CafeLand - Đứng trước khó khăn bởi dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án cắt giảm nhân sự, chi phí để duy trì hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp không chọn giải pháp ấy, vẫn tiếp tục “nuôi quân” và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Để hiểu rõ hơn về những khó khăn và bài học của doanh nghiệp khi đối mặt với dịch bệnh, CafeLand đã có cuộc trao đổi với bà Đào Thị Thu Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VIREX.

CafeLand - Dưới tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp đã có kế hoạch hoạt động như thế nào để vượt qua khó khăn trong hơn một năm qua?

Bà Đào Thị Thu Giang: Dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nền kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động tiêu cực ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Trên thực tế, dịch bệnh đã khiến không ít doanh nghiệp môi giới bất động sản phải ngừng hoạt động, nhiều nhân viên bán hàng lâm vào tình cảnh thất nghiệp, hoặc phải chuyển hướng sang nghề khác để có thu nhập sinh sống.

Trong hoàn cảnh như vậy, chúng tôi cũng phải đối diện với muôn vàn thách thức. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn chủ động xây dựng các phương án để đối phó kịp thời.

Tôi cho rằng, Covid cũng chính là một bài kiểm tra, để không chỉ bản thân doanh nghiệp mà cả từng người lao động, tự nhìn nhận và đánh giá lại mình để phát huy năng lực và sức sáng tạo, từ đó có thể vượt qua khó khăn.

Bà Đào Thị Thu Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VIREX

Chúng tôi luôn tin tưởng rằng, dù thị trường có đang khó khăn, nhưng nhu cầu của khách hàng vẫn luôn tồn tại, đặc biệt đối với nhóm khách hàng đầu tư trên thị trường. Đại dịch lại là cơ hội để các nhà đầu tư có thể mua được sản phẩm bất động sản giá tốt, đem lại khoản lợi nhuận trong tương lai lớn hơn so với nhiều kênh đầu tư khác. Chúng tôi tin vẫn có cách để tiếp cận khách hàng.

Chính vì vậy, thời gian này chúng tôi tập trung thay đổi quy trình, phương thức bán hàng, đặc biệt nhấn mạnh tới ý thức chủ động thay đổi và những sáng kiến, sáng tạo của từng nhân viên bán hàng, vốn là những người gần gũi và hiểu khách hàng nhất.

Chúng tôi nhanh chóng nghiên cứu cách thức bán hàng online, tận dụng các nền tảng công nghệ như: livestream, YouTube, TikTok, Zalo, Facebook… để tiếp cận khách hàng, tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh không bị ngắt quãng. Điều đáng mừng là đã có những giao dịch thành công qua các kênh online này.

Trong làn sóng Covid lần thứ 4, đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, hoạt động kinh doanh cũng như “nuôi quân” của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng như thế nào?

Ngay từ khi bắt đầu có dịch, chúng tôi đã sớm chuẩn bị và xây dựng các kịch bản giãn cách vừa để đảm bảo duy trì các hoạt động của công ty, vừa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Các quy định về làm việc online được xây dựng và lan toả để đội ngũ nhân sự nhanh chóng thích ứng, chủ động thay đổi trạng thái hoạt động.

Tôi cho rằng, việc chú trọng xây dựng các kịch bản trước khi xảy ra đã giúp chúng tôi chủ động đối phó, hạn chế được tổn thất trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng hiện nay.

Tuy nhiên, do giãn cách xã hội, việc đội ngũ bán hàng không thể gặp khách hàng trực tiếp nên cũng ảnh hưởng đến khả năng “chốt sale” và số giao dịch giảm đi là điều tất yếu.

Áp lực về tài chính cũng đè nặng lên doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn lựa chọn cho việc đầu tư vào con người, vì chúng tôi xác định nhân sự vẫn là yếu tố then chốt quyết định mọi thành công.

Đây là thời điểm các doanh nghiệp tranh thủ nâng cao chất lượng nhân sự thông qua các chương trình đào tạo.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn cắt giảm nhân sự để giảm áp lực chi phí lương, chúng tôi vẫn “nuôi quân” và tranh thủ “nâng cao chất lượng” của nhân sự, thông qua các chương trình đào tạo liên tục, nâng cao năng lực, kết hợp với nghiên cứu để chia sẻ các cách thức, phương pháp bán hàng mới, qua các công cụ online. Chúng tôi cũng tập trung vào phát triển sản phẩm mới để chuẩn bị cho các kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Bà đánh giá sao về tính hiệu quả của việc áp dụng công nghệ vào quy trình giao dịch bất động sản trong bối cảnh hiện tại?

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đem đến nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản. Với áp lực của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển buộc phải nhanh chóng áp dụng và thích nghi với xu hướng thay đổi không ngừng của công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chúng tôi cũng rất ý thức được xu hướng này, và cũng đã xây dựng chiến lược, đồng thời từng bước triển khai việc online hóa quy trình phân phối sản phẩm. Với doanh nghiệp, Covid cũng có thể coi là một chất xúc tác để chúng tôi có quyết tâm đẩy nhanh tiến trình đó.

Hiện nay, VIREX đã online hóa từ ấn phẩm, tài liệu bán hàng: hướng đến sử dụng các công nghệ 3D Scanning, ảnh 360, xây dựng các cuốn E-book (sách điện tử)… tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng tiếp cận sản phẩm. Khách hàng không cần đến dự án vẫn được trải nghiệm toàn cảnh dự án, tiện ích, căn hộ mẫu nhờ các công nghệ nêu trên.

Ví dụ như dự án Altara Residences Quy Nhơn mà chúng tôi đang quản lý phân phối. Khách hàng tại Hà Nội hay ở bất cứ tỉnh thành nào ở ngoài Bình Định vẫn có thể có đầy đủ cảm nhận và cảm xúc để ra quyết định mua căn hộ như đang trải nghiệm tại dự án.

Một bài học quan trọng với VIREX là công nghệ muốn được triển khai áp dụng thành công phải dựa trên ý thức sẵn sàng thay đổi và sức sáng tạo của đội ngũ nhân viên.

Trong bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài đến sang năm, doanh nghiệp đã có chiến lược kinh doanh và ứng phó với tình hình này chưa? Việc “nuôi quân” trong bối cảnh này có gì thay đổi không?

Như đã nói ở trên, chúng tôi xác định “chung sống lâu dài” với bối cảnh giãn cách, làm việc online. Bởi vậy, các phương án được xây dựng là để thích nghi với điều kiện đó.

Tôi thường nói với đội ngũ bán hàng, phải coi đó là một trạng thái “bình thường mới”. Thậm chí, kể cả khi không có dịch bệnh thì thế giới vẫn luôn vận động, vẫn luôn phát triển, và những thách thức mới sẽ vẫn luôn đến.

Chúng ta cũng giống như những mầm cây xanh. Muốn tồn tại, lớn lên và ra quả thì phải luôn kiên cường và thích ứng với sự thay đổi của môi trường.

Trong thời điểm hiện nay, hơn lúc nào hết, ban lãnh đạo cũng như mỗi một nhân viên của VIREX phải hiểu được điều đó và quyết tâm cùng nhau “vượt khó” để thay đổi, sáng tạo và thích nghi với những trạng thái “bình thường mới” khác nhau.

Việc nuôi quân lâu dài hay không tùy thuộc vào hai yếu tố: một là số lượng sản phẩm mà công ty phát triển và hai là hiệu quả hoạt động của đội ngũ bán hàng. Do đó, giữ bao nhiêu quân sẽ phụ thuộc rất lớn vào các bước đi, các quyết định của đội ngũ lãnh đạo cũng như sự quyết tâm và đồng lòng của các nhân viên.

Xin cảm ơn bà!

Công ty Cổ phần VIREX là đơn vị quản lý phân phối và cho thuê các sản phẩm bất động sản bao gồm chung cư cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại, nhà ở xã hội, bất động sản công nghiệp... Doanh nghiệp cũng đang triển khai kế hoạch mở rộng sang các hoạt động tư vấn các giải pháp chiến lược về đầu tư, phát triển bất động sản và các nhóm dịch vụ đi kèm như đào tạo, truyền thông – marketing, tư vấn pháp lý… chuyên sâu về bất động sản.
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.