Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Theo đó, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất được Ban Quản lý chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Dự án có diện tích đất sử dụng 14,79ha, đặt tại Khu công nghiệp phía Đông, Khu kinh tế Dung Quất, xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Dung Quất
Được biết, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Dung Quất có công suất thiết kế 700.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 3.800 tỷ đồng, vốn huy động 6.200 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động dự án 50 năm kể từ ngày được Nhà nước Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất.
Tiến độ thực hiện dự án, từ quý 3/2025 đến quý 2/2026 sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến dự án (bao gồm cả tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng). Đến quý 3/2028 sẽ đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, việc thực hiện dự án là cần thiết trước nhu cầu cấp bách của thị trường, cùng với định hướng của Chính phủ là thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phụ trợ nội địa để tham gia sâu vào quá trình xây dựng, vận hành các dự án trọng điểm quốc gia.
Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu thép ray đường sắt cho các công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian tới như dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng và nhiều dự án quan trọng khác.
Mới đây, Hòa Phát đã ký hợp đồng với đối tác Đức cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý 1/2027. Dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình này có công suất 700.000 tấn/năm, là một cấu phần quan trọng, nằm trong dự án nhà máy sản xuất thép ray và thép hình tại Dung Quất.
Doanh nghiệp này cho biết, sản phẩm đầu ra là các loại thép đặc biệt như thép ray đường sắt nội đô, ray cầu trục, ray đường sắt cao tốc hoặc các loại thép hình U, I, H, V và thép đặc biệt.
Theo tiết lộ từ chủ đầu tư, sản phẩm ray thép được sản xuất để dùng cho dự án đường sắt tốc độ cao sẽ đạt chiều dài lên đến 100m, độ thẳng, độ phẳng cao, độ cứng ray vượt trội, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của các nước như châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc...
-
Hòa Phát lên lịch khởi công nhà máy làm ray thép đường sắt cao tốc ngay trong tháng 8
Nhà máy sản xuất ray thép và thép đặc biệt này có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 8 tới đây.
-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu.
-
Dự án nhà máy sản xuất ray thép và thép đặc biệt này có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi.
-
Xây đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần khoảng 28,7 triệu mét ray thép, 46 triệu thanh tà vẹt
Các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị cần tới 28,7 triệu mét ray thép. Ai sẽ cung cấp khối lượng vật tư khổng lồ này?


-
40.000 người lao động Quảng Ngãi đón tin vui nhờ khu công nghiệp này
Sau hơn 12 năm đầu tư và phát triển, Khu công nghiệp VSIP 1 Quảng Ngãi đã thu hút được 44 dự án, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài gần 1,5 tỷ USD và tạo ra việc làm cho khoảng 40.000 lao động địa phương....
-
Thông tin mới về việc Hòa Phát xây nhà máy tại Quảng Ngãi để làm đường ray cho tàu tốc độ cao 350km/h
Hòa Phát kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi xem xét tháo gỡ một số vướng mắc trong tạo quỹ đất sạch để công ty triển khai các dự án đầu tư đã được phê duyệt, trong đó có dự án sản xuất sắt đường ray và thép đặc biệt, dự kiến khởi công tháng 12/2025....
-
Quảng Ngãi cần giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong GPMB cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, song vẫn còn 14 vị trí vướng mắc kéo dài. Bộ Xây dựng yêu cầu chậm nhất ngày 15/10 phải xử lý dứt điểm để bảo đảm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, ...