Khái niệm chung cư mini hiện nay đang còn nhiều tranh cãi vì theo Luật Nhà ở chỉ quy định các khái niệm liên quan đến Nhà chung cư, không có khái niệm định nghĩa giải thích thuật ngữ chung cư mini. Trong khi đó, tại TP.HCM nhiều chung cư mini từng được quảng cáo rầm rộ như một dự án bất động sản.

Ảnh minh họa.

Qua rà soát của công an TP.HCM, hiện toàn thành phố có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và Cứu nạn cứu hộ (Theo phụ lục I - Nghị định 136/2020/NĐ-CP).

Bản chất của chung cư mini là tương đồng với loại hình nhà trọ với mô hình chủ nhà trọ xây dựng nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình.

Khu nhà ở MD Home Building Bình Tân

Phối cảnh MD Home Building.

MD Home Building là loại hình dự án căn hộ studio, tọa lạc tại số 35 Bùi Tư Toàn, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM.

MD Home Building nằm trên tổng diện tích đất 950m2, dự án bao gồm 3 block cao 6 tầng và 1 tầng hầm, với tổng số 52 căn. Theo thiết kế, loại căn 1 phòng ngủ diện tích từ 33-37m2 (bố trí tại tầng 1 và tầng 2), loại căn 2 phòng ngủ diện tích từ 55-56m2 (bố trí tại tầng 3 và tầng 4).

Dự án khu nhà ở MD Home Building do Công ty TNHH Xây dựng Bất động sản MD Land làm chủ đầu tư, được cấp phép từ tháng 10/2015 và là thành viên của MD Group, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Giá bán căn hộ tại dự án được chào bán trên thị trương từ 899 triệu/căn. Dự kiến bàn giao vào quý 3/2020.

Tuy nhiên, đến gần cuối năm 2021 dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công sau khi làm lễ khởi công vào ngày 16/11/2019. Trong khi đó, chủ đầu tư đã thu tiền từ khách hàng.

Khu nhà ở kết hợp dịch vụ Gò Dầu

Phối cảnh Khu nhà ở kết hợp dịch vụ Gò Dầu.

Khu nhà ở kết hợp dịch vụ Gò Dầu nằm trên khu đất có tổng diện tích 600m2 tại hẻm 50 Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Cường Thịnh (Cường Thịnh Corp) làm chủ đầu tư.

Quy mô dự án bao gồm 5 tầng và 1 tầng hầm, cung cấp 57 căn hộ. Các căn hộ có thiết kế 1 phòng ngủ không lửng, 1 nhà vệ sinh và 1 logia với diện tích dao động từ 35-55m2.

Trên thị trường các căn hộ được chào bán với mức 980 triệu đồng/căn và dự kiến bàn giao vào quý 2/2021.

Đáng chú ý, ngoài dự án này chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Cường Thịnh (Cường Thịnh Corp) đã tự vẽ ra nhiều dự án khác để quảng cáo, rao bán thu tiền của khách hàng.

Có thể kể đến như Khu nhà ở và văn phòng Lũy Bán Bích (334-336 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú); Khu nhà ở Dịch vụ 35 Bùi Tư Toàn (phường An Lạc, quận Bình Tân); Khu nhà ở Dịch vụ Lê Đình Cẩn (221-221A Lê Đình Cẩn, khu phố 5, phường Tân Tạo, quận Bình Tân… Hiện tại chưa có dự án nào hoàn thiện và bàn giao.

Căn hộ 9x Golden Stella

Dự án được đăng bán rầm rộ trên các trang rao vặt.

Trên nhiều phương tiện truyền thông, Khu căn hộ chung cư mini 9x Golden Stella được giới thiệu tọa lạc tại số 307-309 đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM.

Dự án toạ lạc tại khu đất có diện tích 1.214m2, với quy mô 1 tòa tháp cao 6 tầng, 1 tầng hầm. Theo đó, tầng 1-2 dự án dành cho khối đế thương mại, các tầng trên dành cho các căn hộ với căn hộ có diện tích dao động từ 29-47m2.

Theo tìm hiểu, 9x Golden Stella trước đây là Trung tâm Hội nghị Yến tiệc Fenix Palace, sau đó được chủ đầu tư là Công ty TNHH TTL Tây Sài Gòn xây dựng chung cư mini với tên gọi The Alleys. Đến nay, đổi tên thành 9x Golden Stella.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 8 vừa qua, cơ quan CSĐT TP.HCM đã tiến hành xác minh nguồn tin tội phạm tố cáo Công ty TNHH TTL Real có dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc ký các hợp đồng nhượng quyền sử dụng nhà ở, văn phòng tại dự án 9X Golden Stella và tìm người mua dự án mà chưa được hoàn trả tiền.

S-Home Tân Bình

Theo giấy phép xây dựng, dự án thực chất chỉ là một công trình nhà ở riêng lẻ.

Dự án S-Home Tân Bình được xây dựng tại số 2 đường Cống Lở, phường 15, quận Tân Bình đang được rao bán tràn ngập trên các nhà đất TP.HCM và được nhiều công ty môi giới chào bán.

Theo giới thiệu, quy mô dự án gồm 6 tầng nổi, 1 tầng hầm với 93 căn hộ, diện tích trung bình từ 35-45m2 gồm 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 1 phòng tắm, 1 phòng ngủ và ban công. Chỉ cần thanh toán 20% (từ 180 đến 250 triệu đồng) trên tổng giá trị căn hộ (từ 950 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng) thì khách hàng sẽ được ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ.

Dự án do Công ty TNHH đầu tư xây dựng và quản lý bất động sản Tân Hưng Phát làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo Báo Lao động, căn cứ vào giấy phép xây dựng số 21.0090/GPXD do UBND quận Tân Bình cấp phép vào ngày 28/1/2021, thì S-Home Tân Bình thực chất là công trình nhà ở riêng lẻ.

Siết chặt quản lý chung cư mini

Lợi dụng tình hình thị trường bất động sản đang hiếm các căn hộ có giá dưới 2 tỉ đồng dành cho người lao động thu nhập thấp, nhiều cá nhân, tổ chức, các đơn vị kinh doanh đã “vẽ” các dự án chung cư mini để kích cầu người dân.

Tại TP.HCM, do nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, nên những chung cư mini được rao bán rầm rộ và tràn lan. Bên cạnh mức giá hấp dẫn, sức hút của loại căn hộ này đến từ những tiện ích kèm theo được quảng cáo như: có không gian sạch đẹp, khép kín, đảm bảo về an ninh...

Đa phần những căn hộ mini được thiết kế từ 1-2 phòng ngủ, diện tích đa dạng từ 20-50m2 và có tầng hầm, khu để xe, thang máy tiện nghi. Bên cạnh đó, khi mua nhiều căn thì người mua sẽ có thêm những ưu đãi, chiết khấu đặc biệt, dù thực tế vận hành như thế nào thì chưa thể kiểm chứng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, trong thời gian vừa qua, loại hình chung cư mini đã "nở rộ" tại nhiều đô thị lớn trên cả nước. Tuy nhiên, rất nhiều công trình xây theo hình thức này đều là xây dựng trái phép, vi phạm pháp luật về xây dựng lẫn kinh doanh bất động sản, tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý cho chính người mua.

Chủ đề: Chung cư mini,
  • Nhiều chung cư mini tại Hà Nội sẽ bị kiểm tra PCCC

    Nhiều chung cư mini tại Hà Nội sẽ bị kiểm tra PCCC

    Từ 15.9 đến trước ngày 30.10.2023, Hà Nội sẽ tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về PCCC và CNCH đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn.

  • Nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong 42.200 “chung cư mini” ở TP.HCM

    Nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong 42.200 “chung cư mini” ở TP.HCM

    Đại diện Công an TP.HCM thống kê trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 42.200 nhà trọ cho thuê kiểu "chung cư mini", đa số trang bị hệ thống chữa cháy nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. UBND TP.HCM ra công văn khẩn rà soát các cơ sở đã cấp phép và tạm đình chỉ, xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.