Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm và chúc Tết tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất - Quảng Ngãi.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình hoạt động của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tại Khu kinh tế Dung Quất.
Hiện doanh nghiệp này đã được chấp thuận chủ trương đầu tư 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 180.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất và Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 có tổng vốn đầu tư hơn 171.000 tỷ đồng.
Các dự án của Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất đã giải quyết việc làm cho khoảng 19.000 lao động trực tiếp, trong đó lao động địa phương chiếm hơn 80%.
Hòa Phát cho biết, ưu tiên hiện nay là tập trung hoàn thành và đưa vào vận hành dự án Dung Quất 2 đảm bảo ổn định. Song song đó, Công ty tiếp tục đầu tư phát triển chế biến sâu các sản phẩm thép chất lượng cao, mục tiêu tự chủ sản xuất phục vụ các dự án trọng điểm Quốc gia trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030.
Phó Thủ tướng muốn Hòa Phát sản xuất thép đường ray, phục vụ dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao những thành tựu của Hòa Phát, đồng thời mong muốn doanh nghiệp này tiếp tục nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt sản xuất ray thép cho đường sắt, nhằm phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD trong thời gian tới.
Trước đó, tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Dự án này có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h và tổng mức đầu tư hơn 67 tỉ USD.
Sau khi chủ trương về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được thông qua, khá nhiều doanh nghiệp xây lắp, sản xuất vật liệu, chế tạo... đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu dự án đào tạo nguồn nhân lực để sẵn sàng tham gia.
Chu tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, tập đoàn hoàn toàn ủng hộ chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đặc biệt đánh giá cao chủ trương đưa yêu cầu “phải sử dụng” hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất được vào các gói thầu.
Ông Long tiết lộ, trong 3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Do đó, việc sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc hoàn toàn trong khả năng của doanh nghiệp này.
Thực tế, Hòa Phát đang khảo sát, đề xuất phương án đầu tư một số dự án lớn tại tỉnh Phú Yên, trong đó có dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép. Cơ cấu sản phẩm tại đây dự kiến tập trung vào các dòng thép chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo, như thép tấm, thép kết cấu, thép hình, ray thép...
HIện Hòa Phát đang xúc tiến hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên.
Theo kế hoạch, sản phẩm từ Khu liên hợp gang thép này sẽ phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi đi vào hoạt động thương mại vào năm 2029.
UBND tỉnh Phú Yên trong một văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải về xin chủ trương kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc và tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam dài khoảng 12km cũng nhắc tới nhà máy luyện kim, sản xuất thép của Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên.
Dự kiến, nhà máy này sẽ có sản phẩm thép đường ray cao tốc có kích thước phổ biến từ 50-100m, được vận chuyển bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng đường bộ đến công trường.
Theo các chuyên gia, với kích thước siêu trường của các thanh ray dài 100m, việc vận chuyển bằng đường bộ sẽ không khả thi, đặc biệt là khi cần phân phối từ nhà máy hoặc cảng biển đến các công trường dọc Bắc - Nam.
-
Chỉ đạo mới của Chính phủ về dự án đường sắt hơn 1,7 triệu tỷ đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương phối hợp với các bộ ngành, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2025.








-
Tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ đồng nối Lào Cai - Hải Phòng có gì đặc biệt?
Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ đồng nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang thu hút sự quan tâm lớn bởi quy mô và tầm quan trọng chiến lược. Tuyến đường sắt này có gì đặc biệt? Công nghệ, thiết kế, tác động kinh tế và ý nghĩa đối với giao thương khu vự...
-
Xây đường sắt tốc độ cao, Thủ tướng yêu cầu phải sản xuất được toa xe, đầu máy “made in Vietnam”
Thủ tướng yêu cầu cố gắng khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng 12/2026. Đồng thời quyết tâm xây dựng bằng được ngành công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ, sản xuất được toa xe, đầu máy, phát triển hệ sinh thái công nghiệp đườn...
-
Thêm “một tên tuổi lớn” muốn tham gia vào cuộc đua làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 vừa tổ chức mới đây, Công ty CP Điện lực Gelex - Gelex Electric (Mã: GEE) đặt mục tiêu tham gia sản xuất cáp ngầm cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam quy mô 67 tỷ USD....