Tác động kéo dài của dịch bệnh Covid-19 khiến các công cụ số như livestream, AR, VR… trở nên phổ biến hơn trong giao dịch nhà đất, góp phần làm tăng giá trị bất động sản.

Trường quay của Hải Phát Land với đầy đủ các thiết bị như máy quay phim, mixer, đèn chiếu sáng… Ảnh: Việt Dương

Số hóa kênh bán bất động sản

Làn sóng Covid thứ 4 bùng phát với quy mô và mức độ phức tạp lớn hơn cũng là lúc nhiều môi giới bất động sản như anh Trần Minh không còn thường xuyên gặp gỡ trực tiếp khách hàng như trước, thay vào đó là tăng cường tương tác thông qua các ứng dụng trao đổi trực tuyến như livestream trên Facebook, videocall trên Messenger, Zalo hay Viber…

“Trước đây, tôi sử dụng song song cả các ứng dụng số, nhưng do đặc thù công việc môi giới nên gặp gỡ trực tiếp khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh hiện tại, tôi phải dựa vào các ứng dụng nhiều hơn để duy trì hoạt động”, anh Minh nói và chia sẻ thêm, vốn là dân marketing online chuyên nghiệp trước khi trở thành môi giới bất động sản từ năm 2015, nên việc tiếp cận với các ứng dụng số để tương tác với khách hàng không quá khó khăn.

Thu Hương, một môi giới địa ốc “nghiện” Tiktok từ sáng tới khuya cũng không ngờ có ngày trở thành đạo diễn kiêm diễn viên cho chính clip tư vấn đầu tư của mình trên mạng xã hội đang “hot” này. Mua thêm 2 chiếc điện thoại Iphone XSMax và 11 Pro cùng hệ thống đèn led, căn phòng đọc sách trước đây được cải tạo tối đa trở thành một “trường quay” thực hiện các clip bán hàng đăng lên Tiktok hay Facebook.

“Chỉ 1 năm trước, tôi không hình dung công việc của mình sẽ như bây giờ”, Hương chia sẻ. Chồng chị, anh Tuấn, cũng là một môi giới bất động sản, trở thành cộng sự trong mỗi clip, đồng thời là cameramen (người quay phim) giúp vợ trong mỗi chuyến đi khảo sát thực tế các dự án để tư vấn qua livestream cho khách hàng.

Thực tế, hoạt động livestream bán hàng đã bùng nổ từ vài năm trước và chủ yếu được áp dụng đối với các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm…, nhưng nay cũng trở thành xu hướng của ngành bất động sản khi không chỉ cá nhân, mà cả các công ty môi giới cũng hướng tới phát triển các kênh tư vấn online qua các nền tảng công nghệ để tránh tác động của dịch bệnh.

Đơn cử, Hải Phát Land - một trong những đơn vị phân phối bất động sản lớn nhất khu vực miền Bắc, mới đây bổ sung thêm hình thức talkshow trực tuyến để tư vấn, cập nhật thông tin về dự án và thị trường địa ốc, bên cạnh hình thức bán hàng trực tiếp.

Theo đó, một phần khuôn viên trung tâm đào tạo tầng 2 của Hải Phát Land đã được bố trí lại và thiết lập một trường quay riêng với đầy đủ các thiết bị như máy quay phim, mixer, đèn chiếu sáng… để phục vụ cho hoạt động giao lưu trực tuyến với khách hàng trên Facebook và Youtube về những vấn đề mà khách hàng quan tâm.

“Chúng tôi xem đây như một công cụ bổ sung, cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm, thị trường bất động sản”, ông Vũ Kim Giang - Tổng giám đốc Hải Phát Land nói và cho biết thêm, cách tiếp cận mới này đang mang hiệu quả, đặc biệt với nhà đầu tư cá nhân. Ở nhóm khách hàng này, việc Hải Phát Land tích hợp bản đồ trực quan từng dự án cho khách hàng khảo sát kèm việc tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia do Hải Phát Land mới tới có thể giúp khách hàng nhận định cơ hội đầu tư thuận lợi hơn.

Riêng với nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực, việc tư vấn và cung cấp trước thông tin qua kênh online giúp khách hàng có thêm thời gian cân nhắc, đặc biệt là các ứng dụng như AR &VR (3D, thực tế ảo) giúp khách hàng cảm nhận được từng không gian phòng, nội thất trang trí… mà không cần trực tiếp tới căn hộ. Việc đến xem dự án chủ yếu để kiểm tra lại độ chính xác của những thông tin đã tiếp nhận qua kênh online và ký hợp đồng mua bán nhà.

Xu hướng tất yếu của nền kinh tế không chạm

Qua thời gian, thị trường bất động sản đang dần thay đổi theo đà phát triển của công nghệ và kỹ thuật số. Kể từ khi internet phát triển rộng rãi, marketing online trở thành cánh tay đắc lực của những marketer (nhân viên marketing) nói chung và trong lĩnh vực bất động sản nói riêng. Sự phát triển này buộc những người làm trong lĩnh vực bất động sản phải liên tục thay đổi chiến lược bán hàng cũng như cập nhật các công cụ số một cách nhạy bén và tức thời.

Livestream cũng cần kỹ năng giới thiệu, thuyết trình hấp dẫn trong mỗi buổi để giữ khách hàng trong hàng giờ đồng hồ, điều mà nhiều môi giới bất động sản còn đang thiếu.

Những người có kinh nghiệm bán hàng đều hiểu, để khách hàng chốt một hợp đồng hoàn toàn dựa vào thông tin trên nền tảng online là rất khó và theo anh Trần Minh, livestream cũng cần kỹ năng giới thiệu, thuyết trình hấp dẫn trong mỗi buổi để giữ khách hàng trong hàng giờ đồng hồ, điều mà nhiều môi giới bất động sản còn đang thiếu.

Ngoài ra, để livestream giới thiệu bán bất động sản hiệu quả cũng cần có sự hợp tác từ chủ đầu tư dự án, người livestream, đội ngũ công nghệ, đội hỗ trợ giải đáp trực tuyến và tư vấn dịch vụ thủ tục sau livestream. Dù không dễ dàng, nhưng Minh cho rằng, đây là xu hướng tất yếu, là thời của giao tiếp từ xa và không chạm, chưa kể việc livestream bán nhà phần nào cho thấy lợi ích khi không chỉ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, mà còn thúc đẩy được doanh số bán hàng.

Sự thay đổi cách thức giao dịch bất động sản trong thời đại số, đặc biệt là trước tác động mạnh mẽ của Covid-19, cũng là điều được ông Nguyễn Hòa Bình, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Nexttech chia sẻ cách đây không lâu. Theo ông Bình, nếu như trước đây việc đứng trước màn hình livestream bán hàng còn lạ lẫm, thì nay người người, nhà nhà livestream bán hàng.

“Tại Trung Quốc, một bà lão 80 tuổi còn livestream bán ổi, thậm chí Jack Ma cũng lên mạng bán mỹ phẩm trực tuyến. Không chỉ những ngành hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ gia dụng…, ngay cả mặt hàng kỹ thuật quân sự cũng được bán online khi lãnh đạo một công ty công nghệ lên mạng livestream bán… tên lửa. Đó là điển hình của một nền kinh tế không chạm”, ông Bình nhấn mạnh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các quốc gia trên thế giới cũng đang đầu tư rất mạnh cho “cách mạng số” trong lĩnh vực bất động sản nhằm thoát khỏi sự trì trệ do Covid-19 mang lại. Ví dụ, cũng tại Trung Quốc, bài viết đăng trên website của kênh truyền hình CGTN của nước này vào tháng 3/2020 cho biết, thị trường nhà ở Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của Covid-19, nhiều công ty môi giới phải đóng cửa do các lệnh giãn cách... Tuy nhiên, nhu cầu mua nhà vẫn tăng nhờ đẩy mạnh triển khai các công cụ bán hàng số và xem nhà thực tế ảo, tổ chức livestream bán nhà online… trở thành cách để các công ty bất động sản giao dịch trong thời dịch.

“Trong một buổi livestream của Công ty Poly Real Estate, 102 căn hộ đã được bán trong 30 phút đầu và hơn 1.000 căn hộ được bán trong một ngày sau đó”, kênh này đăng tải.

Bên cạnh việc chào bán qua hệ thống online, nhiều nhà phát triển bất động sản ở Trung Quốc còn tung ra các chương trình ưu đãi nhằm tăng lượng tương tác cũng như tạo sức hút các khách hàng. Đơn cử, năm ngoái, Công ty Country Garden Holdings tung ra chương trình quảng bá kéo dài 2 giờ đồng hồ rao bán rao bán 10.000 ngôi nhà mới, với ưu đãi lên tới 50% giá trị căn hộ bao gồm phát những tấm vé coupon giảm giá nhà, lì xì 1 triệu nhân dân tệ (NDT), tặng voucher du lịch, khách sạn…

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch Cengroup cho rằng, diện mạo của ngành bất động sản Việt Nam đang thay đổi rất nhanh, không phải theo từng năm, từng tháng, mà là từng ngày, từng giờ. Trong đó, sự chuyển đổi “khẩu vị” đầu tư, sự thay đổi trong hành vi sử dụng các tiện ích công nghệ số đòi hỏi các chủ đầu tư phải thích ứng nhanh chóng, áp dụng công nghệ một cách bài bản để rút ngắn khoảng cách giữa người mua và người bán.

“Đây cũng là lý do Cengroup đầu tư mạnh cho việc nâng cấp các nền tảng công nghệ hỗ trợ công tác bán hàng cũng như tăng cường tìm kiếm và hợp tác với các start-up về giải pháp số để bổ sung vào hệ sinh thái kinh doanh bất động sản của Tập đoàn thời gian qua. Gần đây nhất, vào đầu tháng 5/2021, tại chương trình Shark Tank Việt Nam, Cengroup đã chốt deal thành công với start-up tổng đài thông minh - một giải pháp hỗ trợ CRM (quản lý tiếp thị, bán hàng) bất động sản”, ông Vũ chia sẻ thêm.

  • Bán nhà online lên ngôi trong mùa dịch Covid-19

    Bán nhà online lên ngôi trong mùa dịch Covid-19

    CafeLand – Công nghệ từ lâu đã khẳng định được vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, điều này một lần nữa được khẳng định khi nhiều chủ đầu tư và nhân viên môi giới đang tìm cách ứng dụng công nghệ để đưa sản phẩm tới khách hàng.

Trang Ninh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.