Theo đơn phản ánh của cư dân khiếu nại CTCP Thi công cơ giới xây lắp, chủ đầu tư Dự án tòa N03T1 khu Ngoại giao đoàn chậm bàn giao nhà cho khách hàng hơn 2 năm, nhưng không bồi thường.

Dự án tòa N03T1 khu Ngoại giao đoàn đã được xây cao khoảng 20 tầng - Ảnh: Minh Nhật

Lỗi do khách quan?

Theo phản ánh của bà Bùi Thị Thu Hà (trú tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), ngày 29/7/2011, bà và CTCP Thi công cơ giới xây lắp, chủ đầu tư Dự án tòa N03T1 khu Ngoại giao đoàn có ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số 118/2011/HĐMB-N03-T1. Theo nội dung hợp đồng này, khách hàng phải đóng tiền đúng tiến độ, còn chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho khách hàng trước ngày 31/12/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2013, dù khách hàng có nhiều người đã nộp tới 40 - 45% giá trị hợp đồng mua căn hộ (tương đương 800 - 900 triệu đồng), nhưng dự án mới xong phần móng và bắt đầu "ngoi" lên mặt đất.

Điều này khiến khách hàng bức xúc và đã nhiều lần tới trụ sở chủ đầu tư để chất vấn về tiến độ dự án, tuy nhiên, họ cho rằng, đã không nhận được câu trả lời thỏa đáng và thái độ hành xử thiện chí của Công ty. Vì mất lòng tin, nhiều khách hàng đã quyết tâm đòi lại tiền từ chủ đầu tư và yêu cầu thanh lý hợp đồng.

Sau nhiều lần trì hoãn, vào ngày 22/11/2013, CTCP Thi công cơ giới xây lắp cũng đã tổ chức đối thoại với khách hàng về việc chậm tiến độ bàn giao nhà.

Tại cuộc gặp này, nguyên nhân chậm tiến độ được đại diện chủ đầu tư giải thích là do kinh tế khó khăn, nhiều ngân hàng ngừng giải ngân vốn cho dự án theo thỏa thuận ban đầu, khiến dự án thiếu vốn để triển khai. Chủ đầu tư khẳng định, tất cả nguồn vốn huy động của khách hàng đã được đầu tư vào dự án, không hề đầu tư vào bất kỳ dự án nào khác.

Cũng theo vị đại diện này, chủ đầu tư sẽ tiếp tục thực hiện dự án chứ không chuyển nhượng và sẽ tìm mọi biện pháp thực hiện theo hợp đồng đã ký. Đối với quyền lợi của các bên sẽ được bàn bạc, xem xét và xử lý trên thỏa thuận và đúng pháp luật.

Khách hàng mất lòng tin

Hiện tại, tòa nhà đã được xây khoảng 20 tầng và chủ đầu tư phát đi thông báo, thúc giục khách hàng mua căn hộ tại dự án này ký phụ lục hợp đồng. Tại phụ lục này, thời gian dự kiến bàn giao căn hộ được chủ đầu tư đưa ra vào quý II/2016.

Ngoài ra, tiến độ nộp tiền cũng được doanh nghiệp chia nhỏ hơn so với trước đây. Cụ thể, thay vì tiến độ nộp tiền được chia làm 6 đợt như trước đây, chủ đầu tư đã chia thành 10 đợt.

Ngoài đợt 1 thu 45% giá trị hợp đồng, các đợt sau sẽ thu mỗi đợt 5% giá trị hợp đồng, thay vì 10% như kế hoạch trước.

Tuy nhiên, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, nhiều khách hàng tại dự án này cho biết, họ đã mất lòng tin vào chủ đầu tư, nên chưa muốn ký phụ lục.

Theo các khách hàng này, đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp đưa ra lời hứa, mà suốt nhiều năm qua, chủ đầu tư cũng nhiều lần hứa hẹn với khách hàng về tiến độ dự án, nhưng chưa lần nào thực hiện đúng.

Một điều quan trọng nữa mà các khách hàng chưa muốn ký phụ lục hợp đồng, là trong trong phụ lục này, chủ đầu tư đã “quên” trách nhiệm bảo đảm hài hòa lợi ích hai bên như tuyên bố của mình. Cụ thể, trách nhiệm của chủ đầu tư khi bàn giao nhà không đúng thỏa thuận trong hợp đồng; số tiền lãi của hàng trăm triệu đồng của mỗi khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư từ 3 năm trước cũng không được đề cập, nhất là trong 3 năm đó, rất nhiều khách hàng đã phải đi thuê nhà để ở.

Thiên Long (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.