06/05/2025 7:17 PM
HĐND tỉnh Đồng Nai nhất trí để TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 42km, tốc độ thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD.

Tại kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh Đồng Nai khoá X đã thông qua Nghị quyết số 28 về việc thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Còn UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết này theo quy định. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm giám sát việc triển khai, thực hiện nghị quyết.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên giám sát, vận động người dân tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Đồng Nai thống nhất chủ trương giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo đó, TP.HCM cho biết dự án này được xác định là đường sắt quốc gia dựa trên các quy hoạch liên quan.

Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42km. Trong đó, đoạn đi qua TP.HCM dài 11,75km, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 30km. Tuyến có tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 120km/h.

Điểm đầu tuyến đường sắt này tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối tại sân bay Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Toàn tuyến có 20 ga (gồm cả ga Thủ Thiêm). Trong đó 16 ga trên cao, 4 ga ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD.

Theo Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, có 4 tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, gồm các tuyến metro số 2, 4, 6 và tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành.

Hiện TP.HCM đang nghiên cứu, tập trung nguồn lực đầu tư 3 tuyến metro theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188.

Riêng dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD theo hình thức đầu tư công, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng chấp thuận sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương để xây dựng.

Ngoài ra, UBND TP.HCM sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng nhằm rà soát các cơ chế, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 188, từ đó đề xuất điều chỉnh, bổ sung để thuận lợi trong quá trình triển khai tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.