CafeLand - Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 không ít Công ty bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn, cần vay vốn để trả tiền lương ngừng việc cho nhân viên. Bởi vậy, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh để làm rõ vấn đề này nhằm giúp các Công ty bất động sản sớm vượt qua khó khăn.

PV: Thưa luật sư, các Công ty bất động sản phải đáp ứng điều kiện nào để được vay tiền với lãi suất 0% nhằm phục vụ trả lương ngừng việc cho nhân viên?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào Điều 13, Điều 16 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg và điểm a khoản 3 Mục IV Nghị quyết số 42/NQ-CP, Công ty bất động sản được vay vốn không có tài sản đảm bảo với lãi suất 0% của Ngân hàng Chính sách xã hội khi đáp ứng được các điều kiện sau đây:

- Có từ 20% hoặc từ 30 người lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 01 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020.

- Đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả lương cho người lao động ngừng việc.

- Không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019.

PV: Nếu Công ty bất động sản thỏa điều kiện nêu trên thì cần phải làm gì để được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào Điều 14 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, hồ sơ, thủ tục xác nhận, phê duyệt Công ty bất động sản đủ điều kiện được vay vốn bao gồm:

- Hồ sơ đề nghị theo Phụ lục kèm theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

- Chậm nhất ngày 05 hằng tháng, người sử dụng lao động có nhu cầu gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú (đối với hộ kinh doanh, cá nhân).

- Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định, tổng hợp danh sách theo Phụ lục kèm theo Quyết định này, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh sách theo Phụ lục kèm theo Quyết định này, gửi chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội và người sử dụng lao động trong danh sách. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

PV: Việc phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân đối với khoản vay này được thực hiện như thế nào, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Căn cứ vào điều 15 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, việc phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân được thực hiện như sau:

- Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội và Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội phê duyệt cho vay. Trường hợp không cho vay thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến người sử dụng lao động.

- Việc giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện đến hết ngày 31/7/2020.

PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư!

Nguyễn Nguyên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.