
Các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe sẽ được chạy 90km/h
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).
Trước đó, Bộ GTVT đã đồng ý nâng tốc độ khai thác từ 80km/h lên thành 90km/h đối với 4 đoạn cao tốc gồm: cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Trung Lương - Mỹ Thuận; Tuyên Quang - Phú Thọ.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để đảm bảo tính thống nhất, đơn vị này tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVTcho phép khai thác 9 cao tốc với tốc độ tối đa 90 km/h sau khi rà soát các dự án phân kỳ đầu tư 4 làn xe.
Cao tốc Lào Cai – cửa khẩu Kim Thành có chiều dài 19km; Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km; Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 dài 63,37km; Cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43,28km; Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50km; cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài 49,11km; Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 78,5km; cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết dài 101km và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23km.
Việc áp dụng tốc độ này dành cho các loại xe gồm ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải có trọng tải dưới 3,5 tấn, các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80km/h.
Bộ GTVT cho biết, hiện trên cả nước đã có gần 1.900km cao tốc được đưa vào khai thác, đang triển khai xây dựng khoảng gần 1.700km cao tốc kết nối trục Bắc – Nam và Đông Tây.
Mục tiêu đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 3.000km cao tốc và đến năm 2030 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 5.000km cao tốc.
Trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo việc quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể (tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h.
Triển khai dự án theo tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư và có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
-
9 cao tốc nào sẽ được nâng tốc độ lên 90km/h?
Sau khi cao tốc 4 làn xe Tuyên Quang – Phú Thọ và Trung Lương – Mỹ Thuận được khai thác tốc độ 90km/h, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét cho 9 dự án cao tốc 4 làn xe khác được nâng tốc độ khai thác lên 90km/h trong thời gian tới.
-
8 dự án cao tốc dự kiến thông xe vào tháng 12/2025
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 gồm 12 dự án thành phần, trong đó, đã có 6 dự án đi vào khai thác. Còn lại, 6 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025, bao gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn...
-
1.700km ĐƯỜNG VEN BIỂN sắp hoàn thành - Tin đáng chờ nhất năm 2025
Bộ Xây dựng cho biết, dự kiến ngày 19/12 sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.513km đường bộ cao tốc gồm 3.188km tuyến chính và 325km đường dẫn. Đồng thời hoàn thành 1.700km đường bộ ven biển.
-
Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng với 4 dự án cao tốc Bắc - Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và dự án thành phần 1, 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, hoàn thành vào dịp 19/1...
-
Tết 2026, TP.HCM đi Cà Mau chỉ 3h vì 5 dự án này hoàn thành
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 11607/VPCP-CN ngày 26/11/2025 truyền đạt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi Bộ Xây dựng và các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ 5 dự...
-
Tin mới về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai cho biết đã thực hiện hoàn trả ngân sách nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng theo kế hoạch vốn năm 2025 đối với tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu....

.png)

