Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.HCM... báo cáo công tác đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội, theo báo Tuổi trẻ.
Cảng Sài Gòn cho biết đang thực hiện nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư dự án cảng tàu khách quốc tế tại khu đất thuộc cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, đường Nguyễn Tất Thành (phường 18, quận 4).
Về quy mô, dự án đề xuất đầu tư trên khu đất khoảng 68.618m² bao gồm toàn bộ khu 3 và một phần cầu K10 kéo dài đến đường Nguyễn Tất Thành.
Dự án sẽ xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội đảm bảo cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch sức chở 1.000 khách, neo đậu du thuyền. Bên cạnh đó là xây dựng khu phức hợp phục vụ quản lý khai thác, quảng trường, khu phức hợp xe buýt và bãi xe bến phà.
Dự kiến tổng mức đầu tư 624,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2027. Trong đó, nhà đầu tư bố trí vốn 30% tổng mức đầu tư, 70% còn lại sẽ huy động từ vốn vay ngân hàng thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Cảng Sài Gòn, hiện công tác nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đang được tiến hành khẩn trương và dự kiến hoàn thiện để trình cho UBND TP xem xét trong quý 3/2024.
Dự án nhằm góp phần phục vụ nhu cầu, thu hút ngày càng nhiều du khách đến thăm TP bằng tàu biển quốc tế. Nơi đây cũng kết nối không gian với khu vực trung tâm, tạo thêm địa điểm vui chơi, giải trí, phục vụ cho nhu cầu người dân địa phương, du lịch.
"Việc triển khai dự án phù hợp với chủ trương của TP.HCM và Chính phủ về di dời các cảng hàng hóa ra khỏi khu vực trung tâm, chuyển đổi chức năng khu vực cảng cũ thành cảng hành khách quốc tế. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét, ủng hộ và đồng thuận cho nghiên cứu, triển khai và trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án", Cảng Sài Gòn kiến nghị.
Theo dự báo quy hoạch hành khách bằng đường biển tới cảng biển TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có khoảng 101.500 hành khách sẽ vào cảng khu vực sông Sài Gòn. Trong đó có 81.200 khách quốc tế và 20.300 khách nội địa.
Ngoài phương án khai thác bến phục vụ cho khách đường biển và đường sông quốc tế, dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng - Khánh Hội còn đặt mục tiêu tiếp nhận cả lượng khách nội địa khác sử dụng khai thác tuyến vận tải hành khách nội địa phục vụ du lịch ven sông trong khu vực nội đô và các tuyến tàu cao tốc kết nối Vũng Tàu, Côn Đảo...
-
Bao giờ khai thác tàu cao tốc vượt biển từ Tp.HCM đi Côn Đảo?
Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã có doanh nghiệp đăng ký đóng tàu 1.100 khách để tham gia khai thác tuyến đường thủy vượt biển kết nối TP.HCM với Côn Đảo.
-
TP.HCM dự kiến đầu tư gần 8.500 tỉ đồng để xây đường trên cao nối Quận 7 với Nhà Bè
TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng đường trên cao 4 làn xe trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, nối từ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhà Bè).
-
TP.HCM sẽ phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên...
-
Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái
Ngày 15/11/2024, Công ty Cổ phần Fecon cùng đối tác Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái, nhằm kết nối TP.HCM và Đồng Nai. Theo đại diện Fecon, việc xây hầm sẽ giảm thiểu khó khăn t...