CafeLand - Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) đã chi hàng chục triệu USD mua lại toàn bộ cổ phần trong dự án Đại Phước Lotus từ hai quỹ đầu tư VinaLand Limited và VinaCapital Việt Nam Opportunity Fund Limited – VOF (thuộc VinaCapital).

Số tiền mà hai quỹ trên thu về trong thương vụ chuyển nhượng này lần lượt là 48,8 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng) và 16,5 triệu USD (370 tỷ đồng).

Sau khi chuyển nhượng, dự án Đại Phước Lotus đã được đổi tên thành Swan Bay

Dự án Đại Phước Lotus có vị trí tương đối thuận lợi khi nằm trên cù lao Ông Cồn tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), tiếp giáp với quận 2 và quận 9 của TP.HCM.

Dự án được VinaLand Limited và Vina Capital mua lại từ năm 2007, hiện tại, dự án đang trong giai đoạn đầu xây dựng và kinh doanh. Ngay sau khi chuyển nhượng, dự án Đại Phước Lotus đã được đổi tên thành Swan Bay.

Đại Phước Lotus không phải là dự án đầu tiên đánh dấu sự kiện diện của China Fortune Land Development tại Việt Nam. Trước đó vào tháng 9/2016, Tập đoàn này cũng thể hiện tham vọng của mình tại thị trường Việt Nam khi thông qua CFLD Vietnam hợp tác với Tập đoàn Tín Nghĩa để phát triển khi đô thị Đông Sài Gòn và khu công nghiệp Ông Kèo tại Đồng Nai. Cả hai dự án này đều có vị trí liền kề với Dự án sân bay quốc tế Long Thành đang được nghiên cứu triển khai.

Được biết, China Fortune Land Development là tập đoàn chuyên phát triển những thành phố công nghiệp tại Trung Quốc. Tính đến tháng 6/2016, China Fortune Land Development có trên 1.100 đối tác chiến lược trong lĩnh vực thành phố công nghiệp, với khoản đầu tư vốn khoảng 4,1 tỷ USD. Doanh nghiệp đã hiện diện trên hơn 50 vùng miền trên thế giới trong đó có Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Mỹ.

Một thương vụ nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm dự án tại Việt Nam đáng chú ý khác phải kể tới siêu dự án Casino Nam Hội An trị giá 4 tỷ USD.

Đây là dự án được cấp phép từ năm 2010, có tổng mức đầu tư 4 tỷ USD, do liên doanh giữa VinaCapital và một tập đoàn tới từ Malaysia triển khai. Nhưng sau khi đối tác Malaysia rút lui, dự án bị đắp chiếu nhiều năm. Sự xuất hiện của Chow Tai Fook một tập đoàn chuyên kinh doanh vàng bạc, đá quý của Hồng Kông, dự án này đã được tái khởi động.

Việt Nam là một thị trường đang phát triển và thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư nước ngoài. FDI trong lĩnh vực bất động sản dự kiến sẽ đạt được mức kỷ lục mới trong năm 2017. Những năm gần đây đã cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất ở Châu Á. Đến 2050, Việt Nam được dự báo sẽ là nền kinh tế trọng điểm thứ 20 trên toàn thế giới.

JLL Việt Nam

Dù chưa chính thức, song Công ty TNHH Summerfield (Hồng Kông) đang tìm hiểu và nghiên cứu cơ hội đầu tư dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông (HappyLand) tại huyện Bến Lức, Long An. Dự án này nằm cạnh quốc lộ 1A và đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Cùng với các tên tuổi nêu trên, hoàng loạt doanh nghiệp đến từ Hồng Kông, Trung Quốc cũng đang hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam như HongKong Land, Tập đoàn Sunwah, P.H Group,…

Bình luận về nguyên nhân thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, bà Lê Thị Huyền Trang, Trưởng phòng nghiên cứu và tư vấn JLL Việt Nam cho biết, Việt Nam đã và đang được dự kiến là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực. Ngoài ra các yếu tố tăng trưởng nhanh về lực lượng lao động có kỹ thuật, tầng lớp trung lưu cũng như tăng trưởng trên khả năng chi trả cũng giúp cho thị trường Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn.

Bên cạnh đó là xu hướng chuyển dịch nguồn vốn của các nhà đầu tư Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan nhằm đa dạng hóa các danh mục đầu tư của họ.Việc đổ dòng vốn ra những nước ngoài lãnh thổ của họ cũng thúc đẩy nguồn vốn đổ vào thị trường Việt Nam.

Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan vốn là những nước đã có mối quan hệ lâu đời với Việt Nam nên việc chuyển nhượng nguồn vốn từ các nước này vào Việt Nam là một yếu tố rất tự nhiên, bà Trang nói.

Giới chuyên gia trong ngành địa ốc nhận định, dù mới tham gia vào thị trường Việt Nam nhưng sự hiện diện của các doanh nghiệp này có thể khiến thị trường bất động sản Việt Nam dậy sóng trong thời gian tới.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.