Ngày 25/4, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc để nghe báo cao về tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối giữa 2 địa phương, theo Báo Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để tăng cường kết nối giao thông giữa 2 địa phương, Đồng Nai và TP.HCM đã bàn bạc, thống nhất việc triển khai đầu tư xây dựng 3 cây cầu vượt sông Đồng Nai, gồm cầu Cát Lái thay thế phà hiện hữu, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Trong đó, cầu Cát Lái được xác định là dự án cấp thiết nhất.
Đối với dự án cầu Cát Lái, tỉnh Đồng Nai đề nghị TP.HCM xem xét cân đối và bố trí nguồn ngân sách để sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố, đồng thời thực hiện điều chỉnh hướng tuyến đoạn 336m đường Nguyễn Thị Định - đoạn giáp sông Đồng Nai, nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế cầu dây văng.
Về phía Đồng Nai, tỉnh này cho biết sẽ bố trí vốn giải phóng mặt bằng và thực hiện các thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai xây dựng cầu Cát Lái triển khai theo hình thức BOT.
Đồng Nai mong muốn 2 địa phương cố gắng, nỗ lực hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công dự án cầu Cát Lái vào cuối năm 2025.
Đồng Nai và TP.HCM họp bàn xây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 và 2 tuyến đường sắt
Được biết, cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.
Tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,3km, trong đó chiều dài cầu chính hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Đồng Nai kiến nghị lựa chọn phương án xây dựng cầu, do phương án xây dựng hầm khó đảm bảo phương án tài chính của dự án, chi phí công tác bảo trì, vận hành rất lớn (phương án xây dựng cầu chỉ khoảng 10% so với phương án xây dựng hầm).
Đồng thời, phạm vi chiếm dụng của hầm trên đường Nguyễn Thị Định ra ngoài ranh giới quy hoạch cũng lớn hơn phương án cầu, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.
Về hình thức đầu tư, Đồng Nai đưa ra phương án chia dự án thành 4 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư của toàn tuyến hơn 19.000 tỷ đồng.
Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cát Lái vượt sông Đồng Nai kết nối TP.HCM
Đối với các dự án cầu Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2, Đồng Nai và TP.HCM thống nhất tiếp tục rà soát cập nhật quy hoạch và nghiên cứu, cân đối vốn, lựa chọn hình thức đầu tư để triển khai thực hiện vào năm 2026.
Đối với dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu triển khai dự án để phấn đấu khởi công dự án vào đầu năm 2026.
Riêng dự án tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, Đồng Nai đề nghị TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án bằng nguồn ngân sách thành phố.
Tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng các công trình trọng điểm giữa 2 địa phương. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng quy chế, ban hành kế hoạch, xác định đường găng công việc từng dự án, đồng thời tổ chức họp giao ban định kỳ hàng quý để rà soát tiến độ và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc.
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Đồng Nai và TP.HCM đã thống nhất chủ trương cần thiết đầu tư các dự án giao thông kết nối. Đồng thời, giao Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phối hợp Sở Giao thông công chánh TP.HCM rà soát, bổ sung bến bãi, kêu gọi và lựa chọn các nhà đầu tư tham gia khai thác các tuyến vận tải đường thủy nội địa kết nối giữa 2 địa phương.
-
Phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch mà Đồng Nai vừa đề xuất có gì đặc biệt?
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Theo đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án xây cầu Cát Lái sẽ có 4 dự án thành phần, gồm: giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai, TP.HCM, xây dựng cầu thay phà Cát Lái và đường nối.
-
Thông tin về 3 phương án xây dựng cầu Cát Lái vừa được đề xuất
Theo đơn vị tư vấn, dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái nối Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức được đề xuất theo 3 phương án.








-
Đồng Nai: Xử phạt các doanh nghiệp vi phạm môi trường
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp do vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Tổng số tiền xử phạt lên đến hơn 1 tỷ đồng, kèm theo các biện pháp bổ sung như đình chỉ ...
-
Đồng Nai sắp có khu nhà xã hội gần sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chính thức giao hơn 38.305m² đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside để triển khai dự án xây dựng nhà ở xã hội tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành....
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái và 2 cây cầu 19.000 tỷ kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc sớm triển khai các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.