Trong số những nhà đầu tư ngoại vào bất động sản Việt Nam, những doanh nghiệp đến từ Trung Quốc luôn biết cách gây chú ý bởi những màn “chào sân” ồn ào, hoành tráng. Chỉ trong thời gian ngắn, họ thâu tóm hàng loạt dự án “đất vàng”, đưa ra nhiều tuyên bố đầy tham vọng. Thế nhưng, khi những tham vọng đó chưa kịp thành hình thì những doanh nghiệp này lại âm thầm rút lui một cách “không kèn không trống”.

Một góc dự án SwanBay

Cuối tháng 2/2022, thông tin về việc China Fortune Land Development (CFLD) - tập đoàn phát triển bất động sản công nghiệp của Trung Quốc âm thầm rút lui khỏi dự án SwanBay Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai) gây chú ý cả thị trường. Vào năm 2017, truyền thông đã tốn không ít “giấy mực” khi CFLD thâu tóm dự án này từ chủ đầu tư cũ là VinaCapital.

Sau khi về tay CFLD và đổi tên thành SwanBay, dự án này được chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ trên thị trường có quy mô 200 ha, mật độ xây dựng 21%, gồm khu biệt thự rộng 22,4 ha, bến du thuyền, trường học, nhà trẻ, công viên, trung tâm y tế, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, khu trung tâm thể thao và giải trí cùng sân golf 18 lỗ đã đưa vào hoạt động...

Tuy nhiên, chỉ mới vài năm SwanBay một lần nữa đổi chủ. Dù chưa chính thức công bố nhưng theo nhiều nguồn tin, chủ nhân mới của SwanBay là tập đoàn Sovico của nữ tỉ phú đô la Nguyễn Thị Phương Thảo.

Với CFLD, hiện họ vẫn còn phát triển một dự án khác cũng ở Nhơn Trạch là Swan Park. Dự án này có quy mô hơn 940 ha cũng được CFLD mua lại từ năm 2017. Tuy nhiên, cách mà CFLD rút lui âm thầm khỏi SwanBay trái ngược với không khí náo nhiệt khi ông lớn này xuất hiện.

Thực tế, trong số những nhà đầu tư ngoại vào bất động sản Việt Nam, những doanh nghiệp đến từ Trung Quốc luôn biết cách gây chú ý bởi những màn “chào sân” ồn ào, hoành tráng. Chỉ trong thời gian ngắn, họ thâu tóm hàng loạt dự án “đất vàng”, đưa ra nhiều tuyên bố đầy tham vọng. Thế nhưng, khi những tham vọng đó chưa kịp thành hình thì những doanh nghiệp này lại âm thầm rút lui một cách “không kèn không trống”.

Một ví dụ khác là “ông lớn” Alpha King. Vào một tối tháng 7/2018, tại khách sạn 5 sao giữa trung tâm TP.HCM, trong một buổi lễ hết sức hoành tráng, doanh nghiệp được giới thiệu có trụ sở chính ở Hong Kong chính thức “chào sân” thị trường bất động sản Việt Nam.

Tại buổi lễ này, đại diện của Alpha King cho biết, định hướng doanh nghiệp là trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc tạo ra các xu hướng và chuẩn mực kiến trúc sáng tạo tại Việt Nam và Châu Á Thái Bình Dương.

Alpha King từng xuất hiện rất rầm rộ tại Việt Nam

Tham vọng của Alpha King ngay lập tức được thể hiện thông qua việc doanh nghiệp này thâu tóm hàng loạt dự án nằm vị trí đắc địa trung tâm TP.HCM một cách “chớp nhoáng”.

Cụ thể, dự án đầu tay của Alpha King là The Centennial Saigon có diện tích 3.558m2 thuộc khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son (ở quận 1, TP.HCM). Thời điểm ra mắt, dự án này được biết đến với danh dưng “căn hộ triệu đô”.

Một dự án khác là Khu phức hợp Alpha City (87, Cống Quỳnh, quận 1). Dự án này trước đây có tên là cao ốc Ngân Bình do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Ngân Bình làm chủ đầu tư nhưng nhiều năm liền không thể triển khai.

Sau khi về tay Alpha King, dự án được thiết kế bao gồm tòa tháp đôi 49 tầng, trong đó có 40 tầng nhà ở với 1.076 căn hộ diện tích từ 30 – 130m2, và 8 tầng trung tâm mua sắm và bar trên tầng thượng. Thời điểm đó, dự án được cho có giá bán dự kiến từ 170 - 200 triệu đồng/m2.

Nằm gần Alpha City là một dự án đắc địa khác mang tên Alpha Town ( số 289 Trần Hưng Đạo và 74 Hồ Hảo Hớn phường Cô Giang, quận 1). Dự án này trước đây do Tập đoàn Đức Khải làm chủ đầu tư, có tên thương mại là Momentum 289. Alpha Town khi đi vào hoạt động, dự án cao 35 tầng này sẽ cung cấp khoảng 70.000m2 văn phòng và 2.347m2 sàn trung tâm thương mại.

Bên cạnh những dự án được “điểm mặt, gọi tên” trên thì thời điểm đó, nhiều thông tin cho rằng Alpha King còn nhòm ngó nhiều khu đất đắc địa khác tại khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại phần lớn những dự án của Alpha King đã sang tên cho chủ mới. Cụ thể, các dự án The Centennial Saigon, Alpha City hiện đã về tay của Masterise Group. Tên tuổi của Alpha King gần như không còn xuất hiện trên truyền thông trong thời gian qua.

  • Nhiều dự án lớn về tay nhà đầu tư Trung Quốc

    Nhiều dự án lớn về tay nhà đầu tư Trung Quốc

    CafeLand – Không phải tới lúc này các nhà đầu tư Trung Quốc mới bước vào thị trường bất động sản Việt Nam. Nếu như trước đây họ âm thầm đầu tư, thì nay trên thị trường bắt đầu xuất hiện những tên tuổi với những dự án lớn.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.