CafeLand - Trước những tác động nghiêm trọng của đợt tái phát dịch lần thứ 4, thị trường suy giảm lực đầu tư, nhưng số lượng nhà đầu tư F0 được dự báo sẽ tiếp tục tăng, đẩy lực đầu tư tăng vào cuối năm nay.

Số lượng nhà đầu tư F0 được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Ảnh minh hoạ

Giảm mạnh vì Covid

Đợt tái phát dịch lần thứ 4 trên diện rộng đã gây ra hậu quả nặng nề cho xã hội với nửa triệu người lây nhiễm, hơn 10 nghìn người chết.

Kinh tế Việt Nam ở giai đoạn này đang bị chao đảo, nhiều ngành kinh tế bị đứt gãy sản xuất kinh doanh, trong đó bất động sản cũng không ngoại lệ.

Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho biết tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường Hà Nội đạt 5.886 sản phẩm, lượng giao dịch đạt 1.745 sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ trung bình đạt 29,6%.

Nguồn cung ở Hà Nội tiếp tục nằm ở mức thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước, chủ yếu là sản phẩm chung cư, chiếm đến 87,3% tổng cung.

Căn hộ bình dân ngày càng khan hiếm. Cả quý 3 chỉ đạt 3,5 % tổng lượng cung và nằm ở xa khu trung tâm.

Tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, nguồn cung đất nền giảm mạnh, chỉ tương đương với khoảng 4% so với quý trước.

Ông Võ Hồng Thắng, Trưởng phòng R&D Công ty DKRA Việt Nam, cho biết sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp do trong quý 3 do các tỉnh phía nam thực hiện giãn cách xã hội.

Phân khúc căn hộ cả nguồn cung và lượng tiêu thụ đều giảm so với quý trước. Còn tại phân khúc nhà phố, biệt thự nguồn cung và lượng tiêu thụ mới sụt giảm mạnh so với quý trước.

Thanh khoản trên thị trường thứ cấp giảm mạnh. Cục bộ thị trường xuất hiện một số nhà đầu tư cắt lỗ/giảm giá để nhanh chóng thu hồi vốn.

Ông Dương Quốc Thuỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Cần Thơ, cho biết làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Phú Quốc bị chững lại. Nguyên nhân do ngành du lịch phải đóng cửa và các hoạt động mua bán bất động sản bị gián đoạn.

Thị trường Nha Trang – Khánh Hoà cũng tương tự. Theo ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hoà, khu vực này gần như không có giao dịch vì chịu ảnh hưởng dịch bệnh và tuân thủ Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch. Các hoạt động kinh doanh bị gián đoạn từ tháng 7 đến nay và nhiều khả năng sẽ kéo dài đến hết năm 2021.

Thị trường Ninh Thuận và Bình Thuận cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Tuy nhiên, hoạt động chào bán diễn ra sôi động hơn với các dòng sản phẩm thấp tầng và đất nền tại Ninh Thuận và các dòng sản phẩm nghỉ dưỡng tại Bình Thuận.

Điểm sáng của thị trường nằm ở Hải Phòng, Quảng Ninh và Thái Bình. Ba tỉnh này có tiềm năng kinh tế, thương mại và du lịch mạnh mẽ, đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn trên toàn quốc.

Ông Phạm Trung Hiếu, Tổng giám đốc Sàn giao dịch BĐS Four Home, cho biết trong quý 3 vừa qua đã có hơn 5.000 sản phẩm được chào bán trên thị trường. Trong đó, chủ yếu là căn hộ chung cư tại Hải Phòng và các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh.

Tại Quảng Ninh, tình hình bất động sản vẫn tăng trưởng mạnh về giá, nhưng có sự giảm nhẹ về số lượng nguồn cung sản phẩm. Lượng cung vẫn đạt 2.782 sản phẩm, giao dịch đạt 1.606 sản phẩm.

Tại Hải Phòng, phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường là căn hộ chung cư cao cấp.

Nhà đầu tư F0 sẽ tăng?

Đánh giá chung về tình hình thị trường bất động sản quý 3-2021, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), nhận định làn sóng tái phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam là rất nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng.

Hầu hết các dự án phát triển bất động sản trên cả nước đều phải dừng thi công vì lệnh giãn cách. Chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị bị đứt gãy.

Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai vì cơ quan chính quyền các tỉnh thành cũng phải tập trung chống dịch, khiến nguồn cung trên thị trường vốn dĩ đã thiếu hụt càng không có cơ hội để cải thiện.

Bên cạnh đó, hoạt động giao dịch mua – bán bất động sản trên thị trường cũng bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn, lực cầu vẫn duy trì mạnh và với sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bán hàng trong tình hình mới của các sàn giao dịch. Số lượng giao dịch trên thị trường vẫn tương đối tốt.

Dự báo về thị trường cuối năm, ông Đính cho rằng nguồn cung trên thị trường không có nhiều cải thiện. Những dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa thể tham gia thị trường.

Theo ông Đính, giá bất động sản quý 4 sẽ được điều chỉnh tương đương cùng kỳ năm 2020.

“Những dự án không điều chỉnh, vẫn giữ giá như đầu quý 2-2021 chắc chắn sẽ có tỷ lệ hấp thụ thấp”, ông Đính nhận định.

Lãnh đạo VaRS dự báo tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt trên 40%. Thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá bất động sản vì nguồn cung thấp, giá đất tăng (giải phóng mặt bằng) thuế đất tăng, nguyên vật liệu và thiết bị, nhân công đều tăng.

Thị trường bất động sản ở những địa phương có khả năng sôi động sớm gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An và Phú Quốc.

Vùng sôi động về phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng gồm Quảng Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Quốc.

Về sức khoẻ của thị trường bất động sản trong quý 4, theo ông Đính, doanh nghiệp phát triển bất động sản và các nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 có thể hồi phục trở lại trạng thái bình thường khoảng 50%.

Doanh nghiệp dịch vụ, môi giới bất động sản thực sự suy yếu, chưa thể hồi phục hoạt động ngay trong quý 4-2021, chỉ đạt khoảng 30%. Nhưng thị trường cũng sẽ đón nhận số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Lực cầu đến từ khách hàng có nhu cầu mua nhà không cao trong quý 4-2021, ước đạt 30% so cùng kỳ các năm 2018 và 2019.

Theo ông Đính, thị trường có thể ảnh hưởng bởi lực cầu, nhất là những nhà đầu tư nhỏ lẻ truyền thống có thể suy giảm lực đầu tư.

“Nhưng số lượng nhà đầu tư F0 trên thị trường sẽ tiếp tục tăng, có thể làm lực cầu đầu tư tăng mạnh trong thời gian tới”, ông Đính dự báo.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.