
Cầu Hóa An là một trong những cây cầu đang hiện hữu nối Đồng Nai và Bình Dương.
Cụ thể, theo công văn ngày 5/5/2025 từ UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã gửi đề xuất đến UBND tỉnh Bình Dương nhằm thống nhất phương án phân chia trách nhiệm đầu tư 4 cây cầu đường bộ, gồm: cầu Tân An, cầu Thạnh Hội, cầu Tân Hiền và cầu Xóm Lá 2.
Trước đó, vào tháng 4/2025, Sở Xây dựng hai tỉnh cũng đã tổ chức cuộc họp để rà soát, thống nhất phương án triển khai và phân công nhiệm vụ thực hiện các dự án nói trên.
Theo kế hoạch, tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm đầu tư cầu Tân Hiền và cầu Xóm Lá 2, trong khi tỉnh Bình Dương sẽ đảm nhận cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An. Cả 4 cây cầu này dự kiến được khởi công trong năm 2026.
Bên cạnh đó, mỗi tỉnh sẽ khởi công một cây cầu thuộc các dự án lớn ngay trong năm 2025. Phía Đồng Nai sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Biên 2, một hạng mục quan trọng thuộc Dự án đường vành đai 4 TP.HCM, có vai trò kết nối xuyên suốt khu vực phía Đông Nam Bộ. Trong khi đó, Bình Dương sẽ triển khai cầu Hiếu Liêm 2, nối huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), qua đó mở rộng trục giao thông mới ở phía Bắc hai tỉnh.
Hiện nay, dù hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương có ranh giới dài hàng chục ki-lô-mét được chia cắt bởi sông Đồng Nai, nhưng mới chỉ có một vài cây cầu đường bộ đang khai thác, gồm: cầu Hóa An, cầu Hiệp Hòa, cầu Ghềnh và một số cầu nhỏ khác. Tình trạng hạn chế kết nối hạ tầng đang là điểm nghẽn trong việc khai thác tiềm năng liên vùng.
Các cây cầu dự kiến đầu tư trong thời gian tới sẽ tập trung ở các khu vực trọng điểm, bao gồm TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), TP.Dĩ An, TP.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương). Khi hoàn thành, hệ thống cầu này sẽ giảm tải giao thông qua TP.HCM, đồng thời mở rộng các trục phát triển mới kết nối khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ vùng ven.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi nhận được ý kiến phản hồi chính thức từ phía Bình Dương, tỉnh sẽ tổng hợp trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để phê duyệt và tổ chức triển khai trong lộ trình đầu tư công trung hạn.
-
Tin mới: Đồng Nai muốn xây cầu Cát Lái vào cuối năm 2025, kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Tại buổi làm việc với TP.HCM về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương, tỉnh Đồng Nai mong muốn khởi công dự án cầu Cát Lái vào cuối năm 2025.
-
Nóng trong tuần: Phương án xây thêm 3 cây cầu vượt sông kết nối Đồng Nai - TP.HCM
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái và 2 cây cầu 19.000 tỷ kết nối TP.HCM với Đồng Nai; Chính phủ yêu cầu thu hồi triệt để các dự án treo, tránh lãng phí nguồn lực; Đồng Nai sắp có khu nhà xã hội gần sân bay Long Thành; Hà Nội rà soát, xử lý nhà đất công sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả... là những thông tin nóng trong tuần qua.
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái và 2 cây cầu 19.000 tỷ kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc sớm triển khai các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
-
Dự án mở rộng đường tỉnh 753 kết nối sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải đang làm đến đâu?
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà - tuyến đường huyết mạch kết nối Đồng Nai với sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, đang bước vào giai đoạn nước rút, đạt gần 70% tiến độ thi công....
-
Người dân Đồng Nai bốc thăm quyền mua 168 căn nhà ở xã hội
Có khoảng 168 căn nhà ở xã hội liền kề đủ điều kiện đưa vào sử dụng tại phường Bảo Vinh, tỉnh Đồng Nai được mở bán lần này, nhưng có hơn 330 hồ sơ hợp lệ nên phải tổ chức bốc thăm....
-
Đường sắt tốc độ cao đi qua Đồng Nai: Bạn có biết nơi nào trong 12 khu vực này không?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 82km, đi qua các xã, phường: Hàng Gòn, Long Thành, Xuân Lộc, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, An Phước, Long Phước, Xuân Phú, Xuân Quế, Xuân Định, Xuân Hòa và Xuân Đường....

.png)

