Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Theo đó, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất được Ban Quản lý chấp thuận nhà đầu tư là Công ty CP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Dự án có diện tích đất sử dụng 14,79ha, đặt tại Khu công nghiệp phía Đông, Khu kinh tế Dung Quất, xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Dung Quất
Được biết, dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Dung Quất có công suất thiết kế 700.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 3.800 tỷ đồng, vốn huy động 6.200 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động dự án 50 năm kể từ ngày được Nhà nước Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất.
Tiến độ thực hiện dự án, từ quý 3/2025 đến quý 2/2026 sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến dự án (bao gồm cả tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng). Đến quý 3/2028 sẽ đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, việc thực hiện dự án là cần thiết trước nhu cầu cấp bách của thị trường, cùng với định hướng của Chính phủ là thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phụ trợ nội địa để tham gia sâu vào quá trình xây dựng, vận hành các dự án trọng điểm quốc gia.
Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu thép ray đường sắt cho các công trình trọng điểm quốc gia trong thời gian tới như dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng và nhiều dự án quan trọng khác.
Mới đây, Hòa Phát đã ký hợp đồng với đối tác Đức cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý 1/2027. Dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình này có công suất 700.000 tấn/năm, là một cấu phần quan trọng, nằm trong dự án nhà máy sản xuất thép ray và thép hình tại Dung Quất.
Doanh nghiệp này cho biết, sản phẩm đầu ra là các loại thép đặc biệt như thép ray đường sắt nội đô, ray cầu trục, ray đường sắt cao tốc hoặc các loại thép hình U, I, H, V và thép đặc biệt.
Theo tiết lộ từ chủ đầu tư, sản phẩm ray thép được sản xuất để dùng cho dự án đường sắt tốc độ cao sẽ đạt chiều dài lên đến 100m, độ thẳng, độ phẳng cao, độ cứng ray vượt trội, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của các nước như châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc...
-
Hòa Phát lên lịch khởi công nhà máy làm ray thép đường sắt cao tốc ngay trong tháng 8
Nhà máy sản xuất ray thép và thép đặc biệt này có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 8 tới đây.
-
Ray thép “made in Vietnam” dùng cho đường sắt tốc độ cao sẽ có chiều dài 100m
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù - vốn chỉ được sản xuất bởi vài tập đoàn thép hàng đầu thế giới, nay đã chuẩn bị mang nhãn “made in Vietnam”, dài 100m với chất lượng theo chuẩn châu Âu.
-
Dự án nhà máy sản xuất ray thép và thép đặc biệt này có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi.
-
Xây đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần khoảng 28,7 triệu mét ray thép, 46 triệu thanh tà vẹt
Các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị cần tới 28,7 triệu mét ray thép. Ai sẽ cung cấp khối lượng vật tư khổng lồ này?


-
Quảng Ngãi dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm
GRDP Quảng Ngãi 6 tháng đầu năm tăng 11,51%, cao hơn mức 7,52% toàn quốc. Thu ngân sách gần 17.000 tỷ đồng nhờ công nghiệp tăng tốc và nhiều chỉ số kinh tế khởi sắc.
-
Tuyến cao tốc dài hơn 80km kết nối Quảng Ngãi và Gia Lai đang làm đến đâu?
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dài hơn 80km, hiện đang trong giai đoạn thi công cao điểm với mục tiêu thông tuyến vào cuối tháng 9/2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
-
Đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua Quảng Ngãi ở những khu vực nào?
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 86km, đi qua địa bàn 17 xã, phường với 1 nhà ga được bố trí phía Tây đô thị Quảng Ngãi.