Dự án xây dựng đường xuyên qua khu sinh quyển nhận nhiều ý kiến trái chiều
UBND tỉnh Bình Phước vừa đề xuất khôi phục cầu Mã Đà và xây dựng tuyến đường kết nối từ thành phố Đồng Xoài theo đường ĐT 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục theo các tuyến đường địa phương đến đường Vành đai 4 đoạn qua thành phố Biên Hòa, với tổng chiều dài 76 km.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.130 tỷ đồng, nhằm tạo tuyến kết nối ngắn nhất từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên đến sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hiện tại, từ Bình Phước đến sân bay Long Thành phải đi đường vòng qua TP.HCM hoặc Bình Dương, mất nhiều thời gian.
Nếu tuyến đường mới được xây dựng, khoảng cách sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp kết nối nhanh hơn với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, thúc đẩy giao thương.
Ngoài ra, dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho Bình Phước và Tây Nguyên. Bình Phước là cửa ngõ của Tây Nguyên, nơi có nhiều tiềm năng về công nghiệp, nông nghiệp và logistics.
Việc kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế lớn như Đồng Nai, TP.HCM sẽ thu hút đầu tư, mở rộng giao thương, giúp tỉnh phát triển mạnh hơn.
Bên cạnh đó, dự án cũng giúp giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường hiện hữu. Các tuyến đường hiện tại như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 thường xuyên quá tải. Nếu có tuyến đường mới, áp lực giao thông sẽ giảm đáng kể, giúp xe cộ di chuyển thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, đề xuất này đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều do lo ngại ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, một khu vực được UNESCO công nhận.
Trước đó, vào năm 2022, tỉnh Bình Phước đã từng đề xuất xây dựng cầu Mã Đà, nhưng do lo ngại về tác động đến khu bảo tồn thiên nhiên, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị tìm phương án khác. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng không mở đường qua khu sinh quyển thế giới, thay vào đó đề xuất Bình Phước làm tuyến đường qua Bình Dương để kết nối vào Vành đai 4 đi sân bay Long Thành.
Hiện tại, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2025.
Việc xây dựng tuyến đường này cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững cho khu vực.
-
Kiến nghị không xây cầu Mã Đà, đường xuyên khu sinh quyển kết nối Bình Phước với Đồng Nai
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không xây dựng cầu Mã Đà và đường đi qua khu sinh quyển để kết nối Bình Phước với Đồng Nai vì chi phí đầu tư quá lớn và ảnh hưởng đến khu bảo tồn đã được thế giới công nhận.








-
Đồng Nai sắp khởi công, động thổ, khánh thành 8 dự án hơn 50.000 tỷ đồng
Dự kiến trong dịp 2/9 tới đây, tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức đồng loạt các hoạt động khởi công, động thổ và khánh thành cho 8 dự án trọng điểm trên địa bàn. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này ước tính hơn 50.000 tỷ đồng....
-
Liên danh Vingroup-Techtra và Bình Phước ký hợp đồng cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành trị giá 19.965 tỷ đồng
Ngày 29/6, tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ ký kết hợp đồng Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc bắc -nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công-tư....
-
UBND tỉnh Bình Phước trả lời như thế nào trước kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải?
Ngày 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đối với việc chấm thầu gói xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7km)....