“Tính đến thời điểm này, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) bổ sung nhưng Cty CP Lilama Hà Nội (Lilama Hà Nội) vẫn “vô tư” nâng tầng, bán căn hộ”, ông Nguyễn Hòa Bình ban đại diện cư dân cho biết.

Dự án 52 Lĩnh Nam: Chưa cấp phép bổ sung vẫn "vô tư" nâng tầng, bán căn hộ?

Bán trước “xin” phép sau

Báo Xây dựng nhận được Đơn kiến nghị của các hộ dân mua căn hộ chung cư Dự án 52 Lĩnh Nam, phản ánh về việc: Lilama Hà Nội tự ý tăng diện tích căn hộ, nâng tầng, bán căn hộ, huy động vốn trái phép...

Theo thiết kế ban đầu, Dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp (52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) của Lilama Hà Nội bao gồm: Khối nhà chung cư cao 27 tầng (Tòa A) với diện tích mỗi sàn là 1.020 m2; tòa nhà văn phòng cho thuê cao 18 tầng (Tòa B) với diện tích sàn mỗi tầng là 1.020m2, hai tầng hầm. Khu nhà vườn và nhà liền kề có diện tích từ 90 m2 đến 100 m2/căn. Tuy nhiên, đến nay Lilama Hà Nội không triển khai dự án (tháng 7/2012 mới dừng lại ở việc đổ sàn tầng 21) nhưng đã huy động tới 95% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng.

Ngày 27/5/2011, Lilama Hà Nội được UBND TP.Hà Nội chấp thuận về “nguyên tắc” điều chỉnh tầng cao công trình từ 18 và 27 tầng lên 23 và 30 tầng tại văn bản số 4083/UBND-GT. Dựa vào đó, Lilama Hà Nội đã thực hiện bán các căn hộ “nâng tầng” cho người dân, tại một số hợp đồng như với: bà Lê Thị Hồng Nga (2902A); ông Lê Xuân Hùng (2101B); ông Nguyễn Anh Quân (3005A); ông Trần Mạnh Dương (3006A)...

Theo phản ánh của ông Nguyễn Anh Quân (khách hàng) thì, Lilama Hà Nội chưa có giấy phép xây dựng bổ sung cho phần nâng tầng của các tòa A và B nhưng Lilama Hà Nội đã bán các căn hộ thuộc phần nâng tầng này, và đã có hợp đồng mua bán với khách hàng. Đây là hành vi phạm pháp luật có tính chất nghiêm trọng”.

“Tại Hội nghị khách hàng ngày 20/10/2012, lãnh đạo Lilama Hà Nội cũng đã thừa nhận việc chưa có GPXD bổ sung với những căn hộ nâng tầng và đồng thời sẽ không tiếp tục thực hiện việc nâng tầng. Điều này, thể hiện rõ Lilama Hà Nội đang có dấu hiệu chiếm dụng vốn trái phép của người dân”, ông Phan Thanh Tùng khách hàng mua căn hộ tại 52 Lĩnh Nam cho biết.

Nhiều hộ dân trong số 50 hộ mua nhà từ những tầng cơi nới đã yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền nhưng đến nay Lilama Hà Nội tìm mọi cách kéo dài thời gian thanh toán.

Lilama Hà Nội phải thi công xây dựng tòa nhà

Theo Đơn gửi Báo Xây dựng, tháng 4/2011, tiến độ nộp tiền ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án 52 Lĩnh Nam, người dân đã đóng đóng đầy đủ 70% giá trị hợp đồng cho Lilama Hà Nội. Đến tháng 11/2011, khi tòa tháp A (27 tầng) đã xây thô đến tầng 21 thì Lilama Hà Nội thông báo với khách hàng là sẽ hoàn thành toàn bộ phần thô của Dự án vào tháng 6/2012. Đồng thời mời gọi các khách hàng góp vốn thêm 25% giá trị hợp đồng mua bán.

Vui mừng vì dự án hoàn thành trước thời hạn bàn giao nhà, lại tin tưởng vào năng lực của Lilama Hà Nội nên nhiều khách hàng đã đóng thêm 25% giá trị hợp đồng. Do vậy, Lilama Hà Nội đã huy động tới 95% giá trị nhà ở ghi trong hợp đồng mua bán từ nhiều khách hàng, sau “thành công” này Lilama Hà Nội đã dừng triển khai thi công cả 2 tòa nhà chung cư. Đến nay, cam kết bàn giao nhà giữa Lilama Hà Nội và khách hàng vẫn chỉ nằm trên.. giấy.

“Không những vậy, Lilama Hà Nội còn “tự ý” nâng diện tích căn hộ từ 4-10m2, có căn điều chỉnh lên 34m2 mà không có bất kỳ sự trao đổi nào với khách hàng. Căn hộ tôi mua có diện tích 81m2, Lilama thông báo diện tích tăng lên 115m2. Việc tăng diện tích quá lớn gây khó khăn trong việc mua căn hộ của chúng tôi”, chị Vân Anh khách hàng mua căn hộ 52 Lĩnh Nam cho biết.

Sau nhiều lần trì hoãn việc tiếp tục triển khai dự án, tại một cuộc họp với khách hàng mua căn hộ dự án 52 Lĩnh Nam, lãnh đạo Lilama Hà Nội “hứa” cố gắng hoàn thành dự án vào cuối quý IV/2013, bàn giao căn hộ vào quý I/2014. Nhưng theo quan sát của PV ngày 20/3 tại dự án 52 Lĩnh Nam, thì công trình vẫn tạm ngưng thi công.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất đến bạn đọc.

  • Rầm rộ dự án nhà ở xã hội, dù nhiêu khê thủ tục

    Rầm rộ dự án nhà ở xã hội, dù nhiêu khê thủ tục

    Đó là phản ánh của nhiều doanh nghiệp tại cuộc họp giao ban UBND TP. Hà Nội và các sở, ban, ngành về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ- CP của Chính phủ. <br/br>

  • Tỷ phú Hong Kong ở nhà đắt nhất thế giới

    Tỷ phú Hong Kong ở nhà đắt nhất thế giới

    Bất động sản tỷ phú ở đây có giá trung bình 120.811 USD mỗi m2, theo Savills, xếp sau là Tokyo (Nhật Bản) và London (Anh). <br/br>

  • “Phẫu thuật dị tật” đô thị - Vô vàn khó khăn Bài 2: Mổ xẻ nguyên nhân và cách tháo gỡ

    “Phẫu thuật dị tật” đô thị - Vô vàn khó khăn Bài 2: Mổ xẻ nguyên nhân và cách tháo gỡ

    Sau rất nhiều lần ra quân, định thời hạn "chốt hạ", việc xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo (SMSM) đến thời điểm này vẫn án binh bất động, cho dù thành phố nhiều lần đôn đốc các quận, huyện phải hoàn thành. Theo lý giải của lãnh đạo cơ quan chuyên môn và những cán bộ trực tiếp giải quyết công việc tại cấp xã, phường thì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng "đến hẹn… lại hẹn" này. <br/br>

  • Ở nhà triệu đô hành nghề đồng nát

    Ở nhà triệu đô hành nghề đồng nát

    Họ đang là những người sủ dụng những căn biệt thự được định giá tương đương cả triệu USD. Nghề nghiệp chính là thu gom và mua bán đống nát, nơi ở cũng chính là điểm giao dịch, nhà kho và chỗ ở của nhân viên. <br/br>

Vũ Quang (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.