Được phê duyệt chuyển đổi sang NƠXH từ tháng 7/2013, dự án 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) cơ bản đã xong thô và đi vào hoàn thiện. Ngay trong quý I vừa qua, việc cháy hàng sản phẩm căn hộ thu nhập thấp tại dự án đã minh chứng cho sức nóng của phân khúc nhà ở này.

Công ty Bắc Hà đã ra thông báo kế hoạch mở bán đợt 3 dự án 30 Phạm Văn Đồng với chi tiết: lượng căn hộ là 63, tiếp nhận hồ sơ từ 30/1 đến 2/2, đăng tải kết quả chấm điểm dự kiến muộn nhất là 23/2, ký hợp đồng từ 2/3 đến 4/3.

Tới 16/4, trên website của Sở Xây dựng Hà Nội vẫn chưa xuất hiện các thông tin liên quan. Chưa hết, việc không thể tìm được website chính thức của Công ty Bắc Hà dẫn tới khách hàng (cả cũ lẫn mới) gian nan trong quá trình tìm kiếm kết quả (chấm điểm) – buộc phải trực tiếp gặp chủ đầu tư.

Sẽ lên hỏi Sở Xây dựng?

Người viết được trao đổi với không ít khách hàng đang săn lùng, nuôi mộng mua nhà ở dự án dù đã hết đợt nhận hồ sơ. Bất ngờ hơn, còn có trường hợp Thượng đế còn “đe”: tìm gặp Sở Xây dựng để làm rõ vấn đề bán hàng của DN.

Cụ thể, chị Ngọc Minh (làm việc trong cơ quan truyền hình đặt tại Hà Nội) chia sẻ: tôi bốc thăm đợt 1 vào 25/12/2013 và trúng căn 1505 với giá khoảng 14,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, do gia đình gặp khủng hoảng nên không thể tới đóng tiền cho chủ đầu tư khi có thông báo.

Nuôi hy vọng tìm lại đúng căn 1505 (có đủ hồ sơ pháp lý đạt yêu cầu), ngày 13/4/2014, Thượng đế tìm tới trụ sở chủ đầu tư để đặt vấn đề: còn căn hộ để bán không và sẵn sàng nộp lại hồ sơ cũ. Nhưng, “mới chỉ đứng ngoài cửa Công ty, có một người đi ra bảo: vị trí đẹp như thế thì hết rồi. Đi về đi!” – người này nhớ lại.

Hiện trường dự án NƠXH 30 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy ngày 15/4

Chị Minh cho rằng nguồn sản phẩm dự án chưa thể hết và có lượng lớn giao dịch mua bán ngầm của cán bộ nhân viên Công ty Bắc Hà. Nguyên nhân, đợt 1 bốc thăm, rất nhiều nhân viên Bắc Hà trúng căn hộ tại đây.

“Tôi dự tính tới Sở Xây dựng để nhờ cơ quan công quyền xác minh dự án còn sản phẩm hay không, có hay không tình trạng mua bán ngầm giữa nhân viên Công ty trước khi căn hộ đến tay người tiêu dùng. Bởi hai ngày nay, tôi liên tục nhận được nhiều đề nghị của môi giới bán lại căn hộ với giá chưa tới… 20 triệu đồng/m2?!”

Một chi tiết khác, đầu năm 2015, ngân hàng (BIDV) đã gọi điện hỏi khách: sao chưa đến đóng tiền đợt 2? Khách hàng tiếp tục nghi vấn: suất căn hộ 1505 đã được giữ nguyên bộ hồ sơ cũ (vẫn đứng tên chị Minh) và sang tay cho người khác.

Trong chuyện này, “lỗi” của khách hàng là không tới đóng tiền theo thông báo của chủ đầu tư. Còn phía dự án, đó là dấu hiệu DN “tuồn hàng” cho thứ cấp bán chênh; chậm công khai kết quả đợt 3 và bán hàng như thời bao cấp.

Bẫy pháp lý vẫn rình rập

Khác với trường hợp nêu trên, hành trình “suýt ăn quả lừa” khi mua căn hộ dự án qua nguồn thứ cấp được khách hàng Phạm Dương còn nhớ như in.

Ưng ý bởi vị trí trung tâm, gần nơi công tác, giá thành “mềm” hơn sản phẩm thương mại nằm cùng khu vực Cầu Giấy, được vay gói 30.000 tỷ đồng, nhân viên công chức ngành tài nguyên – môi trường, anh Dương đã quan tâm tới dự án từ thời điểm bốc thăm đợt 1 (cuối năm 2013).

Tuy nhiên, trước thực tế dự án chưa khởi công nên người này không dám… liều vì mối lo chậm tiến độ. Tới đầu năm 2015, dự án đạt tiến độ ổn định, anh Sơn quyết định liên hệ hỏi mua với chủ đầu tư thì được trả lời “đã bán hết”. Không từ bỏ nơi an cư giá rẻ, khách hàng mở rộng kênh tìm kiếm và được nhiều đề nghị bán lại suất căn hộ.

May mắn đã mỉm cười với khách hàng hai lần. “Tháng 3, ít lâu sau khi đăng tin cần mua căn hộ dự án, tôi đã tìm được căn phù hợp từ một chủ sở hữu khác. Mặc dù người bán sẵn sàng viết tất cả các loại giấy tờ để sang tên nhượng nhà nhưng theo quy định của pháp luật thì giao dịch kiểu này không được chấp nhận”.

Cán bộ trẻ (28 tuổi) này tỏ ra rất am tường về hoạt động mua bán thứ cấp sản phẩm ở 30 Phạm Văn Đồng. Theo đó, “hiện tại có rất nhiều người bán lại căn hộ với tên gọi suất ngoại giao với mức giá chênh khác nhau”. Chưa hết, mức giá gốc (người bán nêu) của chủ đầu tư là 14,9 triệu đồng/m2 nhưng giá giao dịch thực với người mua vào khoảng 16,5 triệu tới 17 triệu đồng/m2.

Với trường hợp của anh Dương, người bán cam kết: cứ giao đủ tiền, ký thỏa thuận giấy tờ (có công chứng) rồi dọn vào căn hộ ở. Không phải lo gì cả. Cảnh giác, cộng kiến thức chuyên môn, khách hàng hỏi liệu giao dịch có hợp pháp và căn hộ được cấp chứng nhận sở hữu hay không? Trước thái độ ấp úng của môi giới, anh Sơn đã từ bỏ lời đề nghị.

Khả năng thành công của giao dịch “sang tay” kiểu này hoàn toàn bằng không. Bởi, theo anh Dương, giả sử hai bên cùng tới gặp chủ đầu tư đề nghị hỗ trợ theo hướng: chủ sở hữu bán lại cho DN, rồi người mua mới sẽ nộp hồ sơ bổ sung để được mua căn đó thì “Chủ đầu tư chẳng dại đi ngược quy định sau 5 năm mới được mua bán NƠXH để bán hàng kiểu đó. Họ không được lợi gì. Có chăng, nhiều người chỉ vì quá cần nhà mà nghiến răng chấp nhận mua bán dưới gầm bàn thì chắc chắn sẽ lĩnh đủ trái đắng”.

Ở cả hai trường hợp cụ thể nêu trên, đều có dấu ấn của thứ cấp tác động trực tiếp tới thị trường. Trái lại, là trạng thái “chưa sai luật” của DN. Vấn đề, tại sao nguồn hàng NƠXH lại được tung hứng thoải mái như vậy?

Nguyễn Cảnh (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.