Khách hàng mua căn hộ tại dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nếu không tìm hiểu kỹ pháp lý, rất có thể mua phải loại căn hộ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

5

Dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng (Hà Nội), gần sát bến xe Mỹ Đình chỉ có 270 căn hộ được phép bán - Ảnh: Lê Quân

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến việc chủ đầu tư dự án FLC Complex mở bán chính thức hàng trăm căn hộ. Theo thông tin tập đoàn FLC công bố trên trang web của mình, ngay trong lễ mở bán hôm 28.3 đã có hơn 200 căn hộ được khách hàng ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu không tìm hiểu kỹ, khách hàng rất có thể bị "ngậm" quả đắng khi mua căn hộ tại dự án này.
Theo các tài liệu mà phóng viên thu thập được, cụ thể là quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án FLC Complex của UBND TP.Hà Nội do Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn ký ngày 26.12.2014, dự án này là công trình xây dựng đa chức năng, gồm căn hộ dịch vụ cho thuê, văn phòng cho thuê, nhà ở, nhà trẻ. Quy mô của dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 3.793 m2 với 2 tầng hầm và 37 tầng nổi. Trong đó, tổng số căn hộ nhà ở được bán chỉ có 270 căn, tương ứng với mật độ 820 người.
Dù chỉ được chấp thuận cho bán 270 căn hộ nhưng tập đoàn FLC đã rao bán đến 480 căn hộ tại dự án 36 Phạm Hùng.
Tìm hiểu tại Sàn Giao dịch bất động sản FLC thuộc tập đoàn FLC có trụ sở tại tòa nhà FLC Landmark Tower, gần đường Lê Đức Thọ, Hà Nội, phóng viên được bà Lê Thị Thủy, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản FLC tư vấn, căn hộ mở bán chính thức đợt 1 đã hết hàng. “Đợt 1 chúng tôi bán ra từ tầng 5 - 22, mỗi tầng 15 căn hộ. Hiện nay, chúng tôi đã dừng bán hàng đợt 1 do số căn hộ chủ đầu tư bán ra đã hết. Dự kiến, khoảng tháng 6 tới sẽ mở bán đợt 2 với các căn hộ từ tầng 23 - 37. Giá bán căn hộ đợt 2 chắc chắn sẽ cao hơn đợt 1. Hiện đã có nhiều người đặt chỗ căn hộ ra hàng đợt 2”, bà Thủy tư vấn.
Nhiều lần trở lại sàn giao dịch này để tìm hiểu, chúng tôi đều được nhân viên tư vấntên Dương (32 tuổi), cho biết trong tháng 6 tới, chủ đầu tư sẽ mở bán nốt số căn hộ còn lại của dự án FLC Complex.
Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản FLC cũng luôn khẳng định: “Tất cả các căn hộ tại dự án FLC Complex ở 36 Phạm Hùng này sẽ được cấp sổ hồng”.
Trao đổi với phóng viên,Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết: "Theo quy định, căn hộ được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt để làm dịch vụ mà chủ đầu tư đem bán là sai quy định. Nếu khách hàng lỡ mua phải căn hộ này thì chắc chắn chịu thiệt thòi, không được cấp sổ hồng”.
Luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng luật BQH thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, chỉ những căn hộ được cơ quan chức năng cấp phép đầu tư xây dựng để bán mới được cấp sổ hồng. “Loại căn hộ dịch vụ cho thuê thì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Khi hết hạn cho thuê, Nhà nước sẽ có chính sách thu hồi hoặc tiếp tục gia hạn thêm thời gian ở”, ông Hưng nhấn mạnh.
Cũng theo vị luật sư này, nếu không muốn “ôm hận” thì khách hàng khi mua cần tìm hiểu thật kỹ pháp lý của căn hộ định mua.
Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, khi bán căn hộ, chủ đầu tư phải nói rõ cho khách hàng biết. Vì nếu là loại căn hộ được xây dựng để làm dịch vụ cho thuê sẽ không được cấp sổ hồng. Sau này, muốn chuyển đổi để đủ điều kiện cấp sổ hồng, chắc chắn không đơn giản do còn phụ thuộc ý kiến của các cơ quan chức năng: Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và kiến trúc, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy... chứ không riêng gì Sở Tài nguyên - Môi trường. Trên cơ sở ý kiến của các sở ngành, UBND TP.Hà Nội mới quyết định cho chuyển đổi để được cấp sổ hồng hay không. Dù vậy, các thủ tục chuyển đổi chắc chắn không nhanh và đơn giản.
Lê Quân (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.