Giá nhà hạng sang toàn cầu đã có lần đầu tiên giảm trong quý I kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Theo dữ liệu được công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank công bố, chỉ số giá hạng san gcơ bản tại 46 thành phố hàng đầu thế giới trong quý I đã giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009. Đây là một sự đảo ngược mạnh mẽ so với mức tăng trưởng 10% được ghi nhận trong quý cuối năm 2022.

Cụ thể, thị trường nhà ở cao cấp của New Zealand có mức sụt giảm lớn nhất, với giá nhà cao cấp ở các thành phố Wellington, Auckland và Christchurch ghi nhận mức giảm hai con số.

Một số thị trường nhà ở cao cấp hàng đầu thế giới khác là San Francisco, New York, Los Angeles (Mỹ), Hong Kong (Trung Quốc đại lúc) và Vancouver (Canada) cũng chứng kiến giá nhà ở hạng sang sụt giảm.

Công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu Knight Frank định nghĩa thị trường nhà ở hạng sang là những tài sản bất động sản nhà ở có giá trị thuộc top 5% những tài sản nhà ở có giá cao nhất thị trường.

Ông Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về thị trường nhà ở toàn cầu của Knight Frank đã viết trong một báo cáo: “Tốc độ tăng trưởng chậm lại trong quý I chủ yếu là do ảnh hưởng từ việc lãi suất cao hơn sau khi chính sách tiền tệ toàn cầu gần đây tiếp tục được thắt chặt hơn”.

Tuy nhiên, phần lớn các thành phố được công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu Knight Frank theo dõi đều chứng kiến giá tăng lên trong quý đầu tiên. Trong đó, hai thị trường cao cấp hàng đầu thế giới là Dubai và Miami đã ghi nhận mức tăng hai con số so với cùng kỳ năm trước.

Riêng giá nhà ở cao cấp tại Dubai tăng 44%, nâng tổng mức tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch từ tháng 3/2020 lên 149%. Trong khi đó, thị trường nhà ở hạng sang tại Miami cũng tăng trưởng 11% trong ba tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Một số thị trường nhà ở cao cấp khác trên thế giới cũng chứng kiến chỉ số giá nhà ở cao cấp tăng lên trong ba tháng đầu năm 2023 có thể kể đến như Zurich (Thụy Sĩ – tăng 9.4%) và London (Vương quốc Anh – tăng 0,5%), theo dữ liệu từ Knight Frank được Bloomberg tổng hợp.

Trong khi thị trường nhà ở cao cấp có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá trong vài quý tới, thì có rất ít dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như thời kỳ năm 2008 – 2009 sẽ lặp lại trong thời gian tới, khi chỉ số này giảm 8,2% từ đỉnh xuống đáy, ông Bailey chia sẻ thêm.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.