Đây là đề xuất vừa được Ban Quản lý Dự án 85 trình Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Theo nội dung đề xuất, dự án sẽ tập trung hoàn thiện ống hầm bên trái (hiện mới chỉ xây dựng phần vỏ hầm). Các hạng mục gồm hoàn thiện bê tông mặt đường, lắp đặt đầy đủ hệ thống thiết bị hiện đại như thông gió, chiếu sáng, camera giám sát (CCTV), hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các thiết bị an toàn.
Bên cạnh đó, để kết nối đồng bộ với ống hầm đã khai thác, dự án cũng đề xuất xây dựng mới một loạt cầu và đường dẫn:
Phía Bắc hầm Núi Vung: Xây cầu Bắc hầm 1 dài 240m, cầu Bắc hầm 2 dài 500m và 521m đường dẫn.
Phía Nam hầm: Xây cầu Nam hầm 1 dài 1.000m cùng 521m đường dẫn.
Toàn bộ các hạng mục đều được thiết kế theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe, đảm bảo khai thác tốc độ cao, an toàn và thông suốt cho toàn tuyến.
Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, dự kiến thi công từ 2025
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là gần 1.200 tỷ đồng, đề xuất sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2027.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,25km, gồm hai ống hầm, mỗi ống rộng 14m, thiết kế 3 làn xe. Tuy nhiên, ở giai đoạn 1, chỉ ống hầm bên phải được đưa vào khai thác với 2 làn xe chạy hai chiều, trong khi ống hầm trái tạm thời dùng làm lối thoát hiểm.
Việc chỉ khai thác một ống hầm đã dẫn tới tình trạng hạn chế tốc độ (60km/h) và nguy cơ ùn tắc, mất an toàn trong giờ cao điểm. Do đó, việc sớm hoàn thiện hầm Núi Vung được đánh giá là cần thiết để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư toàn tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đồng thời bảo đảm lưu thông an toàn, liên tục cho các phương tiện qua lại giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
-
Đề xuất đầu tư 152.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng đề xuất 152.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc – Nam. Trong số này có nhiều dự án hiện quy mô chỉ 2 làn xe không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
-
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội “trăm năm có một” cho doanh nghiệp Việt
Với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không chỉ thay đổi bộ mặt giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các nhà thầu, doanh nghiệp trong nước.
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hiện đang ra sao?
12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025) được khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài 729km, với tổng vốn 146.990 tỷ đồng.








-
Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP để giảm gánh nặng ngân sách
Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đây được xem là giải pháp chiế...
-
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông sắp thông xe thêm 108km
Ban Quản lý dự án 85 đang tập trung cao độ để thực hiện thông xe kỹ thuật 108km hai đoạn cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn và Quy Nhơn – Chí Thạnh vào ngày 19/8 như kế hoạch đề ra.
-
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dự kiến được mở rộng vào vào tháng 8/2025
Ngày 14/5, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Xây dựng, gấp rút hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm triển khai thi công dự án mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn vào t...