Khởi công từ tháng 6/2023, Vành đai 3 TP.HCM là một trong các dự án hạ tầng quy mô nhất cả nước hiện nay, đang chạy nước rút về đích. Tuyến đường này dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến Vành đai 3 qua tỉnh Tây Ninh có chiều dài 6,8km, gồm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng 3.040 tỷ đồng, dự án giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư 1.168 tỷ đồng.
Tỉnh Tây Ninh cho biết đang nỗ lực thực hiện dự án cơ bản hoàn thành phần đường cao tốc vào tháng 10/2025, đưa toàn bộ dự án hoàn thành trong năm 2026.
Tuyến Vành đai 3 qua địa bàn tỉnh này gồm 6 cây cầu, trong đó có 2 cầu trên tuyến cao tốc (cầu Tân Bửu và cầu Rạch Rích), 2 cầu trên đường song hành (cầu Tân Bửu nhánh trái và nhánh phải) cùng 2 cầu tại nút giao cuối tuyến (cầu vượt ngang và cầu quay đầu).
Tổng vốn bố trí thực hiện dự án hiện đạt 2.282 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023 và 2024. Riêng năm 2025, vốn bố trí cho dự án khoảng 876,6 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân khoảng 269 tỷ đồng, đạt hơn 30,69%.
Đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh có chiều dài 6,8km
Về tiến độ thực hiện tại các gói thầu, đến cuối tháng 8/2025, ở gói di dời điện trung, hạ thế, Công ty TNHH ĐT-SX-TM-DV Nam Lập Phát đã thi công 10/11 vị trí, đạt 51,29% giá trị sản lượng. Với gói di dời đường điện cao thế do Công ty CP Phát triển Năng lượng Việt đảm nhận, khối lượng thực hiện đạt 18,75%, đã thi công cọc khoan nhồi hoàn thành 8/8 cọc thử và 64/64 cọc đại trà.
Đối với 3 gói thầu xây lắp chính trên tuyến, tại gói XL1 có giá trị hợp đồng hơn 536 tỷ đồng do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu - Công ty CP Xây lắp Thương mại Delta - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Tân Hoàng Long thi công, hiện đã hoàn thành xử lý nền đất yếu, khoan cọc, gia công tấm đan tường chắn và thi công phần lớn cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, với giá trị sản lượng đạt trên 81%.
Gói XL2 có giá trị hợp đồng hơn 902 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam, Công ty CP Núi Hồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Dầu khí IDICO thi công. Nhiều hạng mục cầu, đường song hành, nút giao đã hoàn thành, sản lượng đạt gần 82%.
Gói XL3 có giá trị hợp đồng hơn 431 tỷ đồng do liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành, Công ty CP Đầu tư Tam Sơn và Tổng Công ty Thăng Long - CTCP thi công. Các hạng mục cầu vượt, cầu quay đầu, nhánh kết nối đều cơ bản hoàn thành, giá trị sản lượng đạt gần 82%.
Bên cạnh đó, nhiều hạng mục như thảm bê tông nhựa, thi công hộ lan, phân cách, hệ thống chiếu sáng, mương cáp cũng đang được đẩy nhanh, trong đó một số đoạn đã bàn giao để thông xe tạm.
Theo tỉnh Tây Ninh, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã hoàn tất, bảo đảm điều kiện để nhà thầu tập trung thi công. Hiện không có vướng mắc lớn nào ảnh hưởng đến tiến độ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (trực thuộc tỉnh Tây Ninh) cho biết, để bảo đảm công trình hoàn thành đúng cam kết, đơn vị thường xuyên đôn đốc các nhà thầu, yêu cầu triển khai đồng bộ giải pháp kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán theo quy định.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Tây Ninh sẽ kết nối thông suốt với TP.HCM và các tỉnh lân cận, mở ra không gian phát triển mới, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ là động lực mới hứa góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng đô thị, tăng sức hút đầu tư, thúc đẩy thị trường bất động sản.
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường Vành đai 3 TPHCM
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8128/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM quản lý khai thác toàn tuyến Vành đai 3, bao gồm cầu Nhơn Trạch
Đường Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau khi hoàn thành, toàn tuyến sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại, chi phí logistics và thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực.
-
Toàn cảnh “siêu nút giao” kết nối 3 cao tốc hơn 110.000 tỷ đồng tại Long An
Nút giao Mỹ Yên - công trình đang dần hình thành tại huyện Bến Lức (Long An), được gọi là ví như “nút thắt vàng” trong bản đồ hạ tầng phía Nam. Đây là điểm kết nối 3 tuyến đường cao tốc trọng điểm là cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3. Khi hoàn thành, nút giao không chỉ giải tỏa áp lực cho Quốc lộ 1 mà còn được kỳ vọng trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội và bất động sản khu vực này.








-
2 dự án giao thông trọng điểm nào vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ?
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, UBND các xã Bình An, Phước An khẩn trương xử lý dứt điểm các tồn tại về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời sớm bàn giao mặt bằng, di dời...
-
Đồng Nai đề xuất điều chuyển khối lượng, siết tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 TP.HCM
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chuyển khối lượng thi công giữa các nhà thầu tại các gói thầu của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án thành phần 3, đường Vành đai 3 TP.HCM để hoàn thành mục t...
-
Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM: Thay thế nhà thầu chậm, không đạt yêu cầu
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu trong tháng 8/2025 phải hoàn thành việc xử lý nhà thầu và lập lại đường gantt tiến độ thi công các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM từ nay đến trước thời điểm thông xe kỹ thuật....