Cafeland - Thời gian gần đây, MD Home đang là tâm điểm dư luận khi hàng loạt khách hàng bỏ tiền đầu tư dự án lên tiếng kêu cứu vì chủ đầu tư thu tiền rồi "đắp chiếu" dự án dưới cái "mác" chung cư mini. Nhưng MD Home  không phải là trường hợp cá biệt.

Từ MD Home Bình Tân

Như đã phản ánh, dự án MD Home Building do công ty TNHH Xây dựng bất động sản MD Land (MD Land (có trụ sở tại quận 7, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin, MD Home có tổng diện tích 950m2, tọa lạc tại số 35 đường Bùi Tư Toàn (quận Bình Tân, TP.HCM). Dự án được chủ đầu tư giới thiệu, mở bán rầm rộ từ 2019, cam kết bàn giao nhà cuối năm 2020. Nếu hoàn thành, sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 52 căn hộ (từ 33 đến 56m2).

Thế nhưng, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Sau khi thu tiền khách hàng MD Land nhiều lần hứa hẹn khởi công, bàn giao nhà. Ghi nhận của chúng tôi, hiện trạng dự án đang là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, không có bất kỳ một dấu hiệu thi công dự án.

Dự án MD Home vướng lùm xùm pháp lý nhiều năm

Chị L.P., một khách hàng mua dự án MD Home bức xúc: "Tôi và bạn nghe giới thiệu dự án này đầu năm 2020, với giá dưới 1 tỷ/căn hộ. Dự án 15 tầng, cam kết bàn giao quý 4/2021. Chúng tôi đã đặt cọc giữ chỗ cho chủ đầu tư số tiền lên đến hơn 50% giá trị căn hộ (500 triệu đồng). Ký hợp đồng cho thuê dạng chung cư mini. Nhưng đến hiện tại đã gần hết quý 2/2021, dự án vẫn án binh bất động, trống không, chẳng có một dấu hiệu thi công nào cả".

Cũng theo bà P., khách hàng bỏ tiền mua dự án này đều biết dự án này thuộc sở hữu của các cá nhân (chủ sở hữu công ty, cá nhân liên quan đến chủ sở hữu công ty). Đất đứng tên cá nhân và đã thế chấp ngân hàng. Nên thực chất không hề có “dự án” thuộc sở hữu của công ty MD Land.

Đến chung cư mini "trong mơ" S-home Tân Bình

Nhưng TP.HCM không chỉ có mình MD Home. Trước đó, báo chí đã từng phản ánh về dự án S-home (đường Cống Lở, P.15, quận Tân Bình, được quảng cáo, rap bán rầm rộ dưới cái mác "căn hộ mini cao cấp dành cho người thu nhập thấp".

Theo tìm hiểu, dự án do công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Quản lý BĐS Tân Hưng Phát (Tân Hưng Phát) làm chủ đầu tư; công ty CP BĐS Topland Việt Nam làm đơn vị phát triển.

Một nhân viên kinh doanh dự án cho biết, giá căn hộ ở đây dao động từ 950 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng, thời gian sở hữu lên đến 50 năm. Không những vậy, nhân viên này còn cam kết dự án có sổ hồng… trọn đời.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, dự án mà công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Quản lý BĐS Tân Hưng Phát gọi là chung cư mini tại P15, Q.Tân Bình là công trình nhà ở riêng lẻ được xây dựng trên thửa 8, tờ bản đồ 102 (BĐĐC-2005 P.15) do bà Cao Thị Ngọc Ẩn đứng tên.

Về phía chính quyền địa phương, ông Đoàn Ngọc Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường 15 (quận Tân Bình) cho biết, hiện nay trên địa bàn phường 15 không có dự án nào mang tên “chung cư S-Home Tân Bình” được cấp phép triển khai thực hiện.

Theo ông Khanh, địa chỉ được đề cập là "chung cư S-Home Tân Bình" trên, được UBND phường 15 cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, với giới hạn xây dựng gồm 1 tầng hầm, 6 tầng nổi và 1 mái che cầu thang.

Ông Khanh cũng khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu chuyển nhượng căn hộ, nhà đất thì chủ động tìm hiểu tính pháp lý của dự án từ các cơ quan quản lý Nhà nước, không nên dựa vào thông tin trên mạng, tờ rơi chưa được kiểm chứng tránh rủi ro gây thiệt hại về sau.

Và căn hộ 1 tỷ đồng Ecohome quận 3

CafeLand đã từng ghi nhận chung cư mini Ecohome quận 3 do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Phú Quý (Phú Quý Real) làm chủ đầu tư và phân phối. Dự án tọa lạc trong hẻm 134 đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3, TP.HCM.

Để tìm hiểu thông tin dự án, chúng tôi liên hệ với một nhân viên môi giới của công ty Phú Quý Real. Nhân viên này cho biết, dự án này có quy mô 6 tầng hiện hữu và 2 tầng hầm, với diện tích từ 18 m2 đến 42 m2, giá dao động từ 950 triệu đến 1,9 tỷ đồng.

“Đây là căn hộ thương mại mini anh ạ. Bên em làm chủ đầu tư, phân phối luôn. Quy mô 89 căn hộ, quý 2/2022 sẽ giao nhà, anh cọc trước 30 triệu giữ chỗ là được”.

Ngoài ra, cũng theo nhân viên môi giới này, phần căn hộ này xây trên đất tư nhân, do ông Nguyễn Văn Nam đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Phú Quý Real làm chủ đầu tư và phân phối dự án.

“Dự án đang làm móng. Anh yên tâm, khu vực này không có giá tốt hơn đâu. Vì dự án trên đất tư nhân, ký hợp đồng 3 bên mới có giá đó. Không thì lên 3 tỷ rồi. Ký hợp đồng 50 năm nha anh. Không ra sổ”.

Theo nhân viên này, dự án có khoảng 89 căn hộ và đã có khách hàng giữ chỗ hơn ¾ số lượng sản phẩm. Số căn hộ còn lại chỉ khoảng 20 căn.

“Anh đặt cọc 30 triệu ra công chứng giữ chỗ luôn ạ. Ngày 15/5 sẽ mở bán. Nếu không mua sẽ hoàn tiền 100% theo cam kết.” – nhân viên sale cho biết.

Cùng với đó, người này cung cấp cho chúng tôi hình ảnh hợp đồng thỏa thuận giữ chỗ do bên chủ đầu tư ký kết với khách hàng.

Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc về tính pháp lý dự án và yêu cầu cung cấp những giấy tờ liên quan, nhân viên này ậm ờ không cung cấp được 1/500 hay giấy phép xây dựng, mở bán dự án.

Để thông tin thêm phần đa chiều, chúng tôi liên hệ với ông Bùi Văn Vinh, người đứng tên đại diện pháp luật của Phú Quý Real. Ông Vinh cho biết bản thân chỉ là giám đốc phụ trách kinh doanh, không thể cung cấp bất kỳ thông tin gì.

Chủ đề: Chung cư mini,
Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.