Mới đây, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi Trần Văn Mẫn cho biết, đơn vị đã hoàn thành đề xuất gửi các sở, ngành liên quan về việc đầu tư tuyến nhánh đường sắt nối Khu kinh tế Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam.
Theo đó, tuyến đường sắt này có chiều dài dự kiến 14,3km, khổ 1.000mm, điểm đầu là Ga Trì Bình, thuộc đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM, điểm cuối Ga cảng Dung Quất. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương.
Đề xuất đầu tư 900 tỷ đồng xây tuyến đường sắt nối Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi cho rằng, Khu kinh tế Dung Quất được định hướng phát triển thành trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, ở đây còn có khu công nghiệp nặng sản xuất thép của Tập đoàn Hòa Phát, cùng với cảng Dung Quất với lượng hàng hóa lưu thông lên đến hàng triệu tấn…
Dự báo đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua Dung Quất khoảng 39 triệu tấn, lâu dài điều chỉnh cảng biển Dung Quất sẽ đáp ứng khối lượng hàng hóa lên đến 72 triệu tấn.
Đa phần hàng hóa ở Dung Quất là siêu trường, siêu trọng, vận tải đường sắt là tối ưu nhất. Do đó, việc có tuyến nhánh kết nối với đường sắt Bắc - Nam sẽ giúp Dung Quất phát huy rõ nét hơn, góp phần thu hút nhà đầu tư và đóng góp lớn hơn cho ngân sách, ông Mẫn nói.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, tuyến nhánh đường sắt nối Dung Quất với đường sắt Bắc - Nam đã cập nhật vào 3 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất. Khi hình thành, đường sắt quốc gia sẽ kết nối với những đầu mối hàng hóa lớn ở Dung Quất và hệ thống cảng biển, qua đó tăng hiệu quả khai thác.
Đồng thời, đường sắt sẽ kết hợp các phương thức vận tải khác trong vùng, giảm áp lực vận tải lên hạ tầng đường bộ, kéo giảm chi phí logistics, giúp nhà đầu tư tối ưu chi phí, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.
Cùng đó là thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa ven biển, đa dạng hoá những loại hình vận tải hành khách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, liên vùng Duyên hải miền Trung và cả nước nói chung.
Hiện nay, Khu kinh tế Dung Quất đang có 352 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 18,5 tỷ USD. Trong đó có 262 dự án với 216 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 77.600 lao động.
-
Vingroup tiến thêm bước lớn tại dự án đường sắt đô thị tỷ USD ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành, UBND quận 7, huyện Nhà Bè và Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM - Cần Giờ.
-
Diễn biến mới tại tuyến đường sắt chạy 120km/h kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành
HĐND tỉnh Đồng Nai nhất trí để TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 42km, tốc độ thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD.
-
Dự án nhà máy sản xuất ray thép và thép đặc biệt này có tổng vốn đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, đặt tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi.

-
Tăng tốc thi công đoạn tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn
Dự án đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), đi qua Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km) đang được chủ đầu tư và các nhà thầu tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ ...
-
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (Ban Chỉ đạo)....
-
Tin vui lớn cho người dân Quảng Ngãi: Chính thức phê duyệt dự án cầu Trà Khúc 1
Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng tại phường Nghĩa Lộ và Trương Quang Trọng, tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai giai đoạn 2025-2027. Việc xây dựng mới cầu Trà khúc 1 là cấp thiết, vì hiện nay cầu cũ xuống cấp, khô...