Lãi suất tăng, áp lực lạm phát và sự bất ổn kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hạng sang trên toàn cầu.

Knight Frank, công ty tư vấn bất động sản toàn cầu, chuyên theo dõi hoạt động mua bán bất động sản tại các thị trường hàng đầu trên thế giới, mới đây đã công bố báo cáo về doanh số bán các tài sản bất động sản có giá trị trên 10 triệu USD.

Theo đó, doanh số bán các tài sản có giá trị trên 10 triệu USD trên toàn cầu trong quý II đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ việc các tài sản này trong 12 tháng tính đến cuối tháng 6 chưa đến 30 tỷ USD, giảm sâu so với mức 40,7 tỷ USD trong cả năm 2021.

Dù vậy, con số này vẫn cao hơn mức 18,6 tỷ USD trong cả năm 2019, thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát trên toàn cầu, và thị trường bất động sản chưa đối mặt với nhiều biến động như hiện tại.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã ảnh hưởng và làm xáo trộn thị trường bất động sản. Doanh số bán bất động sản hạng sang nhờ đó cũng tăng lên khi giới giàu và siêu giàu bắt đầu tìm kiếm những ngôi nhà/căn hộ/biệt thự có diện tích lớn hơn, tích hợp nhiều tiện nghie hơn.

Dù vậy, doanh số bán nhà ở hạng sang trên toàn cầu đã bắt đầu hạ nhiệt trong thời gian gần đây khi lãi suất tăng. Thậm chí, ngay cả những phân khúc cấp cao nhất trên thị trường cũng đã chịu ảnh hưởng.

Khi giới nhà giàu và siêu giàu trên toàn cầu tiếp tục đổ về Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Dubai đã được xếp hạng là thành phố dẫn đầu về thị trường bất động sản hạng sang trong quý II.

Doanh thu từ việc bán các căn nhà có giá trên 10 triệu USD tại Dubai trong quý II đạt mức 1,6 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với mức 797 triệu USD trong quý II/2022.

Đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng là thành phố New York của Mỹ, nơi đạt doanh thu bán nhà ở hạng sang trong quý II là 1,1 tỷ USD. Xếp ngay sau New York là London, Anh, đạt doanh thu 1 tỷ USD trong quý II.

Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, cho biết trong năm tới, hầu hết thị trường bất động sản hạng sang hàng đầu thế giới có thể chứng kiến tình trạng thiếu nguồn cung, qua đó ảnh hưởng tới doanh số bán hàng.

Ông nói: “Việc thiếu các dự án phát triển mới bắt đầu từ năm 2020 đến năm 2022 có nghĩa là năm 2024 sẽ không có nhiều đợt giao hàng mới, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với nguồn hàng sẵn có. Điều này có thể khiến mức giá sàn tăng lên. Hạn chế lớn nhất đối với phần lớn thị trường bất động sản hạng sang trên toàn cầu trong thời gian tới là nguồn cung”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.