Khách thuê doanh nghiệp đang chú ý tới chất lượng văn phòng như văn phòng xanh và xem xét thích ứng với quá trình chuyển đổi từ mô hình làm việc truyền thống sang mô hình làm việc kết hợp (hybrid working hoặc agile working).

Khách thuê doanh nghiệp đang chú ý tới chất lượng văn phòng như văn phòng xanh. Ảnh minh hoạ

Savills Việt Nam cho biết công suất thị trường bất động sản văn phòng Hà Nội vừa qua tăng 2 điểm phần trăm theo quý, một phần nhờ vào sự cải thiện đến từ hạng A.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội, cho biết khách thuê sẽ có những lựa chọn về văn phòng hạng A mới chất lượng cao bắt đầu từ cuối năm nay, chủ yếu sẽ đến từ khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình, và Tây Hồ.

“Các dự án mới sẽ cạnh tranh mạnh với các tòa nhà hiện hữu về chất lượng, dịch vụ, và giá cả”, bà Minh cho biết.

Theo bà Minh, so với thị trường văn phòng các nước khác thì nguồn cung của thị trường văn phòng Hà Nội được đánh giá là thấp hơn so với Singapore hay Bangkok và Thái Lan.

Song, với các lợi thế về giá thuê thấp hơn so với các nước trong khu vực trong khi tiềm năng phát triển kinh tế rất tốt và ngày càng có nhiều toà nhà chất lượng cao, các nhà đầu tư nước ngoài đang chú trọng phát triển thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM.

Bà Minh cho rằng có hai yếu tố chính mang đến cơ hội cho thị trường văn phòng và ảnh hưởng tới quyết định thuê mặt bằng của khách thuê doanh nghiệp.

Thứ nhất, yếu tố văn phòng xanh. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với nhiều dự án, góp phần cung cấp thêm gần 90.000m2 sàn văn phòng xanh cho thị trường.

“Văn phòng trong các toà nhà với chứng chỉ xanh sẽ ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh, khi khách thuê đang dần tìm đến những văn phòng chất lượng ở những vị trí đắc địa, đồng thời có những thay đổi đáng kể trong không gian bàn làm việc. Thay thế cho những không gian làm việc truyền thống sẽ là các không gian làm việc mới góp phần bảo vệ môi trường cũng như tăng năng suất làm việc, thu hút và giữ chân nhân tài”, bà Minh phân tích.

Thứ hai, một điểm đáng lưu ý của thị trường văn phòng hạng A sau đại dịch Covid-19 là xu hướng xuất hiện nhiều hơn của mô hình làm việc kết hợp (hybrid working) và mô hình làm việc linh hoạt (agile working).

Các giao dịch lớn trên thị trường nằm ở nhóm khách hàng phân phối, CNTT & Truyền thông, sản xuất, tài chính, bất động sản, tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Phần lớn các công ty trong nhóm này đang có xu hướng áp dụng mô hình làm việc kết hợp và linh động. Hai mô hình này hoàn toàn khác mô hình văn phòng chia sẻ (co-working).

Với co-working, các công ty khác nhau (khách thuê) cùng chia sẻ một mặt bằng, cùng sử dụng các tiện ích chung như lễ tân, bảo vệ, dịch vụ vệ sinh.

Mặc dù mô hình co-working được nhắc đến nhiều nhưng vẫn tồn tại những hạn chế nhất định, chỉ phù hợp với nhóm các công ty khởi nghiệp, các công ty làm việc theo dự án, hoặc những công ty tìm văn phòng ngắn hạn.

“Ưu việt hơn các mô hình làm việc truyền thống, mô hình văn phòng làm việc kết hợp/linh hoạt giúp các công ty linh động trong việc thiết kể văn phòng, thay vì chỗ ngồi cố định, thay đổi thành các khu vực làm việc chung, làm việc theo nhóm, thúc đẩy tương tác nhiều hơn giữa nhân viên mà vẫn tạo được không gian riêng cho việc họp online hay họp tập trung, tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên, và quan trọng hơn hết là xây dựng và gắn kết nhân viên theo văn hóa và giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. Theo dự đoán, mô hình làm việc kết hợp sẽ được áp dụng và triển khai nhanh hơn rất nhiều so với văn phòng chia sẻ”, bà Minh cho biết.

Đối với chủ doanh nghiệp, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giữ chân nhân tài.

Theo một khảo sát toàn cầu của Savills vào 2021 tại các nước khác nhau, mức độ thích ứng với mô hình này cũng tương đối khác biệt.

Mô hình làm việc kết hợp này được cho là một xu hướng tuy mới nhưng tất yếu trong thời gian tới sau thời gian dài Covid các nhân viên văn phòng quen với việc làm việc tại nhà, và ngần ngại trong việc quay trở lại văn phòng theo giờ hành chính cố định.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.