Đây là đề xuất vừa được Ban Quản lý Dự án 85 trình Bộ Giao thông Vận tải nhằm nâng cao năng lực khai thác và đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Theo nội dung đề xuất, dự án sẽ tập trung hoàn thiện ống hầm bên trái (hiện mới chỉ xây dựng phần vỏ hầm). Các hạng mục gồm hoàn thiện bê tông mặt đường, lắp đặt đầy đủ hệ thống thiết bị hiện đại như thông gió, chiếu sáng, camera giám sát (CCTV), hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các thiết bị an toàn.
Bên cạnh đó, để kết nối đồng bộ với ống hầm đã khai thác, dự án cũng đề xuất xây dựng mới một loạt cầu và đường dẫn:
Phía Bắc hầm Núi Vung: Xây cầu Bắc hầm 1 dài 240m, cầu Bắc hầm 2 dài 500m và 521m đường dẫn.
Phía Nam hầm: Xây cầu Nam hầm 1 dài 1.000m cùng 521m đường dẫn.
Toàn bộ các hạng mục đều được thiết kế theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe, đảm bảo khai thác tốc độ cao, an toàn và thông suốt cho toàn tuyến.
Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, dự kiến thi công từ 2025
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là gần 1.200 tỷ đồng, đề xuất sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2027.
Hầm Núi Vung có chiều dài 2,25km, gồm hai ống hầm, mỗi ống rộng 14m, thiết kế 3 làn xe. Tuy nhiên, ở giai đoạn 1, chỉ ống hầm bên phải được đưa vào khai thác với 2 làn xe chạy hai chiều, trong khi ống hầm trái tạm thời dùng làm lối thoát hiểm.
Việc chỉ khai thác một ống hầm đã dẫn tới tình trạng hạn chế tốc độ (60km/h) và nguy cơ ùn tắc, mất an toàn trong giờ cao điểm. Do đó, việc sớm hoàn thiện hầm Núi Vung được đánh giá là cần thiết để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư toàn tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đồng thời bảo đảm lưu thông an toàn, liên tục cho các phương tiện qua lại giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
-
Đề xuất đầu tư 152.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Bộ Xây dựng đề xuất 152.000 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc – Nam. Trong số này có nhiều dự án hiện quy mô chỉ 2 làn xe không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
-
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội “trăm năm có một” cho doanh nghiệp Việt
Với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không chỉ thay đổi bộ mặt giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các nhà thầu, doanh nghiệp trong nước.
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hiện đang ra sao?
12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025) được khởi công ngày 1/1/2023, có chiều dài 729km, với tổng vốn 146.990 tỷ đồng.








-
Kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km dự kiến được mở rộng lên 6 làn, nhưng vẫn duy trì xe chạy suốt thời gian thi công. Theo đó, phần mở rộng nằm bên trái tuyến, rào chắn thi công tách biệt, sau đó luân phiên chuyển dòng xe sang làn mới để t...
-
3 tuyến cao tốc nào tại khu vực phía Bắc sắp được triển khai đầu tư?
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa chủ trì cuộc họp quan trọng về công tác chuẩn bị đầu tư cho 3 tuyến cao tốc trọng điểm: Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng, và Thái Nguyên - Lạng Sơn. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tha...
-
Sáu dự án cao tốc sẽ hoàn thành vào 19-8
Dự kiến, đến 19/8, sẽ hoàn thành một số đoạn tuyến chính của 6 dự án thành phần cao tốc với tổng chiều dài khoảng 208km.