hộ cho tới khi cứng đạt mác tương ứng với cấp phối. Loại gạch này được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung.

Ưu điểm của gạch block

Độ bền cao do gạch block được làm từ bê tông trong điều kiện hơi nước bão hòa áp suất cao thông qua quá trình chưng áp.

Ưu điểm của gạch block

Gạch block thường có cường độ chịu lực tốt (trên 80kg/cm2), tỉ trọng lớn (thường trên 1900kg/m3) nhưng những loại kết cấu lỗ thì có khối lượng thể tích nhỏ hơn (dưới 1800kg/m3).

Khả năng cách âm tốt: Những viên gạch block khi kết hợp với nhau sẽ mang lại khả năng tản âm tự nhiên nhờ vào cấu trúc bọt khí và cơ chế hấp thụ âm thanh của mình.

Gạch block

Với đặc tính như vậy, dù là âm thanh từ bên ngoài dội vào hay âm thanh từ bên trong thoát ra thì cũng sẽ phải chuyển động theo phương zic-zắc, kết cấu của sóng âm vì thế bị bẻ gãy và chia nhỏ, từ đó sẽ giảm âm lượng rõ rệt. Với ưu điểm này, gạch block cực kỳ thích hợp cho việc sử dụng để xây dựng nhà phố, những căn hộ sát nhau.

Cách nhiệt tốt, tiết kiệm năng lượng: Block là loại gạch có hệ số dẫn nhiệt cực thấp, do đó vật liệu này sẽ cách nhiệt rất tốt vào mùa hè và giảm thoát nhiệt vào mùa đông, góp phần mang lại cho bạn một không gian mát mẻ khi trời nóng nực và ấm áp khi trời lạnh, từ đó giúp tiết kiệm năng lượng cho việc điều hòa không khí một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, những bức tường xây bằng gạch block có thể chịu đựng được mức nhiệt lên tới 1.200độ C khi xảy ra đám cháy, khi được phun nước lạnh đột ngột để chữa cháy thì kết cấu của gạch cũng không bị thay đổi, đảm bảo an toàn khi có hỏa hoạn xảy ra trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Thân thiện môi trường: Loại gạch này được cấu thành bởi xi măng, mạt đá, cát đen, cát vàng và một số loại phế thải công - nông nghiệp, do đó rất thân thiện với môi trường, việc sản xuất không gây ra hiện tượng khai thác đất sét tràn lan như là gạch đất nung.

Trong quá trình tạo hình, gạch block cũng không thông qua quá trình nung trong lò gây khói thải nên không gây ảnh hưởng cho môi trường sống.

Các loại gạch block

Phân theo chức năng, gạch block được chia thành các loại chính:

- Gạch block xây tường: còn gọi là gạch block bê tông, gạch block xi măng, kiểu dáng giống với các loại gạch truyền thống với màu xám đặc trưng. Loại gạch này có các loại như 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ, 8 lỗ,... với nhiều kích thước khác nhau.

Gạch block xây tường rào giá bao nhiêu? Mức giá gạch block xây tường rào phụ thuộc vào loại gạch, kích thước, đơn vị phân phối,... nhưng nhìn chung khá rẻ do dòng gạch này khá phổ biến, dao động trong khoảng từ 1.000 – 10.000 đồng/viên.

-Gạch block lát nền: đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã với các loại phổ biến như gạch lục giác, gạch bê tông trồng cỏ, gạch con sâu,... dùng để lát nền, có nhiều màu sắc tạo điểm nhấn cho công trình.

- Gạch block trồng cỏ: thiết kế các lỗ rỗng cho cỏ mọc lên, dùng nhiều cho các không gian ngoài trời trồng cỏ, phổ biến với các loại gạch 2 lỗ, 5 lỗ, 8 lỗ,..

>>> Xem thêm Gạch trồng cỏ

Ứng dụng của gạch block

Gạch block được sử dụng phổ biến trong xây dựng gồm:

Ứng dụng của gạch block

- Gạch đặc và gạch rỗng để xây tường.

- Gạch lát đường, lát vỉa hè và các công trình công nghiệp.

- Gạch viền, gạch trang trí.

- Các cấu kiện khác như bó vỉa, gạch kè bờ hồ, sông, biển, gạch bó gốc cây,…

Lưu ý khi thi công công trình bằng gạch block

Để chọn được loại gạch tốt và sử dụng hiệu quả thì yếu tố đầu tiên mà bạn cần lưu tâm đó chính là Mác gạch (Mác gạch chính là khả năng chịu nén của gạch). Mác càng cao thì độ chịu nén càng tốt, độ bền càng tăng.

Nếu là chọn gạch trang trí thì nên lưu ý đến màu sắc của các viên trong cùng một lô, theo đó màu phải đồng đều.

Ngoài ra thì khi thi công, vì loại gạch này có kích thước lớn gấp 3 - 3 lần và nặng hơn so với gạch truyền thống nên để đảm bảo hiệu quả thì bạn nên chọn đội thợ dày dặn kinh nghiệm.

Lưu ý khi thi công công trình bằng gạch block

Với khả năng chống ẩm tốt thì bạn nên chọn gạch block cho các hạng mục như tường ngăn, tường bao bên ngoài hoặc xây tường những nơi ẩm ướt như nhà vệ sinh.

Thêm đó, vì có kết cấu rất chắc nên bạn sẽ gặp khó trong khâu thi công mạng lưới điện nước ngầm cho công trình. Để dễ dàng hơn thì nên sử dụng máy khoan cắt theo mạch vữa.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý là, khi thi công gạch block thì phải dùng vữa chuyên dụng, chỉ nên thi công với vữa thông thường nếu số lượng ít hoặc là gạch có bề mặt nhẵn, khuôn gạch khít nhau.

Bạn cũng nên tính toán kỹ lượng vữa trát để không gây lãng phí. Sau khi tiến hành trát vữa và hoàn thành, nên để khoảng 3 tiếng đồng hồ sau thì tưới nước và tưới từ 3 - 6 lần/ngày (tùy thuộc vào thời tiết, nếu trời mưa thì hạn chế số lần lại). Việc tưới ẩm cho gạch cần được thực hiện liên tục trong vòng từ 4 - 6 ngày để đảm bảo tốt nhất cho chất lượng của công trình.

Định mức xây tường gạch block 9x19x39: Gạch Block 9x19x39 với kích thước dài 39cm, cao 19cm, rộng 9cm được sản xuất qua dây chuyền máy ép thủy lực với nguyên vật liệu chủ yếu là đá mi, cát, xi măng, phụ gia tăng cường độ. Gạch này được dùng xây tường phổ biến trong các công trình xây dựng như xây tường rào, xây nhà ở, xây phòng trọ, xây nhà xưởng, các dự án nhà cao tầng, căn hộ cao cấp, biệt thự,... Định mức xây: 12,5 viên/m2 tường.

Chủ đề: Gạch không nung,
Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.