Doanh số bán nhà mới tại 16 thành phố của Trung Quốc đã tăng trong tuần trước, phản ánh sự cải thiện trong tâm lý người tiêu dùng nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ và việc nới lỏng các hạn chế do đại dịch Covid-19 gây ra, theo dữ liệu được công bố bởi China Index Academy vào ngày 12/12.

Công ty nghiên cứu China Index Academy cho biết doanh số bán nhà mới tính theo diện tích sàn tại 16 thành phố hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh và Thâm Quyến đã tăng 4,9% trong tuần từ ngày 4 đến ngày 10/12 so với tuần trước đó. Đây là mức tăng đáng kể khi so sánh với mức tăng 0,1% của hai tuần liền kề trước đó.

China Index Academy cho biết các chính sách hỗ trợ từ những cơ quan quản lý, những điều chỉnh trong chính sách bất động sản địa phương và việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến phòng dịch Covid-19 đang giúp phục hồi tâm lý của người mua nhà, nhưng vẫn cần nhiều chính sách hơn để nâng cao niềm tin của khách hàng.

“Việc tối ưu hóa các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ cải thiện phần nào niềm tin của thị trường bất động sản Trung Quốc nói chung và người mua nhà nói riêng. Việc này cũng có thể thúc đẩy người dân kiểm tra những ngôi nhà muốn mua hoặc ra ngoài tìm hiểu thị trường, điều này sẽ góp phần làm tăng lượng giao dịch nhà ở”, chuyên gia phân tích của học viện Chen Wenjing chia sẻ.

Mức tăng trưởng hàng tuần của 16 thành phố được chọn đã bị lấn át bởi mức tăng 45,4% ở các thành phố cấp 3 vào tuần trước. Khu vực giao dịch nhà ở mới tại Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến và Vũ Hán đều tăng theo tuần từ ngày 4 đến ngày 10/12.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực hỗ trợ ngành bất động sản, nới lỏng tình trạng thắt chặt thanh khoản vốn đang kìm hãm toàn ngành từ năm trước, bao gồm dỡ bỏ lệnh cấm huy động vốn thông qua các đợt chào bán cổ phiếu đối với các công ty bất động sản đang niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Trước đó, để ngăn thị trường bất động sản Trung Quốc rơi vào vòng xoáy lao dốc, chính quyền nước này cũng đã ban hành gói 16 biện pháp cung cấp hạn mức tín dụng mở rộng cho các nhà phát triển đang gặp khó khăn về tài chính, đồng thời nới lỏng các hạn chế trước đây đối với việc mua bất động sản của người mua nhà.

Theo nhiều chuyên gia, giờ là thời điểm thích hợp để chính phủ Trung Quốc triển khai 16 biện pháp chi tiết nhằm thổi luồng sinh khí mới vào lĩnh vực bất động sản. Các chuyên gia nhận định rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn tiềm năng lớn chưa được khai thác, có thể sẽ giúp ích cho sự phát triển của ngành trong tương lai.

Gói biện pháp phục hồi thị trường nhà đất mới bao gồm chỉ đạo các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước tăng đáng các khoản cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, đồng thời cung cấp gói hỗ trợ tài chính để giúp các nhà phát triển bất động sản trong việc mua lại các dự án nhà ở chưa hoàn thành từ những công ty gặp khó, chẳng hạn như China Evergrande.

Lĩnh vực bất động sản cũng được hưởng lợi từ việc chính quyền Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch sau ba năm thực hiện chính sách Zero-Covid nghiêm ngặt vào tuần trước, nhưng nhu cầu chưa được cải thiện nheiefu vẫn là một hạn chế lớn đối với sự phục hồi hoàn toàn của ngành bất động sản nói riêng và nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.