UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (BQL) đôn đốc Cty Systra (Pháp) - đơn vị tư vấn, cập nhật tiến độ, kế hoạch tài chính cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Theo tìm hiểu của PV, dù gói thầu số 3 dự án này do đơn vị tư vấn Cty Systra lập không đúng với nhiệm vụ được phê duyệt ban đầu nhưng BQL vẫn phê duyệt và tăng thêm 300% kinh phí.
Dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: N.M
Yêu cầu rà soát tiến độ, tài chính
Gói thầu thiết kế kỹ thuật (TKKT) Dự án Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội được giao cho Cty Systra thực hiện. Để triển khai nhiệm vụ TKKT, Systra đã trình và được BQL phê duyệt nhiệm vụ TKKT tại Quyết định số 14 ngày 12/2/2010 với yêu cầu: TKKT phải hoàn thành sau 12 tháng.
TKKT phải phù hợp với thiết kế cơ sở đã phê duyệt, đảm bảo thực hiện đầy đủ các thông số kỹ thuật, vật liệu sử dụng, phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn, là căn cứ để triển khai bước Thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, tới tháng 11/2012, Cty Systra mới đưa ra được báo cáo cuối cùng TKKT gói thầu số 3 về hầm và các ga ngầm.
Tháng 12/2012, Tư vấn thẩm tra là Cty Senner (Tây Ban Nha) công bố kết quả thẩm tra hồ sơ TKKT số 3: “Hồ sơ TKKT của gói thầu số 3 do Tư vấn Systra lập gồm 2 phần chính khác nhau: Các ga ngầm như TKKT và phần hầm thiết kế xây dựng”. Như vậy, Tư vấn thẩm tra Sener khẳng định TKKT do Cty Systra lập chưa đáp ứng một TKKT hoàn chỉnh, chưa phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của TKKT cho dự án đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, thay vì yêu cầu Systra làm lại TKKT theo đúng nhiệm vụ đã được phê duyệt, BQL lại gấp rút tổ chức thẩm định và phê duyệt TKKT của gói thầu số 3 chỉ trong… 1 ngày. Cụ thể, ngày 17/12/2012, BQL dự án 1 có tờ trình số 121B, đề nghị thẩm định và phê duyệt TKKT gói thầu số 3.
Cùng ngày, phòng kỹ thuật có báo cáo số 71 về kết quả thẩm định và đề nghị BQL phê duyệt TKKT công trình hầm và ga ngầm. Ngay sau đó 1 ngày, BQL ban hành Quyết định số 159 phê duyệt TKKT công trình hầm và các ga ngầm theo tư vấn của Cty Systra.
Do TKKT không đạt yêu cầu và không thể chuyển sang bước Thiết kế bản vẽ thi công nên dự án tuyến Đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội đã làm kéo dài thời gian thực hiện dự án và tăng chi phí. Theo đó, dự án được khởi công từ tháng 9/2010 nhưng đến nay tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội với chiều dài 12,5km vẫn chưa ra hình hài.
Quyết định số 4461 ngày 24/7/2013 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: Phải rà soát lại nhiệm vụ của Cty Systra theo Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án đã ký để giảm trừ khối lượng công việc thiết kế, đảm bảo tránh trùng lặp với nhiệm vụ thiết kế của các nhà thầu theo nội dung kế hoạch đấu thầu điều chỉnh được phê duyệt tại điều 1 của quyết định.
Tuy nhiên, ngày 12/3/2014, BQL đã ký hợp đồng trọn gói với Cty Systra không giảm trừ do khối lượng TKKT, ngược lại còn đồng ý bổ sung 6.652.428 Euro (khoảng 190 tỷ đồng) cho nhà thầu này, khiến chi phí tăng từ 3.287.504 Euro lên 9.939.932 Euro, tương đương 300% so với hợp đồng ban đầu.
Xóa cũ - lập mới dự toán
Không những thế, ngày 21/3/2014, BQL và Cty Systra ký phụ lục hợp đồng trọn gói số 02PL. Theo đó, nhiệm vụ của tư vấn được giảm đi nhưng kinh phí của hợp đồng trọn gói lại được điều chỉnh tăng thêm 6,5 triệu Euro.
Báo cáo với UBND TP Hà Nội về một số vấn đề liên quan tới hợp đồng trọn gói này, ông Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng BQL Đường sắt đô thị Hà Nội- cho biết: “Việc xác định kinh phí bổ sung để lập phụ lục hợp đồng trọn gói với Cty Systra đã căn cứ theo số người, tháng lao động thực tế đã huy động”.
Như vậy, nhân sự ở đây bao gồm cả nhân sự Việt Nam và nhân sự nước ngoài, có thời gian làm việc ở cả Cộng hoà Pháp và Việt Nam. Trong khi hợp đồng giữa BQL với Cty Systra vốn là hợp đồng theo hình thức trọn gói, nghĩa là “khoán gọn”, nay lại được thanh toán theo hình thức thời gian, kể cả chi phí cho nhân sự làm việc tại Pháp…
Ngày 25/4/2014, tại Văn bản số 2507, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có ý kiến: “Việc gia hạn đã dẫn tới tăng chi phí dành cho tư vấn lên tới 27,37 triệu Euro (trong đó cho hợp đồng thời gian là 20,8 triệu Euro và hợp đồng trọn gói là 6,5 triệu Euro) là thiệt hại không nhỏ về mặt tài chính cho phía Việt Nam, dẫn tới tăng tổng mức đầu tư của dự án”.
  • Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng

    Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng

    Làm việc với Tổng cục Kho bạc Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu về đánh giá dự án metro số 3, tuyến Ga Hà Nội - Nhổn, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong gói thầu CP 06 có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện nay giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá chung của các tuyến metro ở Việt Nam và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng.

  • Cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

    Cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

    Hà Nội cam kết sẽ phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, sớm đưa vào sử dụng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô.

  • Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội lỡ hẹn thêm 1 năm

    Đường sắt Nhổn-ga Hà Nội lỡ hẹn thêm 1 năm

    Sau khi báo Tiền Phong ngày 21/11 đăng bài “Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tiến độ “rùa bò”, giá tăng gấp rưỡi”, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) vừa có văn bản thừa nhận việc đội giá và cho biết, tiến độ dự án vừa được điều chỉnh lùi thêm 1 năm.

  • Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tiến độ 'rùa bò', giá tăng gấp rưỡi

    Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tiến độ 'rùa bò', giá tăng gấp rưỡi

    Có tổng mức đầu tư được phê duyệt 783 triệu euro (tương đương 18.408 tỷ đồng) và thi công trong vòng 7 năm (từ 2009 đến 2016); tuy nhiên đến nay tất cả các hạng mục thi công của dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội chưa có hạng mục nào hoàn thành. Cùng với đó dự án bị đội giá lên gần gấp đôi.

  • Dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội: Nhà thầu đòi tiền phạt hơn 40 triệu USD

    Dự án đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội: Nhà thầu đòi tiền phạt hơn 40 triệu USD

    Nhà thầu Liên danh HYUNDAI E&C - GHELLA JV đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu điều chỉnh tăng phí hợp đồng thực hiện gói thầu số 3 (hầm và ga ngầm) với số tiền lên tới hơn 40 triệu USD (khoảng trên 800 tỉ đồng) do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

  • Chậm giao mặt bằng thi công đường sắt đô thị bị đòi phạt 40 triệu USD

    Chậm giao mặt bằng thi công đường sắt đô thị bị đòi phạt 40 triệu USD

    Chậm bàn giao mặt bằng dù đã ký hợp đồng thầu gần 1 năm, liên danh nhà thầu ngoại Hyundai E&C - Ghella S.p.A, trúng thầu thi công gói thầu số 3 dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, vừa có văn bản gửi chủ đầu tư đòi điều chỉnh tăng phí hợp đồng 40 triệu USD, tương đương trên 800 tỉ đồng.

Minh Đức (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.