Trong tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 9 và đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp, xuất khẩu gỗ Việt Nam đạt trên 1 tỷ USD.

Chưa đầy 2 tháng nữa, năm 2023 sẽ khép lại. Thời điểm này, các doanh nghiệp ngành gỗ đang hoàn thành các đơn hàng cho mùa lễ hội, nhịp độ sản xuất đang dần tất bật trở lại. Tuy nhiên, tính chung cả năm, ngành gỗ có thể vẫn ghi nhận mức sụt giảm mạnh về kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu gỗ Việt Nam phục hồi, liên tiếp tháng thứ 4 đạt trên 1 tỷ USD

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 9 trước đó, nhưng giảm nhẹ khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 790 triệu USD, tăng 4% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp, giá trị xuất khẩu lâm sản thoát tăng trưởng âm.

Tính chung 10 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 10,8 tỷ USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 7,3 tỷ USD, giảm 22,4% so với cùng kỳ.

Hiện, châu Mỹ và châu Á vẫn là thị trường chính, lần lượt chiếm 56,4% và 37,2% tổng giá trị xuất khẩu ngành gỗ.

Đáng chú ý, trong quý 3/2023, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt 3,6 tỷ USD, tăng 10% so với quý 2/2023. Đây cũng là quý thứ 2 liên tiếp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng so với quý trước. Điều này cho thấy, thị trường xuất khẩu đang dần phục hồi.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2023 dự báo chỉ đạt khoảng 13,6-14 tỷ USD, song vẫn còn cách xa mục tiêu 17 tỷ USD của cả năm.

Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, các doanh nghiệp gỗ hiện đã có đơn hàng trở lại, không quá dồi dào như năm ngoái nhưng cũng đủ việc cho công nhân sản xuất, nhà máy vận hành. Một số doanh nghiệp có đơn hàng mới bắt đầu tổ chức cho công nhân tăng ca trở lại, hoặc tuyển thêm lao động.

Về triển vọng xuất khẩu ngành gỗ thời gian tới, Bộ Công Thương đánh giá triển vọng xuất khẩu những mặt hàng này sẽ tích cực hơn trong những tháng cuối năm, nhờ nhu cầu thị trường tăng theo thông lệ, khi thị trường nhà ở hoàn thiện và nhu cầu sửa chữa thay thế nội thất gia đình tăng để đón chào năm mới.

  • Xuất khẩu gỗ hướng tới mục tiêu 18 tỷ USD trong nhiều thách thức

    Xuất khẩu gỗ hướng tới mục tiêu 18 tỷ USD trong nhiều thách thức

    Trước tình hình Trung Quốc mở cửa lại, nhiều chuyên gia nhận định ngành gỗ Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 7-9% trong năm 2023, tương đương kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD. Tuy nhiên phía Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho rằng khó khăn sẽ còn “đeo bám” ngành sản xuất và xuất khẩu gỗ đến giữa năm 2023.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.