Dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Hội được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Tập đoàn Taekwang Hàn Quốc) làm chủ đầu tư từ năm 2007. Đây là dự án có vị trí đắc địa ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch. Hơn 15 năm triển khai, hiện trạng của dự án này đang ra sao?

Nằm ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch, một khu đất rộng lớn gần kề khu trung tâm hành chính, tiếp giáp mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng được rào chắn suốt nhiều năm khiến không ít người tò mò.

Ngoài tấm bảng gồm tên và hình ảnh phối cảnh tại cổng ra vào dự án thì những thông tin về khu dân cư này rất ít ỏi trên các mặt báo hay các trang mạng.

Theo tìm hiểu, khu đất này chính là dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Hội được tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận cho Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư từ năm 2007. Theo một số thông tin cho biết, dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 290 triệu USD.

Cụ thể, dự án có diện tích khoảng 56 ha, thuộc địa phận các xã Long Tân và Phú Hội. Dự án này được giới hạn bởi các đường quy hoạch ở phía Bắc và phía Tây; phía Nam giáp đường số 3 và khu dân cư 347 ha, trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch; phía Đông tiếp giáp đường số 2 (Nguyễn Hữu Cảnh).

Một mặt dự án tiếp giáp với đường Nguyễn Hữu Cảnh – đây là tuyến đường huyết mạch xuyên qua trung tâm của huyện Nhơn Trạch. Tuyến đường này vừa được nâng cấp, mở rộng lên quy mô 6 làn xe với kinh phí hơn 360 tỉ đồng.

Nhìn tổng thể, dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Hội có vị trí thuận tiện để kết nối với nhiều dự án giao thông lớn đã và đang triển khai như đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành, quốc lộ 51...

Theo quy hoạch được phê duyệt năm 2007, dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Hội được chia thành ba phân khu chức năng chính.

Đầu tiên là khu công trình công cộng - giáo dục - thương mại dịch vụ với tổng diện tích quy hoạch 6,95 ha, bao gồm dãy công trình dịch vụ thương mại bố trí tập trung dọc theo trục chính, được tổ chức thành những nhà 2 tầng đan xen hệ thống đường đi bộ, mật độ xây dựng 40 - 60%, ngoài ra còn có các cụm trường học.

Khu nhà ở của dự án có tổng diện tích 26,07 ha, gồm có các hạng mục chung cư và nhà biệt thự. Trong đó, hạng mục chung cư bao gồm một tòa chung cư 20 tầng nằm giữa khu nhà biệt thự và cụm công trình công cộng thấp tầng; một tòa chung cư 8 - 12 tầng nằm ở vòng ngoài khu ở, tiếp giáp với các trục giao thông giới hạn dự án; một tòa chung cư căn hộ cao cấp 5 tầng.

Hạng mục biệt thự tại dự án gồm biệt thự đơn lập và song lập thấp tầng với diện tích trung bình 200 m2/căn hộ, tầng cao trung bình 2 - 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 45%, tổng diện tích 2,9 ha.

Dù được phê duyệt đầu tư từ năm 2007, tuy nhiên trong suốt quá trình triển khai dự án này nhiều lần chậm tiến độ khiến chủ đầu tư phải xin gia hạn. Ghi nhận thực tế hiện nay, toàn bộ hạ tầng nội khu như đường xá, cấp thoát nước, điện đã được chủ đầu tư hoàn thành.

Tại một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vào năm 2021, chủ đầu tư dự án này đã đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Tập đoàn Daewoo E&C (Hàn Quốc) và Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc cùng tham gia đầu tư dự án.

Về Công ty cổ phần Tae Kwang Vina Industrial, đây là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Hàn Quốc) được cấp giấy phép kinh doanh năm 2004, tại Khu Công nghiệp Biên Hòa II. Hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất dày.

Đến nay, doanh nghiệp này đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Ngoài ra, ở Đồng Nai doanh nghiệp này cũng lấn sân qua lĩnh vực bất động sản với nhiều dự án.

Ngoài khu dân cư Long Tân – Phú Hội kể trên, tên tuổi của Tae Kwang Vina Industrial còn được gắn liền với sân golf Taekwang Jeongsan (Taekwang Jeongsan Country Club) tại cù lao Ông Cồn (Đảo Đại Phước), xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Sân golf 18 lỗ này có tổng diện tích 84ha, vốn đầu tư khoảng 44 triệu USD được đưa vào khai thác từ năm 2012.

Vào năm 2017, Taekwang từng là cổ đông lớn nhất của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG Group) – đây là chủ đầu tư của dự án khu đô thị Đại Phước (hiện gọi là Swan Bay) có quy mô 464,6ha. Tuy nhiên, vào năm 2020, doanh nghiệp này đã bán toàn bộ 28,19 triệu cổ phiếu DIG (tương đương 9,19% vốn của DIC Corp) thu về khoảng 535 tỉ đồng.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.