Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ sự kỳ vọng vào tương lai của mạng lưới đường sắt đô thị TP, đặc biệt là với Đề án phát triển đường sắt đô thị TP vừa được Bộ Chính trị thông qua.
“Đến năm 2035, TP.HCM sẽ phải phát triển thêm 355 km đường sắt đô thị. Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng nếu cùng với nhau, chúng ta có cách làm thì chúng ta sẽ làm được”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng mong các đơn vị tiếp tục đoàn kết, lao động sáng tạo, không chỉ vận hành hiệu quả tuyến metro số 1 mà còn phát triển nhanh chóng mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức đi vào khai thác.
Liên quan đến tiến độ triển khai các tuyến metro tiếp theo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị liên quan sớm giải quyết các kiến nghị của nhà thầu và báo cáo các vấn đề tồn tại trong quá trình vận hành. Nếu TP đặt mục tiêu khánh thành tuyến metro số 1 vào ngày 9/3/2025 thì phải giải quyết các kiến nghị này và có hướng giải quyết rõ ràng trước khi tổ chức khánh thành chính thức.
Ông cũng đề cập đến công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành; đồng thời yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ để đảm bảo hệ thống metro hoạt động an toàn, đúng giờ và hiệu quả, học hỏi từ các nước có hệ thống metro phát triển như Nhật Bản. Đặc biệt lưu ý về các tiện ích, kết nối giao thông và các điểm dừng xe buýt tại các ga, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Lê Minh Triết cho biết, từ ngày 22/12 đến nay, tuyến metro số 1 đã vận hành tổng cộng 997 chuyến tàu an toàn, phục vụ gần 467.000 lượt khách.
Đặc biệt, trong ngày 22/12, tổng số chuyến tàu vận hành lên đến 177 chuyến, vượt kế hoạch 140 chuyến ban đầu do lượng khách quá đông.
Tổng cộng trong ngày 22/12 có tới 150.000 lượt khách sử dụng metro. Đây là một con số ấn tượng trong bối cảnh tuyến tàu mới vận hành.
Các ngày tiếp theo, số lượng khách không ngừng tăng, như ngày 23/12 đạt 38.754 lượt khách, ngày 24/12 tăng lên 90.384 lượt khách (tăng 20 chuyến so với dự kiến do dịp Noel), ngày 25/12 có 115.962 lượt khách, và đến ngày 26/12, tuyến metro phục vụ 72.575 lượt khách.
Hiện nay nhu cầu sử dụng metro của người dân không chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm, mà số đi lại thực tế đã bắt đầu tăng mạnh.
Các ga Bến Thành, Nhà hát TP và Suối Tiên hiện đang chiếm hơn 50% tổng lượt khách. Thời gian cao điểm từ 16 giờ đến 2 giờ chiếm khoảng 35% tổng lượng khách trong ngày. Điều này cho thấy metro đã dần trở thành phương tiện giao thông quan trọng tại TP.HCM.
-
Giá bất động sản dọc tuyến metro hơn 47.300 tỷ đồng ở TP.HCM đang ra sao?
Không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông quan trọng, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên góp phần không nhỏ trong việc định giá của bất động sản khu vực nó đi qua. Hiện nay, đã và đang có hàng loạt dự án bất động sản được xây dựng dọc hai bên tuyến metro hơn 47.300 tỷ đồng này.
-
TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
.png)
.png)

